svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สตช.แจง! จัดซื้อ "เครื่องบินเจ็ทหรู" ยันใช้ในภารกิจจำเป็น

09 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. เพจเฟซบุ๊ก ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน โพสต์ข้อความ เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องบินของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ใช้รองรับ รองนายกรัฐมนตรี ที่มีการพูดถึงอย่างมากในโซเชียลขณะนี้ โดยระบุว่า

สตช.แจง! จัดซื้อ "เครื่องบินเจ็ทหรู" ยันใช้ในภารกิจจำเป็น


"ข้อมูลเพื่อทราบ เครื่องบินดัง แอร์งามที่รับส่งลุงป้อมลำนี้ ราคา 1,145,286,800 บาท เป็นเครื่องบินเจ็ท รุ่น Dassault Falcon 2000S RTP 33-742 2 แบ่งจ่ายออกเป็น 3 งวด เริ่มงวดแรกปี 60 จ่าย 90,000,000 บาท จากนั้นปีต่อมาจ่ายงวดสอง 362,000,000 บาท และงวดสุดท้ายปี 62 จ่าย 693,286,800 บาท ส่งมอบแลนดิ้งดอนเมืองเก้าโมงเช้าวันที่ 20 กันยายน 61 หรูหราฟู่ฟ่านั่งได้ 5-6 คน"

สตช.แจง! จัดซื้อ "เครื่องบินเจ็ทหรู" ยันใช้ในภารกิจจำเป็น


ล่าสุด พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ไปยื่นหนังสือถึงสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อขอให้มีการตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องบินเจ็ท Dassault Falcon 2000S ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีการตั้งข้อสังเกตเรื่องราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายทั่วไปประมาณ 147 ล้านบาท โดยยืนยันว่า เรื่องวัตถุประสงค์การจัดซื้อ เป็นไปตามเหตุผลความจำเป็นที่ต้องใช้ในภารกิจต่างๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เช่นเรื่องการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วย การลงพื้นที่ไปสั่งการในคดียาเสพติด งานป้องกันอาชญากรรมการสืบสวน และงานความมั่นคงต่างๆ รวมถึงภารกิจการประสานความร่วมมือกับต่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอนในการประสานจัดหาเครื่องบินพาณิชย์ ลดเวลาและความยุ่งยากในการประสานงานต่างๆ ทำให้สามารถปฏิบัติภารกิจได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น

สตช.แจง! จัดซื้อ "เครื่องบินเจ็ทหรู" ยันใช้ในภารกิจจำเป็น

ส่วนที่จะมีผู้ไปยื่นร้องขอให้มีการตรวจสอบเรื่องราคาจัดซื้อเครื่องบินลำดังกล่าว ต้องขอดูก่อนว่าเป็นการไปร้องเรียนต่อหน่วยงานใด และมีประเด็นใดหรือช่องทางใดบ้าง ที่ให้ไปชี้แจงข้อเท็จจริง จากนั้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเตรียมข้อมูลไปชี้แจงตามกระบวนการ ส่วนเรื่องที่มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องราคา ไม่สามาถ ตอบคำถามดังกล่าวได้ เนื่องจากเป็นหน้าที่ชี้แจงของฝ่ายจัดซื้อ ที่ผ่านมาก็เคยมีกรณีร้องเรียนขอตรวจสอบเรื่องการจัดซื้อของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งก็มีการชี้แจงไปตามข้อเท็จจริงและเหตุผลความจำเป็นอยู่แล้ว

logoline