svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อนุพงษ์ เตรียมเพิ่มเงื่อนไขอาหารกลางวันเด็ก พบผิด ยกเลิกได้ทันที

09 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีมหาดไทย ชงเพิ่มเงื่อนไขสัญญา อาหารกลางวันเด็ก หากพบผิด ยกเลิกได้ทันที และหากถูกร้องเรียนอีกหน่วยงานในกำกับดูแล ต้องรับผิดชอบ พร้อมฟันแพ่ง-อาญา-วินัย สั่งตั้งกรรมการสุ่มตรวจทุกพื้นที่เป็นระยะ

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบปัญหาอาหารกลางวันเด็ก ว่า มีสาเหตุเกิดจากปริมาณอาหารไม่เพียงพอ รวมถึงในแต่ละโรงเรียนก็ดำเนินการไม่เรียบร้อย ในส่วนของโรงเรียนที่เป็นปัญหา เกิดจากการทำสัญญาเอง จึงได้สั่งตรวจสอบ ว่ามีใครไปบังคับหรือไม่ และมีมาตรการอย่างไรที่ผู้ทำสัญญาจะสามารถตรวจสอบได้ตามเงื่อนไขที่มีอยู่ว่าคุณภาพอาหารดีหรือไม่ดีอย่างไร 

อนุพงษ์ เตรียมเพิ่มเงื่อนไขอาหารกลางวันเด็ก พบผิด ยกเลิกได้ทันที



ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการไปยังผู้อำนวยการโรงเรียนทุกแห่ง รวมถึงในสังกัด สพฐ. ด้วย โดยกำชับให้ทุกอย่างดำเนินการตามกฎหมาย การทำสัญญาจะต้องถูกต้อง และต้องเพิ่มเงื่อนไข หากเจอคุณภาพอาหารไม่ดีหรือมีปริมาณที่ไม่เพียงพอ สามารถบอกเลิกสัญญาได้ นอกจากนี้จะต้องตั้งคณะกรรมการในระดับอำเภอและท้องถิ่น ไปสุ่มตรวจเป็นระยะ 
โดยผู้ประกอบการก็ต้องติดรายการอาหารให้รับทราบในแต่ละวันด้วย พร้อมขอให้ผู้ปกครองช่วยกันตรวจสอบ ซึ่งหากตรวจพบว่ามีการกระทำความผิดจะดำเนินการทางกฎหมายทั้งแพ่ง , อาญา และวินัย อย่างไรก็ตาม หากมีเสียงสะท้อนจากเด็ก ถึงคุณภาพอาหารและปริมาณที่ไม่เพียงพอนั้น ผู้กำกับดูแลจะต้องรับผิดชอบ โดยยืนยันว่ากระทรวงมหาดไทย และ ป.ป.ช. มีความเข้มงวดในการตรวจสอบการทุจริต

logoline