svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดปม!....สายไฟลงดิน กทม.เอื้อ "ทรู" ผูกขาด ไร้คู่แข่ง

09 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาพสายไฟระโยงระยางใน กทม. กำลังจะถูกนำลงดินในแล้วเสร็จในปี 2564 ปี โดยใช้งบประมาณ 2.7 หมื่นล้านบาท ในการท่อร้อยสายใต้ดิน แต่โครงการดีดีแบบนี้ กลับไม่โปร่งใส หลังให้สัมปทานเอกชน บริษัททรู ดำเนินการ 30 ปี กลายเป็นการผูกขาด มีแข่งขันเหนือกว่าคนอื่นๆ หรือไม่ ไปติดตามจากรายงาน คุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย

ถนนรัชดาภิเษกทั้ง 2 ฝั่ง จากบริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเดอะสตรีท ไปทางแยกห้วยขวาง ระยะทาง 1 กิโลเมตร คือพื้นที่นำร่อง โครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน

2,450 กิโลเมตร คือระยะทางสายไฟทั้งหมดในพื้นที่กรุงเทพ ที่จะใช้วงเงิน ดำเนินการ ถึง 27,000 ล้านบาทนี่เป็นการจัดระเบียบเมืองครั้งใหญ่ ให้สวยงามตามนโยบายรัฐบาล กรุงเทพมหานครได้มอบหมายให้ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ

แต่เนื่องจากเป็นโครงการที่ใช้งบประมาณสูง บริษัท กรุงเทพธนาคม ซึ่งมีข้อจำกัดด้านเงินทุน จึงเปิดประมูลโครงการให้เอกชนมาประมูล ได้รับสัมปทาน 30 ปี ซึ่ง บริษัท ทรู อินเตอร์เน็ต คอปอเรชั่น จำกัด ยื่นเพียงรายเดียวและ ผ่านการพิจารณาแล้วคาดว่าจะเซ็นสัญญาได้ภายในปลายเดือนกรกฎาคมนี้

แต่การดำเนินการที่ให้สิทธิบริษัทเอกชนรายเดียวบริหารจัดการเป็นระยะเวลา 30 ปี อาจซ้ำเติมปัญหาการผูกขาดในวงการโทรคมนาคมไทย   หนึ่งในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา บอกว่า นอกจากการผูกขาดแล้ว อาจทำให้ทุนการเช่าท่อร้อยสายของผู้ประกอบการเจ้าสูงขึ้น เพราะมีลักษณะคล้ายยี่ปั๊ว ซาปั๊ว

ท่ามกลางข้อถกเถียงถึงความไม่เหมาะสมและไม่โปรงใสในการประมูลดังกล่าว บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ยังเดินทางเซ็นสัญญากับ บริษัท ทรู อินเตอร์เน็ต ต่อไปขณะที่ผู้ประกอบการสื่อสารรายอื่น กังวลว่า นี่อาจเป็นทำให้ทรู มีอำนาจตลาดเหนือคนอื่น เป็นการโอนอำนาจการผูกขาดตลาดโดยรัฐไปอยู่ในมือเอกชน

logoline