svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ก่อนจะสิ้นชาติ!! ทฤษฎีสมคบคิดต่างชาติ ปล้นประเทศ

10 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การพยายามโค่นอำนาจผู้นำประเทศเวเนซุเอลา อย่างประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ที่คนลงมือปฏิบัติการนั่นคือ ฮวย ไกวโด ที่ทุกฝ่ายก็รู้ว่าสหรัฐฯ เป็นผู้ให้การสนับสนุน การโค่นอำนาจครั้งนี้ เพียงเพราะสหรัฐฯ ไม่พอใจที่ ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 2 และอ้างว่า มาดูโร ทำให้ประเทศเวเนซุเอลา ยากจนลง ทั้งที่เรื่องสำคัญกว่านั้น สหรัฐฯ กลับไม่พูด นั่นคือ การที่มาดูโร ไม่ต้องการให้บริษัทจากสหรัฐฯ เข้าไปหาผลประโยชน์ในประเทศเหมือนที่เคยเป็นมา ก็เลยสร้างความไม่พอใจให้สหรัฐฯ อย่างมาก

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เป็นวันประกาศอิสราภาพของประเทศเวเนซุเอลา จากการถูกยึดครองของการล่าอาณานิคมจากสเปน ตั้งแต่เมื่อปี 1811 แน่นอนว่าเป็นวันสำคัญของชาวเวเนซุเอลา วันหนึ่งกันเลยทีเดียว ดังนั้นจะไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ เลยก็คงเป็นไปไม่ได้

ก่อนจะสิ้นชาติ!! ทฤษฎีสมคบคิดต่างชาติ ปล้นประเทศ


วันดังกล่าวผู้นำตัวจริงของเวเนซุเอลา อย่างประธานาธิบดี นิโคลัส มาดูโร ได้ออกมาเรียกร้องให้บรรดาประชาชน และผู้คนที่หันไปเข้าด้วยกับ ผู้นำจอมปลอม อย่างนายฮวน ไกวโด ให้กลับเข้าสู่กระบวนการเจรจา เพื่อจะได้เดินหน้าของความเป็นชาติต่อไป และเพื่อดำรงอยู่ของความเป็นชาติต่อไปนั่นเอง
มาดูโร ยังได้กล่าวย้ำถึงการเดินหน้าเพื่อให้สมคบคิดกับต่างชาติ ในการนำพาทหาร และคนต่างชาติเข้ามาแทรกแซงประเทศ เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะจะทำให้เวเนซุเอลา สิ้นความเป็นชาติที่มีมากว่า 200 ปี
ดังนั้นถ้าพูดถึงฮวน ไกวโด จะไม่ย้อนสถานการณ์ ให้ผู้อ่านได้ทำความเข้าใจก็คงจะกระไรอยู่ เพราะบางคนไม่เคยติดตามมาตั้งแต่ต้นก็จะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

