svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วงการแพทย์ เศร้า!! "หมอประเสริฐ ทิงเจริญ" มือปราบไข้หวัดนก เสียชีวิต

09 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วงการแพทย์สูญเสียปูชนียบุคคล "หมอประเสริฐ ทิงเจริญ" ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา เจ้าของฉายามือปราบไข้หวัดนก สิริอายุ 86 ปี โดยวันนี้ (9 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสของประเทศไทย เสียชีวิตอย่างสงบที่ รพ.ศิริราช ด้วยอาการปอดอักเสบและติดเชื้อในกระแสเลือด เมื่อเวลา 10.00 น.ของวันที่ 9 ก.ค. สิริอายุ 86 ปี

โดยในวันที่ 10 ก.ค.2562 เวลา 16.00-17.15 น.จะมีพิธีรดน้ำศพ ที่ศาลาพีชานนท์ วัดธาตุทอง พิธีพระราชทานน้ำอาบศพเวลา 17.30 น. และ 18.30น.สวดอภิธรรม และวันที่ 11 ก.ค.-15 ก.ค. เวลา 19.00น. สวดอภิธรรม ในการนี้ของดรับพวงหรีด ขอเชิญร่วมบริจาคกองทุนในศิริราชมูลนิธิในชื่อศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ โดยจะมีโต๊ะรับบริจาคที่ศาลา

วงการแพทย์ เศร้า!! "หมอประเสริฐ ทิงเจริญ" มือปราบไข้หวัดนก เสียชีวิต


ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ เกิดเมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2476 จบการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิต (พ.บ.) จากมหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อครั้งยังเป็นมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ ปี 2500 แพทย์ศาสตรดุษฎีบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยฮัมบวร์ก ประเทศเยอรมนี ปี 2505 ปริญญาบัตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ปี 2527 วิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ด้านชีวเวชศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฎิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยเป็นที่ปรึกษาคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ราชบัณฑิต สำนักวิทยาศาสตร์ ประเภทวิทยาศาสตร์ประยุกต์ สาขาแพทย์ศาสตร์ ราชบัณฑิตสถานสนามเสือป่า และประธานมูลนิธิส่งเสริมการศึกษาไข้หวัดใหญ่
ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสอันดับต้นๆ ของเมืองไทย โดยเฉพาะไข้หวัดนกและโรคซาร์ส (SARS) ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโรคทั้งสองนี้เป็นรายแรกๆ ในเมืองไทย จนได้รับฉายามือปราบหวัดนก
นอกจากนี้ยังเคยเป็นกรรมการผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อไวรัสขององค์การอนามัยโลก มีผลงานทางวิชาการตีพิมพ์เป็นภาษาไทยและต่างประเทศมากกว่า 200 เรื่อง ได้รับรางวัลเหรียญทองนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ

วงการแพทย์ เศร้า!! "หมอประเสริฐ ทิงเจริญ" มือปราบไข้หวัดนก เสียชีวิต

logoline