svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กองทัพภาคที่3 สั่งปลดทหารยิงแมวดาว ออกจากราชการแล้ว

10 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกกองทัพภาคที่ 3 แถลง สั่งปลดนายทหารชั้นประทวน"ฆ่าถลกหนังแมวดาว" ฐานขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา เป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง ให้ย้ายครอบครัวออกจากบ้านพักทหาร ภายใน7วัน

10 ก.ค. 62 - เวลา 21.00 น. ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เมืองพิษณุโลก พ.อ.รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3 ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า คณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงที่แต่งตั้งโดย กองพลทหารราบที่ 7 ในฐานะหน่วยบังคับบัญชา ได้รายงานให้ พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 ทราบว่า นายทหารชั้นประทวนคนดังกล่าวที่ล่าแล้วถลกหนังแมวดาวสัตว์ป่าคุ้มครอง ให้การยอมรับว่าเป็นผู้กระทำการดังกล่าวจริง


กองทัพภาคที่3 สั่งปลดทหารยิงแมวดาว ออกจากราชการแล้ว




จึงมีความผิดร้ายแรง ตามพระราชบัญญัติ ว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ. 2476 มาตรา 7 และคำสั่งกองทัพบกที่ 176/2508 ลง 10 มิถุนายน 2508 ข้อ 1.4 ฐานขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา ซึ่งสั่งโดยชอบด้วยกฎหมาย และการขัดคำสั่งนั้นเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง ประกอบพระราชบัญญัติ ระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ. 2521 มาตรา 15 จึงให้ควบคุมตัวนายทหารประทวนที่กระทำความผิดวินัยทหารนั้น ไว้ที่เรือนจำมณฑลทหารบกที่ 33 จ.เชียงใหม่ และผู้บังคับการกองพลทหารราบที่ 7 ในฐานะหน่วยบังคับบัญชาได้มีคำสั่งให้ปลดออกจากราชการแล้ว รวมทั้งให้ครอบครัวย้ายออกจากบ้านพักของทางราชการภายใน 7 วัน"

กองทัพภาคที่3 สั่งปลดทหารยิงแมวดาว ออกจากราชการแล้ว


สำหรับการดำเนินคดีตามกฎหมาย ยังคงเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมอย่างต่อเนื่องทุกประการ โดยเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่), เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่), เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และตำรวจภูธรภาค 5 รวมทั้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอื่นๆ จะได้ไปดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้พนักงานสอบสวน สภ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหา ล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, มีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, มีไว้ในครอบครองซึ่งอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต และยิงอาวุธปืนในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร
ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของ ผู้บัญชาการทหารบก ที่สั่งการให้กำลังพลทุกนายต้องปฏิบัติตนตามกรอบของกฎหมายบ้านเมืองและประพฤติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคม
ที่มา : กอ.รมน. ภาค 3

logoline