svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สามีภรรยาร้อง บช.น.เร่งคดีรพ.ไม่รับทำคลอด จนเด็กตาย

11 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกันตเมธส์ จโนภาส ทนายความจิตอาสาคู่แผ่นดินไทย พร้อมด้วย น.ส.อารยา สมบัติตรา และนายจิรทีปต์ อินทโชติ สามี เข้ายื่นหนังสือถึง ผบช.น. กรณีรพ.ไม่รับทำคลอดให้กับน.ส.อารยา อ้างเครื่องมือไม่พร้อม จนทำให้เด็กในท้องเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นายกันตเมธส์ จโนภาส ทนายความจิตอาสาคู่แผ่นดินไทย พร้อมด้วย น.ส.อารยา สมบัติตรา และนายจิรทีปต์ อินทโชติ สามี เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. กรณีที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ย่านบางนา ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการส่งตัวผู้ป่วยไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลอื่น จนเป็นเหตุให้บุตรในครรภ์ของ น.ส.อารยา เสียชีวิต

สามีภรรยาร้อง บช.น.เร่งคดีรพ.ไม่รับทำคลอด จนเด็กตาย

นายจิรทีปต์ กล่าวว่า ภรรยาได้ฝากครรภ์ที่คลีนิคแห่งหนึ่ง ย่านศรีนครินทร์ แต่มีอาการเจ็บท้อง มีเลือดออก เมื่ออายุครรภ์ได้ 7 เดือน จึงไปโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ย่านบางนา เพราะมีสิทธิ์ประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ บัตรทอง โดยแพทย์อ้างว่า ทางโรงพยาบาลไม่มีแผนกทารกแรกเกิดวิกฤต จึงแนะนำให้ไปโรงพยาบาลของรัฐที่มีเครื่องมือพร้อม แต่ไม่มีใบส่งตัวและรถพยาบาลตามคำร้องขอ โดยให้เดินทางไปเอง ในฐานะผู้ป่วยฉุกเฉินเท่านั้น แต่เมื่อเดินทางไปถึงโรงพยาบาลแห่งที่ 2 ตนไม่ได้แจ้งให้ทราบว่าได้ไปขอรับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งแรกมาแล้ว เพราะโรงพยาบาลแห่งแรกแจ้งว่า หากบอกไป จะไม่ได้รับสิทธิ์รักษากรณีฉุกเฉิน และแนะนำให้ไปที่โรงพยาบาลเดิม เพราะมีสิทธิ์รักษาอยู่

นายจิรทีปต์ กล่าวต่อไปว่า สุดท้ายจึงเดินทางไป โรงพยาบาลแห่งที่ 3 ซึ่งต้องใช้เวลาในการเดินทางไป 2-3 ชั่วโมง โดยทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแจ้งว่า ใช้สิทธิ์ที่โรงพยาบาลแห่งนี้ไม่ได้ ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้วยตัวเอง เพราะไม่มีหนังสือส่งตัว จึงจำใจกลับไปรับบริการที่โรงพยาบาลที่แรก และทำการผ่าคลอดเมื่อวันที่ 12 ก.ค.60 แต่ทารกเสียชีวิต จากนั้น แพทย์ได้นำภรรยาเข้าห้องผ่าตัด และทำหมันให้ พร้อมอ้างว่าไม่สามารถมีบุตรได้อีก ต่อมา ในวันที่ 16 ก.ค.60 ตนได้เดินทางเข้าร้องทุกข์ที่สน. บางนา เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของโรงพยาบาลย่านบางนา จนถึงวันนี้ เป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว แต่คดียังไม่คืบหน้า ทั้งที่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และลงความเห็นว่า โรงพยาบาลย่านบางนาต้องจัดบุคลากร และส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉิน ด้วยวิธีการที่เหมาะสม และให้เกิดความปลอดภัยต่อการส่งต่อตัวผู้ป่วย ดังนั้นคณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข จึงเห็นว่า การที่โรงพยาบาลดังกล่าวให้ผู้ป่วยเดินทางเข้ารับการรักษาที่อื่นด้วยตนเอง จึงเป็นการให้บริการที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการส่งต่อผู้ป่วยของกระทรวงสาธารณสุข และพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จึงได้มีคำสั่งเตือนไปแล้ว แต่ทางตำรวจไม่ได้มีการเรียกไปสอบปากคำ จึงตัดสินใจร้องเรียนต่อ ผบช.น.
เบื้องต้น ทางศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ บช.น. ได้รับเรื่องไว้ ก่อนทำการตรวจสอบต่อไป

logoline