svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เมื่อ "สมศักดิ์-สุริยะ" เป็นรัฐมนตรี "ตีนลอย"

11 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ใช่แค่ภาพ "หวานใส่กัน" ระหว่าง สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ กับ สมศักดิ์ เทพสุทิน และ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่สร้างภาพโชว์สื่อว่า ยุติความขัดแย้ง หลังแย่งเก้าอี้พลังงาน ถึงขนาดสามมิตร ขุนพลพรรคในกลุ่มออกมาไล่ สนธิรัตน์ ออกจากเลขาธิการพรรค

คอลัมน์...

เมื่อ "สมศักดิ์-สุริยะ" เป็นรัฐมนตรี "ตีนลอย"

แต่แล้วถอยกันง่ายๆ ด้วยประกาศิตของ "ลุงตู่" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จนเกิดภาพ แทบจะจูบปากกัน หลังสนธิรัตน์ ข้ามน้ำข้ามทะเลกลับมาจากสหรัฐอเมริกา

เมื่อ "สมศักดิ์-สุริยะ" เป็นรัฐมนตรี "ตีนลอย"


แต่ที่น่าสนใจต่อจากนี้ คือ ข้อตกลงภายในของผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐ ในสถานการณ์รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ มีอยู่ประการหนึ่ง ที่จะเป็นตัวแปรสำคัญต่อการแก้ปัญหา "การข่มขู่-ต่อรอง" ในเสียงโหวตในสภา ที่หมายถึงความมั่นคงของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่นคือ ส.ส.บัญชีรายชื่อคนใดที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลจะต้อง "ลาออก" จากการเป็น ส.ส. เพื่อเลื่อนลำดับให้ ส.ส. ลำดับถัดไป คือ ตั้งแต่ลำดับที่ 20 เป็นต้นไป
ดังนั้น 5 ส.ส. บัญชีรายชื่อ ที่ถูกวางตัวให้เป็นรัฐมนตรี อันได้แก่ ณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 1 สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 2 พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลฯ ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 3 สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 4 และ สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 8 ต้องลาออกจากสถานะ ส.ส. และจะเลื่อนลำดับผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ มาเป็น ส.ส.แทนได้แก่ พรชัย ตระกูลวรานนท์ ลำดับที่ 20 ยุทธนา โพธสุธน ลำดับที่ 21 ต่อศักดิ์ อัศวเหม ลำดับที่ 22 ชวน ชูจันทร์ ลำดับที่ 23 และภิรมย์ พลวิเศษ ลำดับที่ 24

เมื่อ "สมศักดิ์-สุริยะ" เป็นรัฐมนตรี "ตีนลอย"


โดยธรรมชาติและอำนาจการต่อรองทางการเมืองของ "สามมิตร" ที่เคยปั่นป่วนพรรคจะเบาลง เพราะหัวขบวนอย่าง "สมศักดิ์-สุริยะ" หมดสภาพความเป็น ส.ส. อำนาจการต่อรองที่สุ่มเสี่ยงของนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จะดังแทน เพราะหากวันใดที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ปรับ ครม.และใน ครม.ใหม่ ไม่มีชื่อ "สมศักดิ์-สุริยะ" สถานะของทั้งสองหายไปจากคณะรัฐมนตรี และกลับไปเป็น ส.ส.ไม่ได้ ต้อง "ตีนลอย" อยู่ข้างสนาม จนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่

เมื่อ "สมศักดิ์-สุริยะ" เป็นรัฐมนตรี "ตีนลอย"


ในเมื่อหัวขบวน "ตีนลอย" มีหรือที่ "ซานตาคลอสสีเขียว" ที่เพิ่งกวาดต้อน ส.ส.เข้าคอก เพื่อสลายกลุ่มต่าง ๆ ในพรรคด้วยการ สนับสนุน "ปัจจัย" เป็นรายเดือน จะไม่รุกต่อ เพื่อสร้างความมั่นคงในเสียงพรรครัฐบาลที่อันตรายที่สุด

เมื่อ "สมศักดิ์-สุริยะ" เป็นรัฐมนตรี "ตีนลอย"

logoline