svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านเหิม! ยึดเรือน้ำมันอังกฤษ

11 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุเรือติดอาวุธอิหร่าน 5 ลำ พยายามจะยึดเรือน้ำมันของอังกฤษ แต่ไม่สำเร็จ เพราะเรือฟรีเกตติดอาวุธของอังกฤษเข้าอารักขาและขับไล่เรืออิหร่าน..........

เกิดเหตุเรือติดอาวุธ 5 ลำ ของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน หรือ IRGCพยายามบุกยึดเรือน้ำมัน "บริติช เฮอร์ริเทจ" ของอังกฤษ ที่แล่นอยู่ในช่องแคบฮอร์มุซ ในอ่าวเปอร์เซีย เมื่อวันพุธ แต่ไม่สำเร็จ เพราะได้รับการคุ้มกันจากเรือฟรีเกต HMS มอนโทรส
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถูกบันทึกโดยเครื่องบินลาดตระเวณของสหรัฐฯ ซึ่งมีรายงานว่า เรืออิหร่านสั่งให้เรือน้ำมันของอังกฤษออกนอกเส้นทาง และให้ไปหยุดในน่านน้ำของอิหร่าน แต่เรือฟรีเกตมอนโทรส ได้เข้าไปอารักขา เอาปืนขู่อิหร่านและตักเตือนด้วยวาจาให้ถอยกลับไป
ทางการอังกฤษยืนยันว่า เรือมอนโทรสแล่นอยู่ในน่านน้ำที่เกิดเหตุจริง โดยมีภารกิจรักษาความปลอดภัยทางทะเล
เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นหลังจากหน่วยนาวิกโยธินอังกฤษ ยึดเรือน้ำมันอิหร่านนอกชายฝั่งยิบรอลตาร์ เมื่อเดือนที่แล้ว ฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป ที่ขนน้ำมันไปขายซีเรีย

โดยก่อนหน้านี้ นายโมห์เซน เรไซ เลขาธิการสภาผู้ชี้ขาดของอิหร่าน ออกมาขู่ในวันศุกร์ (5 ก.ค.) ว่า อิหร่านอาจจะยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษ หากอังกฤษไม่ยอมปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านที่อังกฤษได้ยึดไว้ในบริเวณช่องแคบยิบรอลตาร์
"หากสหราชอาณาจักรไม่ปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่าน ก็ถือเป็นหน้าที่ของทางการอิหร่านที่จะดำเนินการในทำนองเดียวกันด้วยการยึดเรือบรรทุกน้ำมันของสหราชอาณาจักร อิหร่านจะไม่ลังเลที่จะตอบโต้การกระทำที่เป็นการกลั่นแกล้งดังกล่าว" เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านกล่าว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เรือนาวิกโยธินของอังกฤษได้รับคำสั่งจากทางการอังกฤษให้เข้ายึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านที่กำลังมุ่งหน้าไปยังซีเรีย บริเวณช่องแคบยิบรอลตาร์ เนื่องจากเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (อียู)
ด้านกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านได้เรียกตัวนายโรเบิร์ต แมคแคร์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำอิหร่านเข้าพบ หลังจากอังกฤษได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่าน ซึ่งอิหร่านมองว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

logoline