svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

Thailand Industry Expo 2019 ผนึกพลัง สานใจ เสริมอุตสาหกรรมไทยแกร่งในเวทีโลก

10 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงระหว่างวันที่ 17 - 21 กรกฎาคม 2562 ที่จะถึงนี้กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมจะจัดงานยิ่งใหญ่ประจำปี Thailand Industry Expo 2019 หรือ TI Expo 2019 ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 6 สำหรับ TI Expo ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ส่งเสริมการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมไทยที่สำคัญยิ่ง และยังเป็นกระจกสะท้อนให้เห็นการพัฒนาศักยภาพของภาคอุตสาหกรรมในทุกมิติ

โดยเฉพาะการมุ่งเน้นส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ในการพัฒนาต่อยอด ในยุคที่ประเทศไทยต้องก้าวสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 อย่างเต็มตัวในวันนี้มีโอกาสพูดคุยกับ กอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะผู้รับหน้าที่ในการจัดงานจะมาบอกเล่าความน่าสนใจใน TI Expo 2019

เล่าถึงที่มาของการจัดงาน Thailand Industry Expo โดยสรุปกระทรวงอุตสาหกรรม ได้จัดงาน Thailand Industry Expo ขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 ด้วยจุดเริ่มต้นที่อยากจะแสดงศักยภาพความก้าวหน้าของภาคอุตสาหกรรมไทยให้สาธารณชนได้รับทราบ ซึ่งการจัดงานในแต่ละปีจะมีการกำหนด แนวคิดการจัดงานที่แตกต่างกันออกไป ส่วนหนึ่งเพื่อพัฒนารูปแบบการจัดงานให้มีความน่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมภาคการผลิตและภาคบริการให้มีความเข้มข้นมากขึ้น

อยากทราบรายละเอียดการจัดงาน Thailand Industry Expo ปีนี้ ปีนี้เราจัดเป็นปีที่ 6 ภายใต้แนวคิด Synergy for Success สานพลัง ร่วมใจ วิวัฒน์อุตสาหกรรมสู่อนาคต  มีวัตถุประสงค์ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนมุมมองการขับเคลื่อนโดยภาครัฐสู่การบูรณาการความร่วมมือ ในการสรรสร้างโอกาสและความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมไทย การสร้างความร่วมมือ ในมิติต่าง ๆ จากทุกภาคส่วน รวมถึงเพื่อขับเคลื่อนให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่ รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพในการผลิต และการทำการตลาดของผู้ประกอบการไทย

กิจกรรมสำคัญในงานมีอะไรบ้าง สำหรับงาน Thailand Industry Expo 2019  ท่านจะได้พบกับนิทรรศการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน รวมถึงการแสดงนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ และการจำหน่ายสินค้าจากหน่วยงานและผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ โดยจะจัดผ่านโซนกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งหมด 8 โซน โซนตัวอย่างสำคัญคือ Thai Entrepreneur Market เพราะจะมีกลุ่มก้อนของสตาร์ทอัพใหม่ที่ประสบความสำเร็จมาโชว์ ผลิตภัณฑ์ นวัตกรรม ที่มีการออกแบบอย่างสร้างสรรค์และน่าสนใจ 

โดยแบ่งการจัดแสดงออกเป็น 3 กลุ่ม คือ อาหาร (Food) การออกแบบ (Design) และ นวัตกรรม (Innovation)  นอกจากนี้ยังมี Thai IDC Showcase เป็นศูนย์รวมนักออกแบบ ช่วยออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ ผู้ประกอบการสามารถเดินเข้ามาปรึกษาศูนย์นี้ได้ ถ้ามีไอเดียอะไรในใจ ที่นี่ยังมีเครื่อง 3D Printing  ใครอยากทำผลิตภัณฑ์ต้นแบบก็ทำได้ที่นี่เลย และอีกโซน ITC Showcase ศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 จะมีเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเก่าที่ต้องการทรานสฟอร์ม หรือผู้ประกอบการใหม่อยากเริ่มสร้างผลิตภัณฑ์ต้นแบบ 

รวมถึงในงานยังจัดแสดงผลงานวิจัยมากมาย ที่จะนำมาเผยแพร่ให้ผู้ประกอบการและสตาร์ทอัพได้เลือกตามความสนใจและนำไปขยายผลเป็นธุรกิจได้  และในงานเดียวกันยังมี Big Brother กว่า 50 ราย ที่พร้อมเป็นพี่เลี้ยงและอบรม productivity ให้รายเล็ก ส่วนคนที่สนใจสินค้า เรายังมีผู้ประกอบการที่นำสินค้ามาจำหน่ายให้เลือกชมอีกกว่า 400 บูท อยากแนะนำโซนใดเป็นพิเศษ สำหรับผู้ประกอบการที่อาจมีเวลาน้อย 

ไฮไลท์สำหรับคนที่มีเวลาน้อยถ้าไม่มีโอกาสดูครบหมด ผมอยากให้ไปดูที่ IDC Showcase , Thai Entrepreneur Market และ International Collaboration เพราะทั้ง 3 โซนนี้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพจะได้ประโยชน์ในการทำธุรกิจ ตั้งแต่การหาแรงบันดาลใจ หาแหล่งเงินทุน หาความรู้ และการสร้างเครือข่ายภายในงาน แต่สำหรับท่านที่เป็นมนุษย์เงินเดือนแล้วอยากเริ่มมองหาธุรกิจ ก็มาเริ่มที่นี่ได้เช่นเดียวกัน ผมแนะนำให้ตรงไปที่คลัสเตอร์ฟู้ดทรัค (Food Truck) ซึ่งเป็นตัวอย่างคลัสเตอร์ที่ประสบความสำเร็จและเป็นโครงการที่เราได้เริ่มเมื่อต้นปี 2561 

ซึ่งเดิมมีผู้ประกอบการเพียงแค่ 200 ราย แต่วันนี้ตลาดค่อนข้างให้การตอบรับ มีการขยายออกไปมากกว่า 1,500 คันแล้ว และยังมีการขยายผลไปถึงนครราชสีมาและเชียงใหม่ด้วย เชื่อว่างานนี้ น่าจะตอบโจทย์ครบสำหรับทุกคน  จึงอยากจะขอเรียนเชิญผู้ประกอบการและประชาชนทุกท่านมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมในงาน Thailand Industry Expo 2019 ระหว่างวันที่  17 - 21 กรกฎาคม 2562 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 - 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี และสามารถติดตามข่าวสารได้ที่ www.thailandindustryexpo.com

logoline