svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

กรรมออนไลน์ภาคสอง

11 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยามนี้การไล่ตรวจและสืบสาวเรื่องราวของคนการเมืองหลากวาระที่เคยแสดงออกบนสื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดียกำลังผุด...หลากความเห็นของคนทั่วไป นักแสดง นักร้อง คนดังในสังคมถูกนำมาแพร่ต่อและเป็นประเด็นข่าวขึ้นมา

แน่นอนว่า "คนการเมือง" ย่อมเป็นเป้าสายตาของสังคมเพราะเป็นบุคคลสาธารณะ หากดำรงสถานะ ส.ส.-ส.ว. หรือตำแหน่งทางการเมืองแล้วนั้น ไม่ว่าเรื่องใดที่คนการเมืองคนนั้นเคยไปกระทำหากมีการยกขึ้นมาแล้วกระจายข่าวออกไป ไม่ว่าด้านลบหรือด้านบวกบุคคลนั้นต้องรับผลให้ได้
การขุดเรื่องในวันวานออกมาเผยแพร่ผ่านสื่อหลักและสื่อออนไลน์รวมทั้งโซเชียลมีเดีย ในต่างประเทศก็มีมานานแล้ว และยิ่งข่าวลือ ข่าวลับ ข่าวเชิงลบ รวมทั้งภาพหลุดหลากอิริยาบถของเหล่าคนดัง สังคมยิ่งนิยมเสพและติดตาม
หลายหนที่เรื่องราวเหล่าคนดังในต่างประเทศโดนตีแผ่ บางกรณีคนดังเหล่านี้ต้องยุติบทบาทไปถาวร บางคนยังออกมาแถลงสู้ บางคนฟ้องร้องและชนะคดีกับการละเมิดสิทธิ
แต่ทั้งหลายทั้งปวงนั้น "แต้มติดลบ" ตามมาทันทีที่ภาพข่าวเหล่านี้หลุดสู่สายตาสังคม และกว่าจะกู้ภาพบวกกลับมาก็นานอักโข
เมื่อหันมามองคนการเมืองหน้าใหม่บางคนในเมืองไทย ที่ใช้โซเชียลมีเดียแสดงความเห็นและภาพการกระทำอันมิบังควรในหลากวาระที่ผ่านมา และคล้ายว่าจะต้องรับผลในไม่กี่เพลาข้างหน้านั้น การที่จะสู้ให้หลุดบ่วงกรรมที่ตัวเองก่อไว้ จับยามสามตาแล้วพบว่าเหนื่อยและยากยิ่งที่จะทำให้ตัวเองพ้นข้อครหา
เพราะนัยที่คนการเมืองบางชีวิตก่อไว้เมื่อวันวานนั้น ถามว่าสติสัมปชัญญะ-วุฒิภาวะ พร้อมหรือไม่ก่อนที่จะลงมือกระทำการดังกล่าว...
และเมื่อมาถึงวันนี้ บ่วงกรรมจะมาสนองคืนให้รูปใดนั้น เจ้าตัวน่าจะทราบดีที่สุด
"เสนาะ เทียนทอง" คนโตแห่งวังน้ำเย็น เคยกล่าวไว้น่าฟังเกี่ยวกับการกระทำของ "คนแดนไกล" ที่คิดใหม่ทำใหม่กับบางสิ่งบางอย่างที่ลงมือเดินเครื่องในยามเรืองอำนาจและหมิ่นเหม่กับการก้าวพลาดแบบไม่ควรจะเกิด
เสนาะเคยตักเตือนคนแดนไกลไว้หลายครั้งเมื่อหลายปีก่อน และสิ่งที่เสนาะได้รับมาคืออาการไม่แยแสคำเตือนดังกล่าว
ความย่ามใจของคนแดนไกลในครั้งนั้น บางเรื่องจริง บางเรื่องโดนใส่ไข่...ก็ว่ากันไป แต่ท้ายสุดแล้วหลากการกระทำของคนแดนไกลนั้น...
"กรรมออนไลน์" คือวรรคทองของคนโตแห่งวังน้ำเย็น สรุปรวมเกี่ยวกับสิ่งที่คนแดนไกลได้รับผลในวันนั้นและวันนี้
ดังนั้นคนการเมืองบางคนในยามนี้ควรพินิจตัวเองว่า "กรรมในวันวาน สะท้อนการกระทำวันนี้ มีผลในวันหน้า"
"กรรมออนไลน์ภาคสอง" ที่บางชีวิตของคนการเมืองใกล้จะพบพานนั้น ณ ที่นี้ขอเจริญสติเตือนไว้ล่วงหน้าว่า อย่าโทษสิ่งใดๆ เพราะทั้งมวลที่บังเกิด พึงถามตัวเองว่า ได้กระทำจริงหรือไม่...และกระทำไปเพื่อสิ่งใด
การอ้างวัยวุฒิครั้งวันวานว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทั้งที่รู้กติกาจารีตประเพณีของบ้านเมืองเป็นอย่างดีนั้น คงมิอาจบรรเทาโทษได้
ฉะนั้น...พึงรับผลของกรรมออนไลน์ที่ตัวเองก่อไว้ และอย่าโทษสิ่งอื่นใดเลย บ่วงกรรมจะได้ไม่เกิดขึ้นรอบใหม่กับชีวิตอื่นๆ

คอลัมน์... จี้จุดตาย..คลายจุดเป็น โดย... เร้นกาย ไร้เงา

logoline