svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนุทิน เมินแก้ รธน. ขอดันกัญชาก่อน ดีใจ นายกฯ เอาด้วย

10 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เมิน แก้รัฐธรรมนูญ ขอขับเคลื่อนนโยบายกัญชาก่อน ย้ำชัดทำเพื่อประโยชน์การแพทย์ ลดค่าใช้จ่าย-เพิ่มรายได้ประชาชน ดีใจ นายกฯ ขานรับ วอนข้าราชการช่วยผลักดัน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาให้เป็นรูปธรรม ว่า พร้อมขับเคลื่อนทันที ซึ่งในวันศุกร์นี้ มีการสัมมนาเรื่องกัญชาของพรรค ก็อยากเชิญชวนให้ไปรับฟังมากๆ ส่วนที่มีคนบอกว่าพรรคภูมิใจไทยผิดคำพูดเรื่องกัญชา ว่าเป็นสันทนาการ ขอยืนยันว่าไม่ใช่ เพราะคำว่าสันทนาการเป็นผลพลอยได้ แต่หลักการการทำกัญชา ไม่มีพรรคไหนบ้าจี้ว่าจะทำเพื่อสนับสนุนสันทนาการ

แล้วไม่พูดถึงเรื่องการแพทย์ เราต้องทำเรื่องการแพทย์และสนับสนุนการรักษาผู้ป่วย เพื่อให้การใช้ยาของผู้ป่วยทั้งภาครัฐและประชาชนลดน้อยลง และให้ปลูกในบ้าน ก็เพื่อเอามาใช้เป็นยาในบ้าน เช่นเดียวกับพริกหรือมะนาว ก็เอาไปต้มกิน และกินในอัตราที่พอเหมาะและควบคุมได้เหลือเท่าไหร่จึงไปขายให้รัฐ ทุกอย่างมีขั้นตอนชัดเจน"มีคนว่าเราโกหกที่ไม่เขียนว่าเพื่อสันทนาการ ผมคิดว่าข้อมูลเขาคงไม่ถึง จึงเขียนแบบไม่หวังดี แต่ผมยืนยันว่า เราเป็นพรรคการเมืองการที่จะทำกัญชาเสรี ก็ทำเพื่อส่วนรวมและทางการแพทย์ เป็นไปไม่ได้ที่เราจะทำกัญชาเสรีเพื่อความเฮฮา เพื่อสันทนาการ หรือเอาไปปุ๊นกันตามถนน

อนุทิน เมินแก้ รธน. ขอดันกัญชาก่อน ดีใจ นายกฯ เอาด้วย



ซึ่งเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว หากใช้สมองคิด ก็คิดได้อยู่แล้ว สิ่งแรกที่จะต้องทำคือปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดให้ได้ก่อน และต้องผลักดันกฎหมายที่ใช้ทางการแพทย์อย่างเสรี เป็นพืชวิสาหกิจชุมชน ซึ่งทุกอย่างมีขั้นตอนที่ต้องทำ ยืนยันว่าต้องได้เห็นชาวบ้านปลูกกัญชาได้ 6 ต้นอย่างแน่นอน เพราะเป็นนโยบายของพรรคที่รู้อยู่เต็มอกว่า นโยบายนี้ทำให้พรรคได้รับโอกาสเข้ามาในสภาครั้งนี้ ถ้าทำกัญชาไม่ได้ก็ไม่มีพรรคภูมิใจไทยสมัยหน้า

ส่วนกรณีพรรคประชาธิปัตย์ เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ขอทำนโยบายกัญชาก่อนสำหรับความคืบหน้าการจัดทำนโยบายกับรัฐบาลนั้น ก็เป็นไปได้ด้วยความราบรื่น ไม่มีปัญหาหรือข้อโต้แย้งใด อีกทั้ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็พูดถึงเรื่องกัญชาในเชิงสนับสนุน และขอให้ใช้อย่างระมัดระวัง พิสูจน์กันให้เห็นว่ามีประโยชน์จริงๆ และช่วยลดค่าใช้จ่ายได้จริงๆ ฟังแล้วรู้สึกดีใจว่าผู้นำรัฐบาลได้แสดงวุฒิภาวะให้การสนับสนุนและให้เกียรติพรรคร่วม แบบนี้คนทำงานก็มีกำลังใจ ซึ่งตนพร้อมไปสั่งงานต่อ ว่านายกฯ ให้การสนับสนุนในกรอบของท่าน ก็พอใจแล้ว สำหรับการเริ่มต้นแบบนี้ ซึ่งเชื่อว่าข้าราชการทุกกระทรวงทบวงกรม จะช่วยผลักดันให้เกิดขึ้นโดยเร็ว

logoline