svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธรรมนัส" เคลียร์ข่าวถูกจับคดียาเสพติดที่ออสเตรเลีย

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ออกมาแถลงข่าวเคลียร์ประวัติตัวเอง โดยเฉพาะประเด็นการถูกจับกุมฐานค้ายาเสพติดที่ออสเตรเลีย การถูกถอดยศ และประวัติอาชญากรรมในประเทศไทย

เริ่มจากประเด็นแรก การถูกกล่าวหาว่าเคยถูกศาลออสเตรเลียพิพากษาจำคุกในคดียาเสพติด ร้อยเอกธรรมนัส เล่าว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงเดือนเมษายนปี 35 ระหว่างเดินทางไปเที่ยวที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ยืนยันว่าไม่ได้นำยาเสพติดไปด้วย แต่ไปอยู่ในเหตุการณ์ที่มีคนไทย 2 คนถูกจับคดียาเสพติด และตนเองถูกดำเนินคดีฐานทราบเรื่องแต่ไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ ไม่ได้เป็นความผิดฐานผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือเป็นผู้ค้า ช่วงนั้นได้ต่อสู้คดีและปฏิเสธข้อกล่าวหามาตลอด จนศาลสั่งคุมขัง 8 เดือนและออกมาใช้ชีวิตตามปกติที่นครซิดนีย์ถึง 4 ปีเต็มจึงถูกส่งตัวกลับ เนื่องจากประเทศออสเตรเลียมีนโยบายส่งตัวคนเอเชียที่อยู่กันเป็นกลุ่มเป็นก้อนกลับประเทศ ไม่ได้ถูกส่งตัวในฐานะนักโทษยาเสพติดตามที่มีกระแสข่าว เรื่องที่ตนถูกดำเนินคดี เป็นแค่เพียงคดีลหุโทษในออสเตรเลีย

ต่อมาคือประเด็นถูกถอดยศ ร้อยเอกธรรมนัส บอกว่า ได้รับการเลื่อนยศจากร้อยโทเป็นร้อยเอกช่วงเดือนมิถุนายนปี 41 ส่วนเรื่องที่เคยถูกปลดออกจากราชการด้วยโทษวินัยร้ายแรง ก็ได้รับอานิสงส์จากกฎหมายล้างมลทิน เมื่อปี 50 แล้ว ยืนยันว่าไม่เคยมีประวัติอาชญากรรมในประเทศไทย และไม่มีเรื่องใดขัดต่อคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี พร้อมทั้งบอกว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เคยถูกหยิบมาโจมตีกันเป็น 10 ปีแล้ว ตั้งแต่สมัยลงสมัครนายกเทศมนตรีเมืองพะเยา และกระแสข่าวเหล่านี้ถูกปล่อยโดยเพจอวตารกลุ่มหนึ่ง ขณะนี้รับทราบทั้งหมดแล้วว่าบุคคลใดอยู่เบื้องหลัง ซึ่งไม่ใช่คนของพรรคพลังประชารัฐด้วยกันอย่างแน่นอน แต่เป็นกลุ่มการเมืองฝ่ายตรงข้ามที่มีเป้าหมายล้มล้างรัฐบาล

ข้อมูลการถูกดำเนินคดีในออสเตรเลียที่ ร้อยเอกธรรมนัส นำมาแถลงข่าว สอดคล้องกับข้อมูลของ นายศรศาสตร์ เทียมทัศน์ อดีตเจ้าหน้าที่ปรามปรามยาเสพติด ประจำสถานทูตสหรัฐอเมริกา ที่บอกกับ "เนชั่นทีวี" ในทำนองเดียวกัน และยังบอกว่าทางการออสเตรเลียไม่มีหลักฐานหรือของกลางยาเสพติด ซึ่งภายหลัง ร้อยเอกธรรมนัส ยังได้งานเป็นคนดูแลเยาวชนในสถานพินิจฯ และเป็นผู้จัดการบริษัทส่งกระดาษทิชชู่ขนาดใหญ่ในออสเตรเลียด้วย

logoline