svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดเงินเดือน ครม.ทั้งคณะ 36 คน เกือบ 5 ล้านต่อเดือน

11 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับรายชื่อคณะรัฐมนตรีที่เพิ่งประกาศอย่างเป็นทางการ มีจำนวน 36 คนรวมนายกฯ ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ชื่อเสียงเรียงนามแต่ละคนมีใครกันบ้าง แต่สิ่งที่ จะนำมาฝากกันวันนี้ก็คือ เงินเดือนของนายกฯ และตำแหน่งต่างๆ ใน ครม. ได้เงินเดือนเท่าไหร่กันบ้าง และรวมทั้งหมดต่อเดือน ต้องจ่ายเท่าไหร่

ตำแหน่งรัฐมนตรี มีสถานะเป็น "ข้าราชการการเมือง" ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมือง มีชื่อเรียกทั้งหมด 7 ตำแหน่ง คือ นายกฯ รองนายกฯ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง รัฐมนตรีว่าการทบวง และรัฐมนตรีช่วยว่าการทบวง แต่รัฐมนตรีทบวง ยุคนี้ไม่มี จึงตัดออกไปแยกแยะลงไปพบว่า นายกฯ มี 1 คน รองนายกฯ มี 5 คน ในจำนวนนี้ควบรัฐมนตรีว่าการ 2 คน 2 กระทรวง คือ กระทรวงพาณิชย์ กับ กระทรวงสาธารณสุข มีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ 1 คน รัฐมนตรีว่าการที่เหลืออีก 16 คน และรัฐมนตรีช่วยฯ 13 คน รวมเป็น 36 คน

นายกฯ ได้เงินเดือน (เงินเดือน + เงินเพิ่ม) 150,000 บาท รองนายกฯ 140,000 บาท รัฐมนตรีว่าการ และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ 138,000 บาท และรัฐมนตรีช่วย 137,500 บาท (ถ้านับเป็นเงินห่างกันแต่ 500 บาทเท่านั้น แต่ถ้านับศักดิ์ศรีในทางการเมือง ห่างกันมากจริงๆ)เอาเงินเดือนทั้งหมดมารวมกัน จะพบว่า ครม. 1 ชุด 36 คน ได้เงินเดือนจากเงินภาษีอากรของพี่น้องประชาชน รวมทั้งสิ้น 4,983,500 บาทนี่คือค่าใช้จ่ายที่เราจ่ายให้ ครม. (ไม่รวมเบี้ยเลี้ยง เบี้ยประชุม และอื่นๆ) ที่เข้าไปบริหารประเทศแทนประชาชน

เย็นวันนี้ ช่วง "ล่าความจริง" มาตามกันต่อกับเงินเดือนข้าราชการการเมืองที่ไม่ใช่รัฐมนตรี ตำแหน่งที่เตรียมไว้รองรับพวก ส.ส.อกหักทั้งหลาย รวมๆ แล้วอีกราวๆ 130 ตำแหน่ง เงินเดือนของคนกลุ่มนี้จะต้องจ่ายอีกกี่ล้าน

logoline