svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ชุมนุมฮ่องกงไม่เชื่อแม้ผู้นำลั่น "กม.ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน" ตายแล้ว

10 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้นางแคร์รี หล่ำ ผู้นำฮ่องกงได้แถลงข่าวยืนยันว่า กฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ได้ตายสนิทแล้ว แต่ปรากฎ ฝ่ายผู้ชุมนุมกลับมองว่า นี่เป็นเพียงการเล่นลิ้นของรัฐบาลเท่านั้น เพราะผู้นำฮ่องกงยังไม่ยอมเอ่ยคำว่า "ถอนกฎหมายอย่างถาวร" ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ชุมนุมเรียกร้องมาตลอด และยืนยันจะเดินหน้าชุมนุมต่อไป

ผู้นำฮ่องกงแถลงว่า เธอทราบดีว่ายังคงมีคนสงสัยในความจริงใจของรัฐบาลอยู่ และกังวลว่ารัฐบาลจะผลักดันกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนตามกระบวนการของสภานิติบัญญัติอีกครั้ง ดังนั้น เธอจึงขอย้ำอีกครั้งว่า รัฐบาลไม่มีแผนการดังกล่าว กฎหมายฉบับนี้ตายสนิทแล้ว และการผลักดันกฎหมายที่ผ่านมานั้น รัฐบาลยอมรับว่าเป็นความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า นางแคร์รี หล่ำ ยังไม่ยอมใช้ถ้อยคำว่า "ถอนกฎหมาย" ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้อง เช่นเดียวกับในการแถลงข่าวหลายครั้งที่ผ่านมาที่เธอเลือกใช้คำอื่นแทน เช่น เลื่อนอย่างไม่มีกำหนด หรือเดี๋ยวก็หมดอายุเอง โดยเธอระบุว่า หากถอนกฎหมายวันนี้ อีก 3 เดือนข้างหน้ากฎหมายก็สามารถกลับเข้าสู่สภาฯ ได้อีกครั้งอยู่ดี ดังนั้น การใช้คำว่ากฎหมายตายแล้ว น่าจะเป็นการยืนยันได้ดีกว่า

ด้านแกนนำผู้ชุมนุมที่เรียกตัวเองว่า Civil Human Rights Front กล่าวเรียกร้องให้ผู้นำฮ่องกงหยุดหลอกลวงประชาชนด้วยคำพูดซะที และปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของประชาชนอย่างตรงไปตรงมา ด้วยเหตุนี้ทางกลุ่มจะเดินหน้าจัดการชุมนุมต่อไปจนกว่าข้อเรียกร้องจะได้รับการตอบสนอง ด้านนายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยคนดังโพสต์ผ่านทวิตเตอร์ว่า เขาเบื่อหน่ายกับการเล่นลิ้นของรัฐบาลเต็มทน เพราะกฎหมายฉบับนี้ยังคงอยู่ในวาระของสภาจนถึงเดือนกรกฎาคมปีหน้า เว้นเสียแต่ว่า รัฐบาลจะใช้กฎหมายตามมาตรา 64 เพื่อถอนร่างกฎหมายอย่างเป็นทางการ

ในการแถลงข่าวนางหล่ำย้ำว่า ขอให้ประชาชนให้โอกาส ให้เวลา และให้พื้นที่รัฐบาลอีกครั้ง เพื่อที่ฮ่องกงจะได้ออกจากทางตันในปัจจุบัน และวันนี้ยังนับเป็นครั้งแรกที่เธอตกลงยอมพบกับกลุ่มนักศึกษาในที่สาธารณะโดยไม่มีเงื่อนไขด้วย

logoline