svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กตู่" ไฟเขียว ใช้ยางพารา 2หมื่นตัน ทำถนน400เส้นทางทั่วประเทศ

09 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.62 เวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการแก้ไขปัญหาราคายางพาราว่า วันนี้ได้อนุมัติงบประมาณในการจัดทำถนน 400 กว่าเส้นใน 76 จังหวัด ใช้ยางเกือบ 20,000 ตัน ซึ่งจะเร่งดำเนินการในปีนี้และปีหน้า

โดยหน่วยทหารพัฒนา หน่วยทหารช่างของกองทัพบก ส่วนลูกยางได้เน้นย้ำให้ส่วนราชการนำมาใช้ในการบริโภคให้มากขึ้น เช่น ทำหมอนยาง ที่นอนยาง ใช้ในหน่วยทหาร หรือเรือนจำ เพราะใช้ได้นานขึ้น รวมถึงการนำมาใช้ในสนามกีฬา การซ่อม ปรับปรุงต่างๆ เพื่อสนับสนุนการใช้ยางในประเทศ และนโยบายต่อไปเรื่องการส่งเสริมให้แปรรูปยางในพื้นที่ อาจจะมีโรงงานในการแปรรูปยางแผ่น เพิ่มมูลค่า เพราะเราต้องแก้ทั้งระบบ

"บิ๊กตู่" ไฟเขียว ใช้ยางพารา 2หมื่นตัน ทำถนน400เส้นทางทั่วประเทศ


นายกฯ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการแก้ปัญหาปาล์ม ต้องดูว่าปัญหาอยู่ตรงไหน สิ่งที่ตนแก้คือการใช้ในน้ำมันบี 20 ที่วันนี้มีการใช้มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งมีผลต่อเรื่องการผลิตเพิ่มเติม และวันนี้ได้ตรวจสอบปริมาณปั้มน้ำมันที่ให้บริการประมาณ 900 กว่าปั้ม สามารถให้บริการทั่วไปได้ ส่วนในรถขนส่งมวลชนมีการให้บริการอยู่แล้ว ซึ่งก็จะพันไปถึงเรื่องแก็สโซฮอล์ด้วย เพราะราคาสูงกว่า วันหน้าความนิยมอาจลดลง ดั้งนั้นรัฐบาลต้องปรับให้สมดุลและขอฝากไปถึงผู้ประกอบการปั้มน้ำมัน ให้เตรียมการของตัวเองให้ดี ช่วยกับรัฐบาล
นายกฯ กล่าวอีกว่า ส่วนการยกระดับราคาน้ำมันปาล์มของประเทศ ขณะนี้ราคารับซื้อผลผลิตสูงกว่าประเทศรอบบ้าน วันนี้เราราคากิโลกรัมละ 19 บาท ประเทศเพื่อนบ้าน 15 บาท และตนได้เน้นย้ำเรื่องการลักลอบนำน้ำมันปาล์มนอกประเทศเข้ามา รวมถึงมะพร้าวด้วย คนไทยต้องไม่ร่วมในการลักลอบน้ำสิ่งที่ผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศ เพราะจะทำให้สมดุลด้านราคาในประเทศเสียหาย

"บิ๊กตู่" ไฟเขียว ใช้ยางพารา 2หมื่นตัน ทำถนน400เส้นทางทั่วประเทศ

logoline