svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คนไทยยอมควักเพิ่ม 30% แลกใช้ 5G

10 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้อมูลวิจัยของอีริคสันในไตรมาสแรกปี 2562 มีจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วโลก อยู่ที่ 7.9 พันล้านราย โดยคาดการณ์เทคโนโลยี 5G จะมาเร็วกว่าเทียบกับช่วงการมาของ 4G โดยภายในปี 2567 คาดว่าจะมีผู้ใช้ 5G มากถึง 1.9 พันล้านราย ซึ่งเทคโนโลยีใหม่ด้วยการแบ่งปันคลื่นความถี่ (Spectrum Sharing) จะทำให้เครือข่าย 5G ครอบคลุมประชากรทั่วโลก 65% ภายในปี 2567

ทั้งนี้ ยังได้สำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคในประเทศไทยต่อ 5G โดยอ้างอิงข้อมูลมาจากการสัมภาษณ์ผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศไทยจำนวน 1,500 คนที่มีอายุระหว่าง 15 ปี ถึง 69 ปี ซึ่งในเชิงสถิติผู้ให้ข้อมูลสัมภาษณ์กลุ่มนี้จะเป็นตัวแทนของคนจำนวน 19 ล้านคนในประเทศไทย คาดว่า การมาของ 5G จะทำให้ปริมาณการใช้งานข้อมูลบนมือถือเพิ่มขึ้นอย่างรวดต่อเนื่อง  
ส่วนศักยภาพของผู้บริโภค 5G ในประเทศไทย  40% ของผู้บริโภคชาวไทยคาดหวังว่า 5G จะมีให้บริการใน 2 ปีข้างหน้า  60% ต้องการให้ 5G ให้บริการในพื้นที่ใจกลางเมือง และเมืองที่มีประชากรหนาแน่น ผู้บริโภคไทยคาดหวังบริการบรอดแบนด์ 5G ในเมืองเพื่อดาวน์โหลดภาพยนตร์ความละเอียดสูงได้ภายในไม่กี่วินาที มีความต้องการดูกีฬาด้วยภาพสามมิติเสมือนจริง สามารถใช้โฮโลแกรม3มิติในการพูดคุยกับคู่สนทนาทางโทรศัพท์ รวมถึงการชมความบันเทิงระดับ4K บนรถยนต์อย่างต่อเนื่อง และคาดหวังว่า 5G จะทำให้การควบคุมอุปกรณ์สมาร์ทโฮมเชื่อมมีประสิทธิภาพมากขึ้น 
นอกจากนี้ ยังพบว่า ครึ่งหนึ่งของผู้บริโภคคนไทยจะเปลี่ยนผู้ให้บริการภายใน 6 เดือน หากผู้ให้บริการปัจจุบันที่ใช้งานอยู่ไม่เปิดให้บริการ 5G ที่สำคัญผู้บริโภคในประเทศไทยยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่ม 30% สำหรับบริการ 5G ที่ตอบโจทย์ความต้องการอันดับแรกๆ  ส่วนปริมาณการใช้งานข้อมูลบนโทรศัพท์มือถือเพื่อรองรับ 5G จะเพิ่มขึ้น 10 เท่า โดยมีการใช้งานเฉลี่ย 70 กิกกะไบท์/เดือน และเพิ่มเป็น 130 กิกกะไบท์/เดือนในปี 2568 
อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคชาวไทย คาดว่า 5G จะทำให้การชมวิดีโอบนมือถือเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ 1 ใน 3 เป็นการชมผ่านอุปกรณ์ AR และ VR  88% คาดว่าจะคุยโทรศัพท์แบบเห็นหน้า และสื่อสารด้วยโฮโลแกรมได้ สำหรับคนที่ชอบเช่นเกมส์มีการคาดการณ์ว่าเกมส์คอนโซลจะล้าสมัย ถูกแทนที่ด้วยการเล่นเกมส์บนสามร์ทโฟน 
ด้านผลสำรวจความพึงพอใจการใช้บรอดแบนด์ที่บ้านพบว่าผู้บริโภค 52% ยังไม่พอใจบริการบรอดแบนด์ และมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปหาผู้ให้บริการที่ดีกว่า

logoline