svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปิยบุตร" ฟัน โผ ครม. ยังไงก็เป็นคณะรัฐมนตรีสืบทอดอำนาจ คสช.

11 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปิยบุตร" ฟัน โผ ครม. ยังไงก็เป็นคณะรัฐมนตรีสืบทอดอำนาจ คสช. อย่างชัดเจน ชี้ อยากรัฐบาลออกมาแถลงนโยบายโดยด่วน โดยเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ปิยบุตร แสงกนกกุล บอกว่า ก็เป็นไปตามโผของคณะรัฐมนตรี ชุดนี้ทั้งหมดตนคิดว่ามีลักษณะอยู่ 3 ข้อ คือ

เป็นคณะรัฐมนตรีที่สืบทอดอำนาจอย่างชัดเจน มีรัฐมนตรีหลายคนที่สืบทอดต่อเนื่องจากรัฐบาลชุดที่แล้ว บางคนนั่งต่อเนื่องมาหลายปี // ข้อที่สอง เป็นคณะรัฐมนตรีที่ย้อนยุค นำพาย้อนกลับไปเมื่อ 41 ปีที่แล้ว ส่วนข้อแตกต่างในยุคนั้นเป็นรัฐบาลของ พล.อ.เปรม ในตอนนั้นก็อาศัยเสียงของพรรคการเมืองหลายๆพรรคในการเป็นนายกของ พล.อ.เปรม แต่สิ่งที่ที่น่าสังเกต ก็คือวิธีการบริหารงานไม่เหมือนกับในสมัยของ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องดูว่าหลังจากนี้จะไหวหรือไม่ ชุดที่ 3 ดูเหมือนจะไม่ใช่รัฐบาลทหาร เพราะมาจากการเลือกตั้ง มีการถอดชุดทหารและมาใส่สูท แต่ความเป็นทหารยังครอบงำรัฐบาลอยู่ ไม่ว่าจะเป็นกลไกของ คสช. ใช้กองทัพเป็นตัวนำก็ยังมี เช่น มีนายทหารจำนวนมากดำรงตำแหน่งสำคัญไม่ว่าจะอยู่ในคณะรัฐมนตรีหรืออยู่ในองค์กรต่างๆ

"ปิยบุตร" ฟัน โผ ครม. ยังไงก็เป็นคณะรัฐมนตรีสืบทอดอำนาจ คสช.


ผู้สื่อข่าวถามว่าในช่วง 3 หรือ 6 เดือนจะคาดหวังเรื่องใดจากรัฐบาลชุดนี้ นายปิยบุตร บอกว่า สิ่งที่อยากเห็นคือรีบมาแถลงนโยบายโดยด่วน สังคมจะได้เดินต่อ พรรคอนาคตใหม่เข้ามาต่อสู้ตามกติกา พยามที่จะผลักดันให้เปลี่ยนแปลงแต่ไม่สำเร็จ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้สืบทอดอำนาจต่อ แต่ยืนยันว่าพร้อมทำงาน พร้อมตรวจสอบรัฐบาล เรียกร้องอยากให้รีบมาแถลงนโยบาย ตนจะได้เตรียมตัวตรวจสอบต่อไป
เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ บอกเพิ่มเติมว่า ในฐานะฝ่านค้าย ยืนยันจะดำเนินงานอย่างสร้างสรรค์ พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้จะตีรวนรัฐบาล บางโครงการจำเป็นต้องตรวจสอบ ชื่อดูสวยหรูและไส้ในเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนขนาดใหญ่ ไม่ค่อยเห็นหัวประชาชนเท่าไหร่ มีแต่การพัฒนาที่ละเลย อยากจะให้ช่วยกันจับตาว่าเหมือนมีการเร่งในโครงการสำคัญๆ และไม่มีการตรวจสอบ ครั้งนี้มีฝ่ายค้านแล้วและพร้อมสอบ ทุกวันนี้ไม่กล้าคาดเดาอะไรมาก เพราะดูโครงสร้างรัฐบาลปริ่มน้ำแบบนี้จะอยู่ไม่ได้ แต่อย่าประมาท อาจจะลากไปเรื่อยๆก็ได้ เพราะฉะนั้นอย่าไปประเมิน ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ให้ดีที่สุดก็พอ
นายปิยบุตร บอกทิ้งท้ายว่า จริงๆไม่ใช่มีแค่พรรคพลังประชารัฐพรรคเดียวที่เป็นของ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ยังมีพรรค ส.ว. ด้วย ตนอยากให้จับตาดู การเมืองเดินไปเรื่อยๆ ไม่ใช่แต่โหวตนายก แต่มันเกี่ยวกับการปฎิรูปด้วย อันนี้คือความน่ากลัวของ ส.ว ชุดนี้ แล้วที่สำคัญ ส.ว. ชุดนี้มีส่วนร่วมในการออกกฎหมายด้วย

"ปิยบุตร" ฟัน โผ ครม. ยังไงก็เป็นคณะรัฐมนตรีสืบทอดอำนาจ คสช.

logoline