svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา! "ครม.ต่อรอง" ทำงานตามสัญญาปชช. หลังเลื่อนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

11 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด" ลั่น! เพื่อไทยจับตา "ครม.ต่อรอง" ทำงานตามที่สัญญาไว้กับประชาชนได้หรือไม่ หลังสร้างเงื่อนไขเพิ่มการแก่ไขปัญหาประชาชน เลื่อนการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

จากกรณีที่ทีมร่างนโยบายรัฐบาลยืนยันชัดเจนแล้วว่า การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามที่พรรคพลังประชารัฐเคยหาเสียงไว้ ในอัตรา 400-425 บาทต่อวันนั้น ไม่สามารถทำได้ทันทีเพราะขณะนี้เศรษฐกิจโลกไม่ดี
ซึ่งคณะทำงานประสานพรรคร่วมรัฐบาลในการจัดทำร่างนโยบาย ทั้ง นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองหัวหน้าและโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางเข้าพบรองนายกรัฐมนตรีฝายเศรษฐกิจ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลใหม่
ภายหลังการหารือ นายสมคิด บอกว่า เป็นการพบปะกันทั่วไป ไม่มีการพูดคุยเรื่องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่พรรคพลังประชารัฐเคยหาเสียงเอาไว้ รวมถึงไม่มีการแนะนำเรื่องนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ เพราะตนยังไม่ทราบว่าใครได้นั่งตำแหน่งอะไร และยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องการจัดวางตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี ส่วนความกังวลต่อปัญหาเศรษฐกิจนั้้น ต้องรอคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เริ่มทำงานเสียก่อน
ขณะที่ นายกอบศักดิ์ บอกเพิ่มเติมว่า กรณีการขึ้นค่าแรงขั้นต่อ ไม่สามารถทำได้ในทันที แต่ต้องทยอยขึ้นตามที่เคยชี้แจงเอาไว้ตั้งแต่ต้นตอนประกาศนโยบาย เพราะขณะนี้เศรษฐกิจโลกไม่ดี การขึ้นค่าแรงทันที จะส่งผลให้อัตราการจ้างงานลดลง ฉะนั้นการเพิ่มค่าแรง มีกรอบเวลาภายใน 4 ปี การจัดทำนโยบายจะแยกเป็นนโยบายเร่งด่วนที่จะเร่งทำในปีนี้ และนโยบายที่จะทำในปีต่อๆ ไป รวมทั้งจะพิจารณานโยบายหาเสียงของฝ่ายค้านด้วย

จับตา! "ครม.ต่อรอง" ทำงานตามสัญญาปชช. หลังเลื่อนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ


นักข่าวยังได้สอบถามนายกอบศักดิ์ว่าจะได้รับตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่หรือไม่ แต่เจ้าตัวตอบเพียงว่า ต้องถามนายกฯ แต่มั่นใจว่าไม่ใช่ตนแน่นอน
ล่าสุด (11 ก.ค.62) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด คณะทำงานสื่อสารการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวหลังรายชื่อคณะรัฐมนตรีปรากฏออกมาไม่พลิกโผ มีเพียงบางรายชื่อสลับตำแหน่ง ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคงได้อยู่กับโลกความจริงมากขึ้น เพราะนี่คือผลพวงของกติกาที่มุ่งทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอ ครม.ที่ออกมาจึงเป็นครม.ต่อรอง หรือเป็นครม.ต่างตอบแทน ปัญหาใหญ่ที่ประชาชนรอให้รัฐบาลใหม่เข้ามาแก้อย่างเร่งด่วน 4 เรื่อง คือ1.ปัญหาความยากจน 2.ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ 3.ปัญหาความเหลื่อมล้ำ 4.ปัญหาการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ

จับตา! "ครม.ต่อรอง" ทำงานตามสัญญาปชช. หลังเลื่อนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ


พรรคเพื่อไทย มีคณะกรรมการติดตามการร่างนโยบายรัฐบาล เพื่อจับตาว่ามีการบิดพลิ้ว ไม่ซื่อสัตย์ต่อทุกคะแนนเสียงที่ประชาชนให้มาหรือไม่ ลักษณะเดียวกับการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ตอนหาเสียงบอกว่าทำทันที แต่พอเป็นรัฐบาลกลับสร้างเงื่อนไขเพิ่ม ทั้งต้องพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานก่อน ต้องทยอยปรับขึ้น และแต่ละพื้นที่จะได้ไม่เท่ากัน ดังนั้นต้องจับตาอย่างใกล้ชิดว่าเรื่องสำคัญๆที่สัญญากับประชาชนไว้ จะถูกนำไปปฏิบัติจริงหรือไม่ หรือจะสร้างเงื่อนไขสารพัดเพื่อเบี้ยวประชาชน นโยบายของพรรคการเมืองไม่ควรมีลักษณะหลอกลวงประชาชน หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในนโยบายเพื่อหวังคะแนนนิยมจากประชาชนโดยไม่รับผิดชอบ

logoline