svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ช่อ-พ่อฟ้า" ตามรอย "โบว์" ไปฟ้องอียู

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่แปลกหรอกที่พรรคอนาคตใหม่ จะต้องบินไปยุโรป และเดินทางต่อไปสหรัฐอเมริกา เพราะเป็นเกมบังคับของฝ่ายที่อ้างประชาธิปไตย จะต้องใช้กลยุทธ์ "โลกล้อมลุงตู่ 2"

เหมือน สม รังสี อดีตหัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พี กัมพูชา ที่พ่ายเกมการเมืองในประเทศต่อสมเด็จฮุน เซน ก็ต้องลี้ภัยอยู่ฝรั่งเศส และใช้เวลาเดินสายไปอียู ไปยูเอ็น เรียกร้องให้นานาชาติกดดันรัฐบาลสมเด็จฮุน เซน
เมื่อสองเดือนที่แล้ว สมเด็จฮุน เซน ประกาศว่า จีนซึ่งเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของกัมพูชา ได้ให้คำมั่นว่าพร้อมที่จะช่วยเหลือ หากสหภาพยุโรป(อียู)ตัดสินใจถอนสิทธิพิเศษทางการค้า

"ช่อ-พ่อฟ้า" ตามรอย "โบว์" ไปฟ้องอียู

สัปดาห์นี้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, "ช่อ" พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค และ ดร.วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร ที่ปรึกษานโยบายเศรษฐกิจ ยังอยู่ที่กรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม เมืองหลวงของสหภาพยุโรป เพื่อพบปะกับนักการเมืองและข้าราชการของสหภาพยุโรป
เป้าหมายการเดินทางเยือนกรุงบรัสเซลส์ครั้งนี้ ธนาธรก็หวังยืมปาก อลิน สมิธ สมาชิกรัฐสภายุโรป และหนึ่งในคณะกรรมาธิการด้านการต่างประเทศของรัฐสภายุโรป ประจานผลการเลือกตั้งในไทยและรายงานความผิดปกติเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง
อลิน สมิธ สมาชิกรัฐสภายุโรป ยืนยันว่า สหภาพยุโรปจะนำเรื่องความชอบธรรมและเสถียรภาพของรัฐบาลไทยหลังเลือกตั้ง รวมถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชน มาพิจารณาก่อนที่จะเดินหน้าเจรจาเขตการค้าเสรี หรือ FTA ระหว่างอียูกับไทย ซึ่งหยุดชะงักมาตั้งแต่หลังรัฐประหาร 2557
ออกจากเบลเยียม คณะพรรคอนาคตใหม่ ก็ไปลอนดอน เพื่อให้บีบีซีไทยพูดคุยกับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ "ช่อ" พรรณิการ์ ผ่าน Facebook Live
ก่อนหน้านั้น "โบว์" ณัฏฐา มหัทธนา เดินทางไปปารีส ฝรั่งเศส ตามคำเชิญของสมาคมนักประชาธิปไตยไร้พรมแดน โดยมี จรัญ ดิษฐาอภิชัย เป็นผู้จัดงานประชุมสมัชชาประชาธิปไตย และให้ "โบว์" มาพูดเรื่องสถานการณ์การเมืองไทย
เนื้อหาสำคัญที่โบว์พูดถึงนั้น ประกอบด้วยการพูดถึงระบอบประยุทธ์ หรือระบอบ คสช.ภาคสอง และการนำประเทศกลับสู่ประชาธิปไตย เพื่อปิดฉากอวสานให้แก่อำนาจเผด็จการ

"ช่อ-พ่อฟ้า" ตามรอย "โบว์" ไปฟ้องอียู


นักกิจกรรมสาวไม่วายยกกรณี "จ่านิว" มาขยายความว่า หลังจากจ่านิวถูกทำร้ายแล้ว มีผู้คนเกิดความสะใจนั้น คงเป็นความโกรธแค้นต่อตัวจ่านิว เกิดจากการสร้างเรื่องปั่นกระแสใส่ร้ายป้ายสีว่าเป็นพวกล้มเจ้า ซึ่งสงครามข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นนี้ไม่เป็นผลดีต่อสังคม สร้างความเข้าใจผิดโกรธแค้นและจะนำสู่ความรุนแรง
เมื่อจบงานที่ปารีส วันรุ่งขึ้น "โบว์" ก็นั่งรถไฟจากฝรั่งเศสไปเบลเยียม เพื่อพบเจ้าหน้าที่อียู ก็คงหนีไม่พ้นการรายงานเรื่องระบอบมาเฟียทำร้ายจ่านิว
การทำงานของโบว์ กับพรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน แต่ก็ฟ้องโลกด้วยเรื่องเดียวกันคือ ประเทศไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แปลงรูปผ่านการเลือกจากรัฐสภา
5-6 ปีก่อน ทักษิณ ชินวัตร กับพลพรรคองค์กรเสรีไทย ส่งคนไปร้องเรียนและรายงานให้องค์การระหว่างประเทศรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับ คสช. แต่พวกเสรีไทยเคลื่อนไหวไปสักระยะ ก็เงียบหาย เพราะไม่มีเสียงตอบรับจากต่างชาติ
การเมืองโลกไม่ต่างจากการเมืองภายในประเทศ นักการเมืองล้วนว่าด้วยเรื่องผลประโยชน์ มากกว่าเรื่องสิทธิประชาธิปไตย ไม่เช่นนั้น อองซาน ซูจี คงไม่มีแผ่นดินอยู่แล้วกรณีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา
เดือนก่อน อองซาน ซูจี ไปเยี่ยมเยือนยุโรปตะวันออก ถ่วงดุลพวกยุโรปตะวันตก ที่พยายามกดดันเล่นงานรัฐบาลของเธอ
ชั่วโมงนี้ ทักษิณถอยฉาก ปล่อยให้ "พ่อฟ้า" และ "น้องช่อ" ออกมาเป็นเป้าล่อทางการเมือง จับตาดูโลกล้อมไทย ภาคใหม่ จะไปได้สักกี่น้ำ

คอลัมน์... ชูธงทวนกระแส โดย... พรานข่าว

logoline