svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนุทิน แจง คดีนาที ไม่กระทบพรรค ย้ำชัด ส.ส. เป็น รมต. ต้องลาออก

10 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้มีการประชุมพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นการประชุมตามวาระปกติ เพื่อเตรียมความพร้อมของ ส.ส. ก่อนที่จะเข้าประชุมสภาฯ โดยไม่มีวาระการหารือ กรณี นางนาที รัชกิจประการ ขณะที่ อนุทิน แจงคดีนาที ไม่กระทบพรรค เลื่อนรายชื่อส.ส.ลำดับที่13 ทำหน้าที่แทน พร้อมย้ำชัด ส.ส.ไปเป็นรัฐมนตรี ต้องลาออก

บรรยากาศที่ทำการพรคภูมิใจไทยเช้าวันนี้ มีสื่อมวลชนมาเกาะติดการประชุมพรรค ท่ามกลางการจับตา กรณีของ นางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 1 เดือน หลังยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จต่อ ป.ป.ช. เมื่อวานนี้ แต่แหล่งข่าวที่เข้าร่วมประชุมให้ข้อมูลว่า การประชุมวันนี้ไม่มีวาระดังกล่าว แต่เป็นการประชุมตามวาระปกติ เพื่อเตรียมความพร้อมของ ส.ส. ก่อนที่จะเข้าประชุมสภาฯ

ด้าน นายวีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระเเสข่าวที่จะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่า ตนพร้อมทำหน้าที่ทุกตำแหน่ง ส่วนจะต้องลาออกจากการเป็น ส.ส. หรือไม่นั้น ขณะนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ยังไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ แต่ถ้าพรรคมีนโยบายแบบใด ก็พร้อมปฏิบัติตาม เพราะทุกคนทำงานในทิศทางเดียวกัน และเชื่อว่าการลาออกจะไม่มีผลต่อการทำงานในพื้นที่


อนุทิน แจง คดีนาที ไม่กระทบพรรค ย้ำชัด ส.ส. เป็น รมต. ต้องลาออก


นายอนุทิน กล่าวถึงกรณี นางนาที ว่า จากนี้ศาลควรมีคำสั่งไปที่ กกต. และประธานสภา และคงต้องดูว่าคำพิพากษาของศาลเป็นอย่างไร แต่คำพิพากษาก็ทำความชัดเจนในตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งทางพรรคก็ต้องรอดูว่าจะมีทางออกอย่างไรได้บ้าง ส่วนจะถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิตหรือไม่นั้น ทางพรรคต้องการดูรายละเอียดความผิดว่าเป็นอย่างไร เพราะหากทำโดยเจตนาและตั้งใจปกปิด เราก็ไม่ทราบว่าผู้มีอำนาจตีความอย่างไร ส่วนจะเป็นการพลั้งเผลอหรือไม่นั้น เท่าที่ทราบคำว่าพลั้งเผลอก็ไม่มีอยู่ในข้อยกเว้น

ทั้งนี้ตนยังไม่ได้รับรายงานจากทีมกฎหมายของพรรค ที่ตรวจสอบรายละเอียดต่อจากนี้ และส่วนตัวไม่คิดว่าคำพิพากษาที่ออกมาจะมีเงื่อนไขให้ต้องพิจารณาต่อ แต่ก็เชื่อว่าจะไม่กระทบกับพรรค เพราะนางนาที เป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อ ถ้าไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แทนได้ ก็เลื่อนลำดับถัดไป คือลำดับที่ 13 ขึ้นมาแทน คือ พันเอก เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ

เมื่อถามว่า หากนางนาที ถูกตัดสินการเมืองตลอดชีวิต ในส่วนของพื้นที่ภาคใต้ ใครจะมาทำหน้าที่แทน / นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต ก็ไม่สามารถยุ่งเกี่ยวการเมืองได้ แต่ต้องยอมรับว่า นางนาที เป็นบุคลากรที่มีคุณูปการต่อพรรคภูมิใจไทย ทำความสำเร็จให้กับพรรค และปักธงในพื้นที่ภาคใต้ได้ เราก็คงจะไม่ลืม นางนาที และนางนาที ก็คงไม่ลืมพรรคเช่นกัน เพราะช่วยดูแลกิจการต่างๆ ของพรรคมาโดยตลอด ตรงไหนที่ทำไม่ได้ ก็ทำให้ได้ และอย่างน้อยก็มี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ซึ่งเป็นสามี เข้ามาช่วยงานพรรคอยู่ คิดว่าคงไม่มีปัญหา ส่วนการทำงานในพื้นที่ภาคใต้ของพรรคก็ไม่น่ามีปัญหา เพราะนางนาที ถือว่ามีความตั้งใจ และยังมีบารมีอยู่ ซึ่งเรื่องพวกนี้ไม่ได้ถูกห้ามไว้ นายอนุทิน ยังย้ำด้วยว่า ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ต้องลาออกจากการเป็น ส.ส. หากได้ตำแหน่งรัฐมนตรี ยกเว้นหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ไม่มีการต่อรองใดๆ โดยเมื่อมีการโปรดเกล้าฯ แล้ว ต้องลาออกทันที ถ้าไม่ออกก็ให้เลือกว่าจะเอาตำแหน่งใด

logoline