svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เยี่ยมชม "เกรอน็อฟ" เมืองต้นแบบ อัจฉริยะน่าอยู่ นวัตกรรมสู่ EECi

11 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โครงการศึกษาดูงานเมืองต้นแบบ "เมืองอัจฉริยะน่าอยู่" ที่ประเทศออสเตรียและฝรั่งเศส เพื่อนำมาปรับใช้ ทีมข่าวเนชั่นทีวี โดย คุณอัญชลี อริยกิจเจริญ มีโอกาสติดตามไปศึกษาดูงานครั้งนี้ด้วย ไปร่วมตื่นตาตื่นใจกับเมืองนวัตกรรมระดับต้นๆ ของโลก จากรายงานพิเศษชิ้นนี้

เพื่อให้การเดินหน้าโครงการ EECi เป็นไปตามเป้าหมาย คือ "เมืองนวัตกรรม" ที่น่าอยู่ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงได้มีโครงการศึกษาดูงานเมืองต้นแบบ "เมืองอัจฉริยะน่าอยู่"
การพัฒนา กับความน่าอยู่ จริงๆ แล้วมักจะสวนทางกัน แต่ความโดดเด่นของ "เกรอน็อฟ" เมืองอัจฉริยะแห่งนี้ ก็คือมีหน่วยงานวิจัยที่เป็นมาตรฐานสากลและมีจำนวนเพียงพอ เป็นเมืองที่มีการทำงานวิจัยเป็นอันดับ 2 ของฝรั่งเศส และอันดับ 5 ของโลก แล้วนำงานวิจัยนั้นมาต่อยอดพัฒนานวัตกรรม ทำให้ "เกรอน็อฟ" มีการคมนาคมที่สะดวก สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้กว่า 80% ของประเทศ ทั้งยังเป็นแหล่งลงทุนที่นักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจ เศรษฐกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่นี่เรียกว่า GIANT เป็นแหล่งรวมศูนย์วิจัยและพัฒนา การศึกษา หน่วยงานภาคอุตสาหกรรม การค้า และที่อยู่อาศัยอย่างครบวงจร มีความร่วมมือกับภาครัฐ ทั้งส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น รวมทั้งภาคเอกชน ในการร่วมลงทุนและพัฒนาบุคลากร นวัตกรรม และเทคโนโลยีผลงานของ GIANT ในด้านพลังงานและระบบคมนาคม คือลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทั้งรถไฟ รถราง จักรยานยนต์ และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งอนาคตมีแผนจะพัฒนา "รถรางลอยฟ้า" ที่จะรองรับการเข้าถึงโซนที่อยู่อาศัยและสถานที่ทำงานเพิ่มขึ้น

logoline