svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" วอนสมาชิกมุ่งร่างข้อบังคับ เลิกมองการแต่งตัว

11 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร วอน ส.ส.ให้ความสำคัญร่างข้อบังคับ มากกว่าเรื่องการแต่งกาย ชี้ 87 ปีที่มีสภาไม่เคยมีปัญหา ขณะที่ ส.ส.พลังประชารัฐจวก ส.ส.แต่งกายไม่สุภาพ ชี้ต้องเคารพสถานที่และถูกกาลเทศะ

ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ อรรถกร ศิริลัทธยากร อภิปรายร่างข้อบังคับว่าด้วยการแต่งกายว่า การแต่งกาย ส.ส.ยอมรับว่าเป็นสิทธิ และมีคำว่าแฟชั่นเข้ามาเกี่ยวข้อง อย่างสุภาพสตรีก็มีเสื้อผ้าที่มีสีสัน ขณะที่กลุ่มเพศสภาพ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย แต่ที่ติดใจคือการแต่งกายของสุภาพบุรุษของพรรคอนาคตใหม่ แต่งกายไม่ให้เกียรติสถานที่ บางคนใส่เสื้อโปโลแล้วใส่สูททับ ไม่ผูกเนคไท ซึ่งเห็นว่าควรต้องให้ความเคารพสถานที่ และเคารพเพื่อนสมาชิก รวมถึงประธานในที่ประชุม และถือว่าให้เกียรติกับประชาชนที่เลือกเข้ามา
ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อภิปรายว่า รัฐสภาไม่เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการแต่งกายมากขนาดนี้มาก่อน ซึ่งเรื่องการแต่งกายเกิดจากสำนึกถูกผิด รากเหง้า และการอบรมสั่งสอนมาจากที่บ้าน การแต่งกายด้วยชุดผ้าไทยไม่ใช่เรื่องผิด แต่ต้องเคารพสถานที่ รู้จักกาลเทศะ รัฐสภาไม่ใช่สถานที่ที่จะมาหมุนตัวเล่นๆ ที่จะมาอวดชุดกัน จึงขอให้ประธานสภาให้ความรู้กับสมาชิกด้วยนายชวน ซึ่งเป็นประธานในที่ประชุมได้ห้ามปราม สมาชิกที่ถกเถียง พร้อมกล่าวว่า ในข้อบังคับการประชุมนั้น เรื่องการแต่งกายไม่ได้สำคัญที่สุด และที่ผ่านมามี ส.ส.หลายคนมาขออนุโลมเรื่องการแต่งกาย เช่น ส.ส.ที่ใช้ขาเทียม ได้ขออนุโลมใส่กางเกงขาสั้น เพราะหากใส่ขายาวอาจทำให้นั่งลำบาก เผย87 ปีที่ผ่านมา สภาไม่เคยมีปัญหาเรื่องการแต่งกาย และในยุคของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี มีการอนุญาตให้ใส่เสื้อพระราชทาน และในข้อบังคับก็ระบุชัดเจนว่าให้ใส่ชุดสากลมาประชุม และมีข้อหนึ่งที่เปิดให้ประธานสามารถกำหนดให้ ส.ส.แต่งกายแบบอื่นมาประชุมได้ ซึ่งตนเห็นด้วยกับการใส่ชุดไทยพระราชทาน แต่ค่อยมากำหนดกันหลังจากร่างข้อบังคับมีผล ดังนั้น อยากให้ใช้เวลาในการพิจารณาข้อบังคับอื่น

logoline