svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ลดาวัลลิ์"สอนมวย"ประยุทธ์" สภาฯมีหน้าที่ตั้งรัฐบาลและล้มรัฐบาล

10 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า การที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาพูดกระทบมาถึงพรรคฝ่ายค้านอย่าใช้เวทีสภาฯล้มรัฐบาลและให้เลิกตีรวนเมื่อร่างพ.ร.บ.งบประมาณเข้าสู่สภาฯว่า พลเอกประยุทธ์ยังไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของสภาฯซึ่งเป็นที่รวมของส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

สภาฯ คือสถาบันที่ใช้อำนาจอธิปไตยของปวงชนทางนิติบัญญัติ เป็นเวทีให้กำเนิดนายกฯและขณะเดียวกันก็พร้อมจะเป็นเวทีล้มนายกฯและคว่ำรัฐบาล ซึ่งประเทศที่ปกครองระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภาก็เป็นเช่นนี้ทั่วโลก

"ลดาวัลลิ์"สอนมวย"ประยุทธ์" สภาฯมีหน้าที่ตั้งรัฐบาลและล้มรัฐบาล


นางลดาวัลลิ์กล่าวว่า ในการควบคุมรัฐบาลโดยสภาฯนั้น มาตรการที่เข้มข้นและรุนแรงที่สุด คือการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งก็คือการล้มรัฐบาลนั่นเอง หากนายกฯ และรัฐมนตรีบริหารงานล้มเหลว ใช้อำนาจไปในทางทุจริต ประชาชนย่อมไม่ต้องการให้บริหารประเทศต่อไป พรรคฝ่ายค้านก็ต้องทำหน้าที่จัดการเอานายกฯหรือรัฐบาลนั้นออกไป นี่คือกติกาอันชอบธรรม การรัฐประหารเพื่อล้มรัฐบาลที่มาจากเลือกตั้งของประชาชนต่างหากที่สมควรถูกประณามและถูกต่อต้าน
"ร่างพ.ร.บ.งบประมาณเป็นกฎหมายที่สำคัญเพราะใช้เงินภาษีของประชาชนเป็นล้านๆบาท พรรคฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง เป็นหูเป็นตา เป็นปากเป็นเสียงให้กับประชาชน ไม่มีซูเอี๋ยหรือเกรงใจนายกฯหรือรัฐมนตรีอย่างเด็ดขาด การอภิปรายและการลงมติต่างๆ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ พลเอกประยุทธ์อย่าห่วงว่าฝ่ายค้านจะ"ตีรวน" แต่ให้ระวัง"ขนดหาง"ไว้ให้ดี รัฐบาลซึ่งเปรียบเหมือนงูฉ้อฉลอำนาจ แย่งชามข้าวกันไม่เลิกทำให้ประชาชนเดือดร้อน ก็จะถูกฝ่ายค้าน"ตีขนดหาง"จนเลื้อยไปไหนไม่ได้ จึงขอเตือนให้พลเอกประยุทธ์ไปควบคุม ครม.จากรัฐบาล19พรรคให้ดีก็แล้วกัน เดี๋ยวจะหาว่าพรรคฝ่ายค้านไม่บอก" นางลดาวัลลิ์กล่าว

"ลดาวัลลิ์"สอนมวย"ประยุทธ์" สภาฯมีหน้าที่ตั้งรัฐบาลและล้มรัฐบาล

logoline