svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สหภาพฯลุ้นตั้งกรรมาธิการ 'สาง'ค่าโง่ กทพ.

09 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ว่าการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ อาจไม่มีวาระการขยายอายุสัญญาสัมปทาน 3 โครงการทางด่วนให้กับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM แต่หลายฝ่ายยังคงเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่พิจารณา ติดตามจากรายงานพิเศษ

รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. ประสงค์ สีสุกใส ระบุแม้การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 9 กรกฎาคมนี้ จะไม่มีวาระเรื่องการขยายอายุสัญญาสัมปทานทางด่วน3 โครงการให้กับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM เป็นเวลา 30 ปีตามมติบอร์ด กทพ.แต่สหภาพฯยังคงติดตามการดำเนินงานในเรื่องนี้ต่อไปและเห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบต่อไป

 

สหภาพฯยังเห็นว่า กทพ.ควรนำข้อสังเกต 6ประเด็นของสำนักงานอัยการสูงสุดมาพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนนำไปบรรจุในร่างสัญญาให้ครบถ้วนต่อไปเพื่อให้เกิดความชัดเจนในการลงบัญชีว่าในอนาคตกทพ.จะขาดทุนจากการดำเนินงานหรือไม่

 

ขณะที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ สุเชษฐ์ประวีณวงศ์วุฒิ ระบุพรรคอนาคตใหม่และอีกหลายพรรคมีความเห็นตรงกันว่าควรชะลอการอนุมัติขยายอายุสัญญาสัมปทานทางด่วนให้BEM ไว้ก่อน หลังจาก ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังธรรมใหม่ นายแพทย์ระวี มาศฉมาดลเสนอญัตติเพื่อให้แต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติซึ่งคาดว่าจะตั้งคณะกรรมาธิการฯได้ในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้

 

พรรคอนาคตใหม่เห็นว่าควรจ่ายค่าชดเชยให้ BEM เฉพาะเรื่องค่าโง่ที่แพ้คดีไปก่อน  ซึ่งจากการตรวจสอบกับกทพ.พบว่าสามารถจ่ายได้หมดภายใน 1 ปีแน่นอน ส่วนโอกาสที่จะแพ้คดีทั้ง 17 ข้อพิพาทซึ่งรวมเป็นเงิน 1.37 แสนล้านบาทนั้นค่าเสียหายที่คาดว่าจะเกิดขึ้นยังไม่สามารถตอบได้ว่าต้องจ่ายทั้งหมดหรือไม่ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องร่วมตรวจสอบและในทางปฎิบัติมีหลายทางเลือกที่นำไปสู่ทางออก มิใช่การต่ออายุสัมปทานเพิ่ม 30ปีเพียงแนวทางเดียว

 

ต้องรอลุ้นว่าการประชุมสภาฯ วันที่ 10 กรกฎาคมนี้จะสามารถตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ได้หรือไม่เพื่อหาคำตอบว่าแนวทางการขยายอายุสัมปทานให้ BEM  30 ปี ตามข้อเสนอของบอร์ด กทพ.เป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศอย่างแท้จริง

logoline