svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ขอ ปชช. งดใช้ความรุนแรงในสื่อโซเชียล ทำสังคมแตกแยก

09 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ขอประชาชนงดใช้ความรุนแรงในสื่อโซเชียลมีเดีย เพราะทำให้สังคมเกิดความแตกแยกอย่างรุนแรง แนะเลือกเสพข่าวในทางที่ดีมีประโยชน์ พร้อมสั่งตรวจสอบบางโซเชียลที่เข้าข่ายสร้างข่าวเท็จต่อเนื่องเป็นจำนวนมากในเวลาอันสั้น

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการป้องปรามการใช้ความรุนแรงที่ขณะนี้ระบาดหนักในสื่อโซเชียลมีเดีย ว่า วันนี้โลกเปลี่ยนแปลงไปมาก ตนก็ได้รับผลกระทบพอสมควรในเรื่องโซเชียลมีเดีย ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้มากนักเพราะหากควบคุมมากเกินไปจะกลายเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน 
ดังนั้นประชาชนต้องเลือกเอาว่าจะเสพข่าวในโซเชียลมีเดียอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง เพราะตนก็ไม่สบายใจ ไม่ว่าจะฝ่ายใดก็ตามเพราะทำให้เกิดความแตกแยกในสังคมอย่างรุนแรง ทำให้เกิดความเกลียดชัง ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเองอีกทั้งการแบ่งข้างประชาชนเป็นสองขั้ว มีโอกาสที่จะลุกลามบานปลายในอนาคตด้วยจึงอยากฝากให้ทุกคนมีภูมิต้านทานที่ดี ในการเลือกรับข่าวสาร และขึ้นอยู่กับจิตสำนึกด้วย

นายกฯ ขอ ปชช. งดใช้ความรุนแรงในสื่อโซเชียล ทำสังคมแตกแยก

นายกฯ ยังได้สั่งการให้ตรวจสอบบางโซเชียลที่เข้าข่ายสร้างข่าวเท็จต่อเนื่องเป็นจำนวนมากในระยะเวลาอันสั้นซึ่งต้องตรวจสอบแหล่งที่มา เพราะบางครั้งอาจเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ทั้งเจตนาและไม่เจตนา เพื่อการสร้างเรื่องขึ้นมาให้สังคมเกิดความสับสนจึงต้องรู้ว่ากฎหมายควบคุมได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร และขอให้ทุกคนระมัดระวังในการเผยแพร่ข่าวสารปลอม 
ซึ่งสื่อโซเชียลที่เป็นประโยชน์ก็มีจำนวนมากเช่น การไลฟ์สดขายของ ของบังฮาซัน ขอให้ไปเปิดดูบุคคลเหล่านี้ที่สร้างตนเองขึ้นมาขอประชาชนทำทุกอย่างด้วยสติ อย่าแชร์สิ่งใดที่เป็นข้อสงสัยต้องผ่านขั้นตอนการตรวจสอบก่อน ปล่อยให้คนที่มีเจตนาไม่บริสุทธิ์ทำไปหากผิดกฏหมายจะได้สืบสวนสอบสวนได้ ไม่อย่างนั้น ก็จะเดือดร้อนกันไปหมด
จึงอยากให้เยาวชนไทยมีภูมิคุ้มกันดีในการใช้โซเชียล ปลุกจิตสำนึก ใช้อย่างเท่าทัน เพราะบางเรื่องเป็นไปไม่ได้เช่นรัฐบาลจะแจกเงิน จะเป็นไปได้อย่างไร เพราะตนไม่เคยพูดใช้วิจารณญาณในการรับข่าวสาร อย่าให้ใครมาปลุกปั่นรวมไปถึงบัตรพลังงานที่รักษาอาการป่วย ซึ่งทำไม่ได้

logoline