svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประชาธิปัตย์....มั่นใจตรวจสอบแล้ว 7 ส.ส.ไม่เอี่ยวถือหุ้นสื่อ

09 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ราเมศ รัตนะเชวง ในฐานะหัวหน้าทีมทนายความต่อสู้คดี ส.ส.ถือหุ้นสื่อ พบว่าบริษัทที่ ส.ส.ถือหุ้นไม่ได้ประกอบกิจการสื่อ และมี ส.ส. 3 คนที่ได้โอนหุ้นไปก่อนวันสมัครรับเลือกตั้ง

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ราเมศ รัตนะเชวง ในฐานะหัวหน้าทีมทนายความต่อสู้คดี ส.ส.ถือหุ้นสื่อ ประชุมร่วมกับทีมทนายเพื่อต่อสู้คดีของ ส.ส.พรรคทั้ง 7 คน โดยนายราเมศ กล่าวว่า ที่ประชุมได้เชิญผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการจัดตั้งบริษัท และผู้เชี่ยวชาญทางบัญชี ผู้สอบบัญชี มาให้ความรู้และมุมมองในการจัดทำบัญชีของบริษัทต่างๆ เพื่อนำมาประกอบในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งข้อเท็จจริงพบว่าบริษัทที่ ส.ส.ถือหุ้นไม่ได้ประกอบกิจการสื่อ และมี ส.ส. 3 คนคือ นายสมชาติ ประดิษฐ์พร ส.ส.สุราษฎร์ธานี น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ น.ส.วชิราภรณ์ กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ที่ได้โอนหุ้นไปก่อนวันสมัครรับเลือกตั้ง มีหลักฐานยืนยันจากเจ้าหน้าที่ถึงทีมทนายความเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ทีมทนายจะได้ลงลึกในรายละเอียดเกี่ยวกับที่มาที่ไปของรายได้แต่ละบริษัท รวมถึงรายจ่ายว่ามีการใช้ไปกับกิจการสื่อหรือไม่ โดยพิจารณาจากการจัดทำงบดุลของแต่ละบริษัท

นายราเมศ กล่าวต่อว่า การต่อสู้คดีนี้ไม่มีความหนักใจ เพราะสามคนหลักฐานชัดว่าโอนหุ้นก่อนสมัครรับเลือกตั้ง ส่วนอีกสี่คนก็ไม่ได้ประกอบกิจการสื่อ โดยจะได้ทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญอย่างละเอียด เน้นหลักมาตรา 98(3) ที่มีเจตนารมณ์ควบคุมผู้ที่ทำกิจการสื่ออย่างแท้จริง เมื่อไม่ได้ประกอบกิจการสื่อจริงก็ไม่น่าจะเข้าข่ายลักษณะต้องห้าม เพราะไม่มีบริษัทใดเลยที่แสดงความจำนงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขออนุญาตทำสื่อ แม้จะมีเขียนไว้ในวัตถุประสงค์ก็ตาม อีกทั้งรายได้และรายจ่ายก็ไม่ได้ดำเนินการเพื่อประกอบกิจการสื่อด้วย ซึ่งพิสูจน์ได้ว่าทั้ง 7 คนไม่มีใครถือหุ้นในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการสื่อมวลชน

logoline