svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราชทัณฑ์เปิดคุกโชว์ไม่มีนักโทษVIP

11 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีราชทัณฑ์ เปิดเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ยืนยันไม่มีนักโทษ VIP มีแต่ VIC(Victory Care) กลุ่มนักโทษสูงอายุและพิการ ผงะพบนักการเมือง ข้าราชการคนดัง 5 คนอยู่ร่วมห้องขังเดียวกัน

พล.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วยนายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ร่วมกันแถลงข่าว "ไขข้อสงสัย มีคุกวีไอพี จริงหรือ" จากนั้นได้พาสื่อมวลชนเยี่ยมชมภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อสยบกระแสข่าวคุกวีไอพี
พ.ต.อ.ณรัชต์ บอกว่า กรณีนายสุริยะใส กตะศิลา อดีตแกนนำพันธมิตร เล่าประสบการณ์ในเรือนจำหลังติดคุกเกือบ 3 เดือน ในเวทีเสวนาเรื่องปฏิรูประบบยุติธรรม เสียงสะท้อนจากเรือนจำ โดยระบุว่าภายในแดน 1 หรือแดนแรกรับ จัดเป็นแดนวีไอพีว่า ยืนยันในเรือนจำไม่มีแดนวีไอพี เพราะผู้ต้องขังทุกคนจะนอนกับพื้น มีเพียงผ้าห่ม 3 ผืนเท่านั้น มีแต่เฉพาะใน รพ.ทัณฑสถานราชทัณฑ์ ที่มีเตียงคนไข้เอาไว้เพื่อดูแลผู้ต้องขังที่ป่วย ส่วนส้วมจะมีแบบนั่งยองและชักโครกสำหรับผู้สูงอายุหรือคนป่วย รวมทั้ง การจัดงานวันเกิดในเรือนจำ ไม่เคยอนุญาตให้มีแต่อย่างใด ซึ่งเรื่องที่เกิดอาจเป็นหน่วยงานองค์กรเอกชนมีจิตกุศลอยากทำบุญเลี้ยงอาหารผู้ต้องขังคล้ายกับเลี้ยงอาหารบ้านพักคนชราหรือคนพิการ แต่อาจมีช่องว่างการให้เครดิตกันภายในกลุ่มผู้ต้องขังว่าเป็นคนจัดเลี้ยงมาให้แต่ยืนยันเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไม่ได้ปล่อยปละละเลย
นอกจากนี้ ราชทัณฑ์มีนโยบายเยี่ยมญาติทางแอพพลิเคชั่นไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวก ประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาการเดินทาง สามารถยื่นเอกสารยืนยันตัวตนกับเจ้าหน้าที่เพื่อนัดหมายเวลา จากนั้นจะเปิดกล้องเฟสไทม์ให้ได้พูดคุยกัน โดยมีเจ้าหน้าที่ควบคุมป้องกันการทำผิดระเบียบ หากฝ่าฝืนต้องได้รับโทษตามข้อกำหนด 
นายกฤช บอกว่า การเยี่ยมญาติทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครมีบริการให้เยี่ยม โดยต้องทำเอกสารมาลงทะเบียนให้ถูกต้อง จำกัดครั้งละไม่เกิน 10 คน ใช้ระบบเฟซบุ๊กไลฟ์พูดคุยสนทนา มีเจ้าหน้าที่ควบคุมป้องกันการทำผิดระเบียบข้อกำหนด
นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ซึ่งเป็นอดีตผู้ต้องขังที่มาร่วมสังเกตการณ์ยืนยันว่า ปัจจุบันไม่มีแดนวีไอพีในเรือนจำ โดยผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ไม่ต้องทำงานจะมองว่าเป็นวีไอพี ผู้มีอิทธิพลหรือไม่ อีกทั้งในเรือนจำมีสังคมหากใครเข้ามาใหม่ก็จะต้องไปอยู่กลุ่มที่มาจากแถวบ้านเดียวกันอยู่แล้ว ไม่มีใครจะมาอยู่คนเดียว ส่วนตัวมองว่าคนที่เข้ามาอยู่เพียงไม่กี่เดือน แต่พูดบรรยายภาพชัดเจนมากเหมือนอยู่มานาน
หลังแถลงข่าวเสร็จสิ้น ได้พาสื่อมวลชนเยี่ยมชมเรือนจำพบว่า ภายในแดน 1 ซึ่งเป็นแดนแรกรับ มีการจัดห้องวีไอซี (Victory Care) สำหรับนักโทษการเมืองและข้าราชการที่มีชื่อเสียงจำนวน 5 คน พักอยู่รวมห้องเดียวกัน ทั้งนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ จำเลยคดีหมิ่นประมาท นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม จำเลยคดียื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ นายบัญชา ยินดี จำเลยคดีทุจริตเงินกู้กรุงไทย นายพนม ศรศิลป์ อดีตผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และนายชยพล พงษ์สีดา อดีตรองผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จำเลยคดีทุจริตเงินทอนวัด
โดยลักษณะภายในห้องวีไอซี มีสิ่งของเครื่องใช้จำเป็น อย่างพัดลม ทีวี และผ้าห่มคนละ 3 ผืน ไม่มีเตียงนอน ไม่มีเครื่องปรับอากาศ แต่ที่พิเศษคือมีห้องน้ำในตัว ใช้ชักโครกแบบรองนั่ง สำหรับอำนวยความสะดวกนักโทษสูงอายุ ซึ่งแทบไม่แตกต่างจากเรือนนอนนักโทษทั่วไป

logoline