svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คมนาคมเบรก 'ขยาย' สัมปทาน BEM 30 ปี

10 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฐมนตรีคมนาคมตีกลับแผนขยายสัมปทานทางด่วน 3 โครงการ 30 ปี ให้บีอีเอ็ม สั่ง กทพ.ทบทวนก่อนเสนอรัฐบาลชุดใหม่พิจารณา ขณะที่การประชุมสภาฯวันนี้ คาดว่าจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ระบุ กระทรวงฯได้ให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. ทบทวนแผนการขยายอายุสัญญาสัมปทาน 3 โครงการทางด่วนเป็นเวลา 30 ปี ให้กับบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือบีอีเอ็ม โครงการละ 30 ปี ตามมติบอร์ด กทพ. เพื่อแลกกับค่าโง่ 4.3 พันล้านบาท และการยุติ 17 คดีพิพาทที่ยังไม่มีข้อสรุป
เนื่องจากสำนักงานอัยการสูงสุดได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้รวม 6 ประเด็น เช่น การดำเนินตามขั้นตอนของ พ.ร.บ. การให้เอกชนร่วมทุนในกิจการของรัฐ หรือพีพีพี ต้องยึดตามกฎหมายปี 2535, 2552 หรือ 2562 หลังจากนี้ กทพ.จะต้องทบทวนข้อมูลเพื่อเสนอให้รัฐบาลชุดใหม่พิจารณาต่อไป
สำหรับแนวทางการขยายอายุสัมปทานให้กับบีอีเอ็ม ได้รับการคัดค้านจากหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กทพ. พรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน โดยในการประชุมสภาฯวันนี้ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล จะเสนอให้ที่ประชุมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อศึกษาและตรวจสอบรายละเอียดแนวทางการขยายสัมปทานเพื่อให้เกิดความรอบคอบ ก่อนที่รัฐบาลจะตัดสินใจขยายอายุสัมปทานให้บีอีเอ็ม



logoline