svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทหารเกณฑ์แจ้งความกองปราบ ถูกซ้อมในค่าย เหตุเล่นมือถือเกินเวลา

09 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายหลังจากครอบครัวของทหารเกณฑ์ วัย 21 ปี ได้เข้าขอความช่วยเหลือ กับทนายรณรงค์ แก้วเพ็ชร เพราะถูกลงโทษจากการฝ่าฝืนเล่นโทรศัพท์นอกเหนือเวลาที่กำหนด ขณะได้รับการฝึกอยู่ที่ค่ายทหารอากาศดอนเมือง จนได้รับบาดเจ็บต้องรักษาตัวไม่น้อยกว่า 7 วัน และวันนี้ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับกองปราบปราม เพราะเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม ติดตามรายละเอียดกับคุณอโนทัย สกุลทอง

ทนายรณรงค์ แก้วเพ็ชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้พาทหารเกณฑ์วัย 21 ปี พร้อมครอบครัว เข้าแจ้งความที่กองปราบปรามให้ดำเนินคดีกับทหาร 3 นาย ในข้อหาทำร้ายร่างกาย หลังถูกลงโทษด้วยการทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บ เป็นแผลฟกช้ำตามร่างกายหลายจุดเมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา พร้อมนำหลักฐานใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันให้พักรักษาตัว 1 สัปดาห์

โดยทนายบอกว่า ผู้เสียหายได้เข้าไปรับการฝึกในกรมสารวัตรทหารอากาศดอนเมือง เมื่อเข้าสู่เดือนที่ 3 ก็สามารถใช้โทรศัพท์ได้ แต่ผู้เสียหาย ใช้เกินเวลาที่กำหนด จึงถูกทำโทษ และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จนถึงขณะนี้ผู้เสียหายยังไม่สามารถใช้ชีวิตปกติได้วันนี้จึงเดินทางมาแจ้งความที่กองปราบ เพื่อให้ผู้บังคับการดำเนินคดีเอง เพราะกังวลว่าหากแจ้งความในพื้นที่ สน.ดอนเมือ งจะไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังมีข่าวออกมาจะเดินทางมากองปราบปราม ก็มีรถทหารไปรออยู่หน้าบ้านแล้วกังวลว่า หากผู้เสียหายต้องกลับเข้ากรมกองนั้นอาจจะไม่ได้รับความปลอดภัย จึงต้องให้เข้าร้องเรียนกับผู้บังคับบัญชาด้วย ส่วนการแจ้งข้อหากับทหาร 3 นาย จะต้องรอฟังคำชี้แจงจากกองทัพอากาศว่าการลงโทษตีด้วยไม้ อยู่ในหลักสูตรการฝึกด้วยหรือไม่ เพื่อพิจารณาดำเนินการ
ผู้เสียหายเล่าเหตุการณ์ที่ถูกทำโทษให้ฟังว่า หลังจากจ่าเวรทราบแอบเล่นโทรศัพท์ ก็ถูกลงโทษตลอดทั้งวัน ตั้งแต่ 6.00-16.00 น.รวม 6 รอบ ทั้งโดนตบหน้า โดนกระทืบ และใช้ไม้ตีหลายครั้ง รวมถึงถูกกดหัวลงบนจานข้าวด้วย ทำให้ตัดสินใจหนีออกจากกรมในช่วงดึกยอมรับว่า ตนเองทำผิดที่ฝ่าฝืนกฎและหนีออกมา และก็ยังรู้สึกหวาดกลัวอย่างหนัก เพราะมีทหารวนเวียนมาถึงหน้าบ้าน

logoline