ก่อนจะสิ้นชาติ!! ทฤษฎีสมคบคิดต่างชาติ ปล้นประเทศ


ทองคำมีมูลค่า น้ำมันมีราคา แต่ประชาธิปไตย แค่วาทะ ที่สร้างขึ้นมาเพื่อลวงโลก เท่านั้น
การพยายามโค่นอำนาจผู้นำประเทศเวเนซุเอลา อย่างประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ที่คนลงมือปฏิบัติการนั่นคือ ฮวย ไกวโด ที่ทุกฝ่ายก็รู้ว่าสหรัฐฯ เป็นผู้ให้การสนับสนุน การโค่นอำนาจครั้งนี้ เพียงเพราะสหรัฐฯ ไม่พอใจที่ ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 2 และอ้างว่า มาดูโร ทำให้ประเทศเวเนซุเอลา ยากจนลง ทั้งที่เรื่องสำคัญกว่านั้น สหรัฐฯ กลับไม่พูด นั่นคือ การที่มาดูโร ไม่ต้องการให้บริษัทจากสหรัฐฯ เข้าไปหาผลประโยชน์ในประเทศเหมือนที่เคยเป็นมา ก็เลยสร้างความไม่พอใจให้สหรัฐฯ อย่างมากเมื่อไม่ยอมให้หาประโยชน์ ก็จัดการซะ ... ตามแนวคิดสหรัฐฯ คือผลประโยชน์ชาติต้องมาก่อน เรื่องอื่นว่ากันทีหลัง การสร้างดำให้เป็นขาว ทำได้ง่าย เพียงให้สื่อตะวันตก ที่อยู่ภายใต้การครอบครองของตระกูลยิว แค่นี้ไม่กี่วัน คนค่อนโลก ก็เชื่อว่าสิ่งที่สหรัฐฯ ทำคือสิ่งที่ถูกต้อง
การโค่นอำนาจนอกจากเรื่องผลประโยชน์ โดยเฉพาะบริษัทน้ำมันของสหรัฐฯ ต้องถอนทัพออกจากเวเนซุเอลา แล้ว สหรัฐฯ รู้ว่าเวเนฯ มีทองคำจำนวนมาก และที่ผ่านมา สหรัฐฯ ไม่มีสิทธิ์เข้าไปหาผลประโยชน์เลย ดังนั้น เป็นอีกเหตุผล หาเรื่อง แล้วไปขนซะเลยดีกว่า!!!สหรัฐฯ รู้ว่าเวเนฯ นำเอาทองคำบริสุทธิ์ จำนวน 132 ตัน ไปฝากไว้ที่ธนาคารแห่งอังกฤษ และ ปีที่ผ่านมา เวเนฯ ส่งทองคำไปขายให้ ตุรกี 15 ตัน และ ต้นปีที่ผ่านมา ส่งไปขายให้ยูเออีอีก 3 ตัน สหรัฐฯ ตาโต อยากได้ทองคำมาไว้ในครอบครอง แบบที่ตัวเองเคยไปขนจากอิรัก จากลิเบียมาแล้ว ทางเดียวที่จะขนได้อย่างสบายใจ ก็ยุให้คนในประเทศตีกันเองซะ ... ใส่ไฟ ว่ามาดูโร คือเผด็จการ ต้องจัดการซะ ....

