svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทหารยิงแมวดาว ถูกสั่งขัง-ปลดออก-ย้ายออกจากบ้านพักทหารใน 7 วัน

10 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลสอบกรณีทหารยิงแมวดาว พบมีความผิดวินัยร้ายแรง สั่งขังใน มทบ.33 ปลดออกจากราชการ และให้ครอบครัวย้ายออกจากบ้านพักทหาร ใน 7 วัน ขณะเดียวกันยังผิดกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่า

พันเอก รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 กล่าวถึงกรณีกำลังพล ถือปืนยาว หิ้วซากแมวดาวและถลกหนังตากแดดไว้ โชว์ในไลน์ จนถูกวิจารณ์อย่างหนัก ว่า พลโทฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่3 สั่งการให้กองพลทหารราบที่ 7 ในฐานะหน่วยบังคับบัญชา แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เบื้องต้นพบว่า มีความผิดร้ายแรงตามพระราชบัญญัติ ว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ. 2476 มาตรา 7 และคำสั่งกองทัพบกที่ 176/2508 ลงวันที่ 10 มิถุนายน 2508 ข้อ 1.4 ฐานขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา

ทหารยิงแมวดาว ถูกสั่งขัง-ปลดออก-ย้ายออกจากบ้านพักทหารใน 7 วัน

ซึ่งสั่งโดยชอบด้วยกฎหมาย และการขัดคำสั่งนั้นเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง ประกอบพระราชบัญญัติ ระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ. 2521 มาตรา 15 จึงให้ควบคุมตัวนายทหารประทวนที่กระทำความผิดวินัยทหาร ไว้ที่เรือนจำมณฑลทหารบกที่ 33 จังหวัดเชียงใหม่ และให้ครอบครัวย้ายออกจากบ้านพักของทางราชการ ภายใน 7 วัน และให้ปลดออกจากราชการสำหรับการดำเนินคดีตามกฎหมาย ยังเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมอย่างต่อเนื่องทุกประการ

ทหารยิงแมวดาว ถูกสั่งขัง-ปลดออก-ย้ายออกจากบ้านพักทหารใน 7 วัน

โดยเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่), เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่), เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรภาค 5 รวมทั้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอื่นๆ จะไปดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้พนักงานสอบสวน สภ.แม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย ดังนี้ 1.ล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 2. มีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.มีไว้ในครอบครองซึ่งอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ยิงอาวุธปืนในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควรทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของ ผู้บัญชาการทหารบก ที่สั่งการให้กำลังพลทุกนายต้องปฏิบัติตนตามกรอบของกฎหมายบ้านเมืองและประพฤติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคม

logoline