svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิชาการแจง "ป่วยหรือไม่" คนไทยกับการโช้โซเชียล

09 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกครั้งที่เหล่าคนดังออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง มักจะกลายเป็นกระแสฮือฮาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการออกมาโพสต์ข้อความของคนดังก็มีหลากหลายรูปแบบ ก็มักจะไม่พ้นการถูกสังคมโจมตี จนกระทบต่อชีวิตประจำวัน จนมีการตั้งคำถามจากนักวิชาการว่า ตอนนี้สังคมไทยกับการใช้โซเชียลมีเดีย กำลังตกอยู่ในภาวะ "ป่วย" หรือไม่

ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสื่อสาร คุณพันธ์ศักดิ์ อาภาขจร บอกกับเนชั่นทีวีว่า สังคมไทยตอนนี้กำลังตกอยู่ในภาวะผิดปกติ หากเรียกง่ายๆ ก็คือ สังคมอยู่ในภาวะป่วยจากการใช้โซเชียลมีเดีย เพราะที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่า คนไทยใช้เวลาไปกับการใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ในระดับต้นของโลก โดยเฉพาะการใช้เฟสบุ๊ค ซึ่งมักใช้เพียงแค่ความบันเทิงและการตอบโต้เรื่องราวต่างๆ มากกว่าการใช้ประโยชน์ จนกลายเป็นช่องทางที่มีไว้เพื่อแสดงคิดเห็นส่วนตัวจนเกินขอบเขตที่ควรจะเป็นไปตามบริบทสังคม

คุณพันธ์ศักดิ์ ได้ยกตัวอย่างให้เห็นอีกว่า ที่ผ่านมาเราก็เห็นเรื่องราวดราม่าในวงการบันเทิงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเหล่าคนมีชื่อเสียงได้ใช้สื่อออนไลน์ออกมาแสดงความเห็นส่วนตัวจนกลายเป็นข่าวใหญ่โต ซึ่งหลายเหตุการณ์ทำให้คนดังหลายคนได้รับผลกระทบจากการโพสต์ข้อความ บางรายออกมาขอโทษสังคมก็อาจจะมีการให้อภัยกัน แต่บางรายกลับกลายเป็นคดีความ อย่างเช่น กรณีของดาราชายคนหนึ่งที่มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับการเมือง จนทำให้ได้รับผลกระทบทั้งงานแสดง การขุดคุ้ยประวัติ ที่หนักไปกว่านั้น ก็คือ มีการเข้าไปแก้ประวัติของดาราชายคนนั้นใหม่ในเว็บไซต์วิกิพิเดีย เนื่องจากเกิดจากความไม่พอใจ ซึ่งตนมองว่า มารยาทในการใช้โซเชียลของคนไทยยังไม่ได้มาตรฐานฉะนั้น พฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของคนไทยในตอนนี้ สะท้อนให้เห็นว่าสังคมไทยกำลังเข้าสู่ภาวะป่วยจากการใช้โซเชียล ซึ่งข้อมูลที่มีอยู่ในโลกออนไลน์ไม่มีวันที่จะหายไป เพราะโลกอินเตอร์เน็ตเปรียบเสมือนกับ "เครื่องถ่ายเอกสาร" ที่ใหญ่ที่สุดในโลกใบนี้

logoline