ก่อนจะสิ้นชาติ!! ทฤษฎีสมคบคิดต่างชาติ ปล้นประเทศ


ฮวย ไกวโด อยากมีอำนาจอยู่แล้ว งับเหยื่อ ที่สหรัฐฯ โยนให้ทันที แผนการของสหรัฐฯ ไม่ได้อย่างที่หวังทั้งหมด เพราะมาดูโร และกองทัพรู้ทัน ประสานจีน อิหร่าน รัสเซีย เข้ามาช่วยเหลือ เรียกว่า "แผน ซ้อนแผน" การรัฐประหารไม่สำเร็จแต่สหรัฐฯ รับปาก ไกวโด แล้วว่าจะช่วยเต็มที่ ตอนนี้ก็เลยต้องยกกำลังทหาร ไปประชิดชายแดนโคลัมเบีย เอาไว้ เพื่อให้ไกวโด เห็นว่า ข้าทำตามสัญญาแล้วนะ แล้วก็ยกยอปอปั้น ให้ไกวโด นั้นเป็นผู้นำของเวเนฯ ซ้อนกับผู้นำตัวจริงข้ออ้างประชาธิปไตย ที่สร้างขึ้นมาของสหรัฐฯ หมดความชอบทำ แต่สหรัฐฯ ไม่ได้สนใจ เพราะ สิ่งที่ตัวเองต้องการ ไม่ใช่ประชาธิปไตย แต่มันคือทองคำ และน้ำมัน ถ้าไกวโด ขึ้นมามีอำนาจ สหรัฐฯ ก็ขนได้อย่างสบายใจแต่กองทัพเวเนฯ และ มาดูโร จ้างให้รัสเซียมาขนทองไปเก็บไว้ก่อน สงบ ก่อนเอากลับ สหรัฐฯ ก็ยังไม่ยอม ประสานไปที่อังกฤษ ให้อายัติทองคำ 132 ตัน ที่เวเนฯ ฝากไว้ที่ธนาคารแห่งอังกฤษ พูดง่าย ๆ ก็ข้าจะเอา ใครจะทำไม ลงทุนลงแรงแล้ว ได้น้อย ก็ดีกว่าไม่ได้ ...นิยายเรื่องยาว ในเวเนฯ ยังไม่จบง่าย ๆ ตามกันต่อเถอะสนุกแน่ ๆ แต่ให้รู้เอาไว้เถอะว่าประชาธิปไตยของสหรัฐฯ ไม่มีจริง มันแค่วาทะกรรม หลอกชาวโลกแค่นั้นเอง เพราะประชาธิปไตยไม่มีราคา สู้ทองคำ และน้ำมันไม่ได้ มีมูลค่ามหาศาล!!!การเมืองในเวเนซุเอล่า สนุกขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากที่ ทางด้านนายฮวน ไกวโด ได้ประกาศแต่งตั้งตัวเองเป็นประธานาธิบดี ซ้อน กับ กับทางด้าน ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ที่ชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุดแม้ว่าสหรัฐฯ และบางประเทศในสหภาพยุโรป กดดันให้ทางด้าน ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ลงจากตำแหน่ง และจัดการเลือกตั้งทันที แต่ทว่าดูเหมือนว่า ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ไม่ได้สนใจ หรือใส่ใจกับสิ่งที่สหรัฐฯ เรียกร้องแน่นอนว่า ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ยังมีกองทัพให้การสนับสนุน และล่าสุดทางด้าน คณะตุลาการศาลฎีกาแห่งเวเนซุเอลามีคำพิพากษา อายัดบัญชีเงินฝากทั้งหมดของนายฮวน ไกวโด และห้ามเดินทางออกนอกประเทศในทุกกรณี จนกว่ากระบวนการสืบสวนสอบสวน "พฤติการณ์เป็นภัยต่อความมั่นคงและสันติสุขของบ้านเมือง" จะเสร็จสิ้นในขณะเดียวกัน ทางด้านสหรัฐฯ ประเทศที่ ยกตัวเองว่าเป็นประชาธิปไตย และเคารพกระบวนการยุติธรรม กลับ ให้ทางด้าน กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ ให้ นายฮวน ไกวโด เป็นผู้มีอำนาจอันชอบธรรมในการดูแลบัญชีเงินฝากและทรัพย์สินทั้งหมดของรัฐบาลเวเนซุเอล่า ที่มีอยู่กับสถาบันการเงินในสหรัฐฯพฤติกรรม และการกระทำของสหรัฐฯ มันช่างสวนทางกับสิ่งที่ยกยอตัวเองเหลือเกิน ประเทศประชาธิปไตย ประเทศที่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม แต่กำลังละเมิดกระบวนการยุติธรรม ของอีกประเทศ แบบนี้จะเรียกว่าอะไรดี????
หลังจากนั้นทางด้าน ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ส่งเครื่องบิน 2 ลำ ประกอบด้วย เครื่องบินลำเลียงอันโตนอฟ-124 และเครื่องบินลำเลียงขนาดเล็กกว่าคือ อิลยูชิน อิล-62 โดยเครื่องบินทั้งสองลำ ได้ขนทหารจำนวน 100 นาย พร้อมด้วยยุทโธปกรณ์ น้ำหนัก 35 ตัน ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติไซมอน โบลิวาร์ ชานกรุงการากัส ของประเทศเวเนซุเอลา โดยเรื่องดังกล่าวถูกเปิดเผยว่า เป็นการให้การสนับสนุนทางเทคนิค แก่กองทัพเวเนซุเอลาซึ่งหลายฝ่ายก็คาดว่าผู้นำรัสเซีย ส่งทหารและอาวุธเข้าไปเพื่อช่วยดูแล ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ที่กำลังถูกกระทำจากสหรัฐฯ อย่างหนักนั่นเอง

