svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ลงโทษปลด"ส.อ."ยิงแมวดาว ออกจากราชการ

10 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการสอบสวนของหน่วยกองพลทหารราบที่ 7 ลงโทษ "ส.อ."ปลดออกจากราชการ หลังก่อเหตุยิงแมวดาว สัตว์ป่าคุ้มครองฯ ที่ดอดเข้ามากินไก่ชนที่เลี้ยงไว้ในค่ายทหาร

ที่ปรึกษาหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยฯ พญาเสือ) ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เปิดเผยว่า กรณีเพจดังโพสต์ภาพแมวดาวถูกฆ่าถลกหนัง บริเวณค่ายทหาร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จึงร่วมกับ ผอ.สบอ.16 สมหวัง เรืองนิวัติศัย หัวหน้าหน่วยพญาเสือ ศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ เข้าตรวจสอบภาพถ่ายการล่าแมวดาว บริเวณค่ายทหาร กองพลทหารราบที่7 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

ลงโทษปลด"ส.อ."ยิงแมวดาว ออกจากราชการ


เหตุเกิดเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2562 สถานที่เกิดเหตุ โรงเลี้ยงไก่ บริเวณศูนย์เรียนรู้ฯ ค่ายกองพลทหารราบที่ 7 มีพื้นที่ติดต่อกับป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย บุคคลในภาพที่ปรากฏในสื่อโซเชียล คือ "ส.อ." ทหารสังกัดค่ายกองพลทหารราบที่ 7 ให้การว่าเลี้ยงไก่ชน ไว้ที่ศูนย์เรียนรู้ในค่ายทหารเพื่อเป็นอาชีพเสริม โดยก่อนหน้านี้ไก่ชน หายไปหลายตัว เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2562 จึงมาซุ่มยิงสัตว์ที่มากัดไก่ชน และเมื่อเวลา 20:00 น.ใช้ไฟฉายสองพบเห็นตาสัตว์ โดยไม่ทราบว่าเป็นสัตว์ชนิดใด จึงได้ใช้ปืนไทยประดิษฐ์ยิงในระยะ 20 กว่าเมตร แล้วขับจยย.ไปรับพลทหารมาหนึ่งคนมาไปเป็นเพื่อน จนพบซากเข้าใจว่าเป็นเสือปลา จึงได้ถ่ายรูปส่งให้กับเพื่อนในกลุ่มไก่ชน เช้าวันที่ 7 กรกฎาคม จึงชำแหละซากเพื่อเก็บหนังไว้ ส่วนเนื้อ ได้โยนทิ้งไปทั้งหมดแต่ภายหลังทราบว่าเป็นหนังแมวดาว จึงเกิดความกลัว นำไปทำลายทิ้งแยกชิ้นส่วน แล้วฝังกลบ ใกล้ๆ บริเวณที่เกิดเหตุ ส่วนปืนไทยประดิษฐ์ ได้รับมาจากรุ่นพี่ทหาร ซึ่งออกไปจากกองพลทหารราบที่ 7 นี่แล้วจึงแจ้งข้อกล่าวหาให้กับ "ส.อ."ทำผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มีไว้ในครอบครองซึ่งอาวุธปืนโดยโดยไม่ได้รับอนุญาต ยิงอาวุธปืนในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควรส่วน การดำเนินการของคณะกรรมการสอบสวนของหน่วยกองพลทหารราบที่ 7 ซึ่งมีนายทหารพระธรรมนูญ อยู่ในคณะกรรมการด้วย ได้สรุปว่า ผู้ต้องหาได้ทำผิดจริง ส่วนในการพิจารณาของคณะกรรมการ ว่าโทษหนักสุดคือปลดออกจากราชการ พร้อมนำส่งพนักงานสอบสวนส.ภ.แม่ริม ต่อไป

ลงโทษปลด"ส.อ."ยิงแมวดาว ออกจากราชการ

.

ลงโทษปลด"ส.อ."ยิงแมวดาว ออกจากราชการ

logoline