svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา!....ประชุมสภาในญัตติเดือด "ค่าโง่ทางด่วนและรุมตืบจ่านิว"

10 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 10 ซึ่งจะเริ่มในช่วงบ่าย 13.00 น.เป็นต้นไป โดยคาดว่าวันนี้จะมีการยื่นญัตติด่วนหลายวาระด้วยกัน กรณีการต่อสัญญาสัมปทาน แลกค่าโง่ทางด่วน และกรณีรุมทำร้ายจ่านิว

ประเด็นที่ต้องจับตาก็คือ ที่การยื่นญัตติด่วน เรื่อง ขอให้สภาฯตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษากรณีการต่อสัญญาสัมปทาน ให้กับบริษัททางด่วนและระไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ "ค่าโง่ทางด่วน" โดยมี นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ เป็นผู้เสนอ คาดว่าจะถูกนำมาอภิปรายเป็นวาระแรก หลังจากตั้งเลื่อนมาแล้วหลายสัปดาห์ถัดมาเป็นญัตติด่วนเรื่อง พิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาตรวจสอบการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรน เชื่อมต่อ 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิและอู่ตะเภา) และการกำหนดพื้นที่ระเบียงเศรษบกิจภาคตะวันออก นำโดย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ

ต่อมาเป็นญัตติด่วน เรื่องพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศ และคำสั่ง คสช. และการใช้อำนาจของหัว คสช. ม.44 เรื่องนี้ถูกปักธงโดยพรรคอนาคตใหม่ นำโดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค พร้อมคณะและ ญัตติด่วน เรื่องขอให้สภาพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อตรวจสอบและศึกษา ติดตามการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ ต่อการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนและถูกประทุษร้ายของประชาชน สืบเนืองจากกรณีรุมทำร้ายร่างกาย จ่านิว เป็นทางฝั่งของพรรคเพื่อไทย นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ เป็นผู้เสนอ

logoline