ก่อนจะสิ้นชาติ!! ทฤษฎีสมคบคิดต่างชาติ ปล้นประเทศ

ฮวน ไกวโด แทบจะกลายเป็น "หมาหัวเน่า" ไม่มีหน่วยงานใดเอาด้วย อย่างเช่น ทาเร็ก วิลเลียม ซาอับ อัยการสูงสุดของเวเนซุเอลา ได้บอกว่าทางอัยการกำลังสอบสวน ฮวน ไกวโด ฐานเป็นส่วนหนึ่งของ "ขบวนการยึดอำนาจที่ได้รับการสนับสนุนจากต่างชาติ" ด้วยการตั้งตัวเองเป็น "ผู้นำคู่ขนาน" นอกจากนั้นแล้ว บรรดาเอกอัครราชทูตและอุปทูตทุกคนที่ ฮวน ไกวโด แต่งตั้งให้ไปประจำการยังหลายประเทศแล้วนั้น จะต้องถูกสอบสวนเช่นกัน
นอกจากนั้นแล้วทางอัยการ ยังได้ดำเนินการตรวจสอบ กรณีที่ฮวน ไกวโด แต่งตั้งคณะผู้บริหารชุดใหม่ทั้ง 15 คน ของบริษัทซิตโก ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น ผู้ประกอบการด้านพลังงานที่มีสำนักงานอยู่ในรัฐเทกซัสของสหรัฐฯ และอยู่ในเครือของบริษัทเปโตรเลออส เดอ เวเนซุเอลา ( PDVSA ) รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานของเวเนซุเอลาซึ่งคณะตุลาการศาลฎีกา ประกาศให้รายชื่อคณะผู้บริหารชุดใหม่ทั้งหมดของซิตโก ที่ถูกตั้งโดยฮวน ไกวโดกลายเป็นโมฆะ และบุคคลทั้งหมดในรายชื่อต้องเข้ารับการสอบสวนทางอาญา แม้เป็น คณะผู้บริหารชั่วคราวก็ตามแม้ว่าเวลานี้ ฮวน ไกวโด จะอาการหนักเอาการทีเดียว แต่สหรัฐฯ ก็ไม่สนใจ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของตัวเอง อยากเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ ในประเทศเขา ก็ต้องทำทุกทางเพื่อให้ได้มาซึ่งประโยชน์ตน ล่าสุด กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้คว่ำบาตร มานูเอล เกเวโด รัฐมนตรีพลังงาน ซึ่งนั่งเก้าอี้ประธานรัฐวิสาหกิจพลังงาน PDVSA และได้คว่ำบาตรทางด้าน อีวาน ราฟาเอล เฮอร์นานเดซ ดาลา ผู้บัญชาการหน่วยอารักขาประธานาธิบดีมาดูโร นอกจากนั้นก็ยังมี มานูเอล ริคาร์โด คริสโตเฟอร์ ฟิเกรา อธิบดีหน่วยข่าวกรองแห่งชาติเวเนซุเอลา และ ฮิลเดมาโร โฮเซ โรดริเกซ มูคูรา ผู้บัญชาการลำดับ 1 ของหน่วยงานข่าวกรอง

