svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้คาดสงครามการค้าญี่ปุ่นยืดเยื้อ เตรียมจัดงบรับศึก

11 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีมุน แจ-อินของเกาหลีใต้เตือนมาตรการของญี่ปุ่นที่จำกัดการส่งออกวัสดุผลิตสินค้าไฮเทคให้เกาหลีใต้อาจยืดเยื้อและกระทบต่อเศรษฐกิจโลก พร้อมกับให้ความมั่นใจแก่ภาคธุรกิจว่ารัฐบาลจะจัดสรรงบเพื่อผลักดันมาตรการลดการพึ่งพาวัตถุดิบจากญี่ปุ่น

ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน พบหารือกับผู้บริหารจากบริษัทชั้นนำถึง 30 แห่ง เช่น ซัมซุงฮุนได แอลจี และเอสเค ไฮนิกซ์ ที่ทำเนียบประธานาธิบดีและเห็นพ้องร่วมกันว่า จำเป็นจะต้องมีมาตรการระยะสั้นและระยะยาวเพื่อรับมือกับมาตรการของญี่ปุ่นที่จำกัดการส่งออกเคมีภัณฑ์สำหรับใช้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ และหน้าจอสำหรับสมาร์ทโฟนและทีวีให้กับบริษัทเกาหลีใต้ ที่เริ่มบังคับใช้เมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้วมุนกล่าวแสดงความหวังว่าญี่ปุ่นจะยกเลิกมาตการนี้เพื่อไม่ให้สถานการณ์เดินไปสู่ทางตัน แต่ก็เตือนว่า การกระทำของญี่ปุ่นที่มีวัตถุประสงค์ทางการเมือง จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของทั้งสองชาติและของโลก และเกาหลีใต้จะแสวงหาความร่วมมือจากนานาชาติเพื่อเตรียมรับมือกับเรื่องนี้

นอกจากนี้มุนยอมรับว่า ไม่อาจตัดความเป็นไปได้ที่สถานการณ์ขัดแย้งจะยืดเยื้อแม้กำลังมีความพยายามทางการทูตเพื่อคลี่คลายปัญหาก็ตาม และรัฐบาลพร้อมเผชิญความเป็นไปได้ทุกอย่าง รวมทั้งจะเพิ่มงบจำนวนมหาศาลเพื่อช่วยเหลือบริษัทผู้ผลิตแสวงหาวัตถุดิบ ชิ้นส่วน และอุปกรณ์ภายในประเทศขณะเดียวกันเกาหลีใต้และญี่ปุ่นตอบโต้กันอย่างหนักในการประชุมองค์การการค้าโลกที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวานนี้ โดยทูตเกาหลีใต้ระบุว่า มาตรการของญี่ปุ่นละเมิดข้อบังคับของ WTO และจะส่งผลกระทบในวงกว้าง แต่ทูตญี่ปุ่น โต้แย้งว่า มาตรการของญี่ปุ่นไม่ใช่การปิดล้อมทางการค้า แต่เป็นการทบทวนเรื่องการควบคุมการส่งออกสืบเนื่องจากเหตุผลด้านความมั่นคง

ขณะที่ชาวเกาหลีใต้หลายสิบคนชุมนุมประท้วงที่ด้านนอกสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงโซลท่ามกลางการปลุกกระแสรักชาติที่มีการณรงค์งดใช้สินค้าญี่ปุ่นและงดไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นเพื่อตอบโต้

logoline