svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทูตอังกฤษประจำสหรัฐฯ ลาออกแล้ว หลัง "ทรัมป์" กดดันหนัก

11 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสหรัฐอเมริกาประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังตกเป็นข่าวอื้อฉาวตลอดหลายวันที่ผ่านมา จากกรณีที่ถูกแฉข้อความลับวิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และรัฐบาลสหรัฐฯ อย่างรุนแรง ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษเตือนสติทรัมป์ว่า ต้องปฏิบัติต่อชาติพันธมิตรอย่างให้เกียรติ หลังทวีตโจมตีนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์

เซอร์คิม ดาร์ร็อค เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำกรุงวอชิงตันยื่นจดหมายลาออก หลังรับตำแหน่งมาตั้งแต่ต้นปี 2559 และตามกำหนดเดิมจะอยู่ในตำแหน่งจนถึงสิ้นปีนี้ โดยระบุว่า นับตั้งแต่ที่มีข่าวเอกสารลับรั่วไหลออกมา ก็มีการคาดการณ์เกิดขึ้นมากมายเกี่ยวกับตัวเขา และสถานการณ์ในปัจจุบันทำให้เขาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามที่ต้องการ ดังนั้น เขาจึงต้องการเปิดโอกาสให้มีการแต่งตั้งทูตคนใหม่มาแทน พร้อมขอบคุณทุกคนทั้งในอังกฤษและสหรัฐฯ ที่ช่วยให้เขาผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากมาได้

นักการทูตที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 40 ปีคนนี้ ตกเป็นข่าวอื้อฉาวมาตั้งแต่วันอาทิตย์ หลังเอกสารลับที่รั่วไหลไปถึงสื่อเผยให้เห็นมุมมองของเขาต่อรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดปัจจุบันแบบตรงไปตรงมา ทำให้ทรัมป์ทวีตโจมตีทูตว่าเป็นคนโง่และรัฐบาลจะไม่ร่วมงานกับทูตคนดังกล่าว และยังทวีตลามไปถึงนายกรัฐมนตรีอังกฤษ โจมตีการเจรจาเบร็กซิตที่ล้มเหลวว่าโง่เง่าและกลายเป็นหายนะ
หลังทราบข่าว นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ กล่าวในที่ประชุมสภาว่า เธอได้มีโอกาสพูดคุยกับเซอร์คิม และเธอรู้สึกเสียใจที่เขาจำเป็นต้องออกจากตำแหน่งด้านนายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศและตัวเต็งนายกฯ อังกฤษคนต่อไปกล่าวว่า เซอร์คิมเป็นนักการทูตที่สุดยอด และไม่ควรถูกดึงมาเป็นประเด็นการเมืองแต่ในขณะเดียวกันจอห์นสันไม่ยอมตอบในเวทีดีเบทว่า เขาจะให้เซอร์คิมอยู่ในตำแหน่งต่อไปหรือไม่หากเขาได้เป็นนายกฯ และกล่าวด้วยว่า เขาไม่อายที่จะบอกว่า เขามีความสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยมกับรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดปัจจุบัน

logoline