ก่อนจะสิ้นชาติ!! ทฤษฎีสมคบคิดต่างชาติ ปล้นประเทศ

เบื้องลึกเบื้องหลังสิ่งที่สกปรกทั้งหมด นั้นคือว่าสหรัฐฯ ให้ฮวน ไกวโด ตั้งผู้บริหารชุดใหม่ทั้ง 15 คน ของบริษัทซิตโก ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น โดยที่โดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการให้ กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ดำเนินการ ให้รายได้ทั้งหมดของบริษัทดังกล่าว ฝากเข้าสู่บัญชีธนาคารในสหรัฐฯ
เมื่อเข้าไปหาผลประโยชน์โดยตรงไม่ได้ ก็ปล้นกลางอากาศเลยแล้วกัน .... แต่ผลไม่ได้เป็นไปอย่างที่ต้องการเมื่อคณะตุลาการศาลฎีกา ประกาศให้รายชื่อคณะผู้บริหารชุดใหม่ทั้งหมดของซิตโก ที่ถูกตั้งโดยฮวน ไกวโดกลายเป็นโมฆะ และต้องพ้นจากตำแหน่ง และอาจจะต้องติดคุกหัวโต ด้วย เพราะกลายเป็น ส่วนหนึ่งของ "ขบวนการยึดอำนาจที่ได้รับการสนับสนุนจากต่างชาติ"
ผู้อ่านเห็นภาพชัดขึ้นบ้างหรือยังว่า ทำไม สหรัฐฯ ถึงต้องดิ้นเรื่องเวเนซุเอลา จนเกิดขอบเขต ถ้าได้อ่านตอนแรก ๆ ที่เขียนไป หลายคนบอกว่าผม สายมโน แต่เวลานี้ ความจริงมันปรากฏชัดขึ้นเรื่อย ๆ ผ่านการกระทำที่แสดงให้เห็นชัดขึ้นว่า สหรัฐฯ ไม่ได้สนใจว่าความถูกต้องคืออะไร แต่สหรัฐฯ กำลังสนใจทองคำ และ น้ำมันของเวเนซุเอลา ต่างหาก และหลังจากนี้ต้องดูว่าสหรัฐฯ จะใช้เครื่องมืออะไรต่อไปกับเรื่องนี้วันนี้สถานการณ์ในเวเนซุเอลา กำลังแปรเปลี่ยนอีกครั้ง คนในประเทศเริ่มจะหูตาสว่างขึ้น ความนิยมของฮวน ไกวโด ลดฮวบ จากที่มีมากกว่า 40 เปอร์เซนต์ ตอนนี้ดิ่งเหว เหลือไม่ถึง 30 เปอร์เซนต์ ส่วนความนิยมของ นิโคลัส มาดูโร กลับพุ่งสวนทางขึ้นไป สูงกว่าฮวน ไกวโด อีกครั้ง เพราะประชาชนเริ่มเข้าใจถึงความเป็นชาติ และการแทรกแซงของต่างชาติ หากฮวน ไกวโด ขึ้นมาเป็นผู้นำ ความเป็นชาติของเวเนซุเอลา ที่มีมากว่า 200 ปี ก็อาจจะล่มสลายลงในพริบตาสิ่งที่ประชาชนของประเทศนี้เริ่มหูตาสว่างนั่นก็คือเมื่อ ฮวน ไกวโด ได้พยายามเปิดทางให้ทหาารของสหรัฐฯ โคลัมเบีย บราซิล เข้ามาแทรงแซงโดยการส่งทหารเข้ามาจัดการกับนิโคลัส มาดูโร หนักไปกว่านั้นฮวน ไกวโด ก็ส่งสัญญาณให้สหรัฐฯ คว่ำบาตรเวเนซุเอลา ให้หนักขึ้นเรื่อย ๆ ผลกระทบไม่ได้ส่งผลต่อผู้นำประเทศ แต่ประชาชนของประเทศกลับยิ่งต้องอดอยาก มากขึ้น ผลของความขัดแย้งทำให้ประชาชนของประเทศนี้ต้องล้มตายไปแล้วกว่า 4 หมื่นคน และที่สำคัญไปกว่านั้นพบกว่าฮวน ไกวโด และภรรยา ได้นำเอาเงินช่วยเหลือ ที่ส่งเข้ามาในประเทศ ไปใช้จ่ายส่วนตัว ทั้งที่ตัวเองชูเรื่องจัดการ การคอร์รัปชั่น จากผู้นำนิโคลัส มาดูโร ยิ่งทำให้ประชาชนหูตาสว่างขึ้นว่าแท้ที่จริงแล้วฮวน ไกวโด ไม่ได้ทำเพื่อพวกเขา แต่สิ่งที่กำลังทำเพื่อตัวเองทั้งสิ้น ยิ่งไปกว่านั้นหากเวเนซุเอลา อยู่ภายใต้การนำของผู้นำคนนี้ ความเป็นชาติที่เคยมีมากว่า 200 ปี อาจจะล่มสลายลงภายในปริบตา และประเทศแห่งนี้อาจจะต้องตกไปเป็นอาณานิคมของต่างชาติอีกครั้งก็เป็นได้
สถาพร เกื้อสกุล 10-07-2562
อ่านบทความอื่น ๆ ที่นี่.. http://www.nationtv.tv/main/columnist/59/

logoline