svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

9 ก.ค.2560 ปิดฉาก ตลกหญิง "แวว จ๊กมก"

09 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งดาวที่ลาลับ ตลกหญิงวัย 49 "แวว จ๊กมก" หรือ "แวววาว วงษ์คำเหลา" หรือ "เทียมใจ วงษ์คำเหลา" ที่เราคนไทยรู้จักเธอดี ด้านหนึ่งด้วยเพราะเธอคือน้องสาวของ หม่ำ จ๊กมก ตลกผู้โด่งดังคับฟ้าเมืองไทย

แต่อีกด้านหนึ่งก็จากแสงในแววแห่งความสามารถด้วยตนเอง คนไทยก็ยอมรับในฝีมือของเธอไม่น้อย
หากแต่น่าเสียดายยิ่งที่ในวันนี้ของ 2 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 9 กรกฎาคม 2560 เธอได้เสียชีวิตลงจากภาวะหัวใจล้มเหลวฉับพลัน ไม่มีการร่ำลา หรือเตรียมใจมาก่อนใดๆ ทั้งสิ้น จึงนับเป็นความช็อคสำหรับคนไทยเป็นอันมาก

9 ก.ค.2560 ปิดฉาก ตลกหญิง "แวว จ๊กมก"


สำหรับ แวว จ๊กมก นั้น มีเส้นทางการเป็นตลกจากการเดินเข้าสู่แวดวงบันเทิงตามรอยพี่ชาย หม่ำ จ๊กมก หรือ เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา โดยมีผลงานมากมาย ทั้งละครและภาพยนตร์หลายเรื่อง
ช่วงแรกๆ คนไทยมองเห็นเธอแล้ว หลายคนฟันธงว่าเธอจะต้องกลายเป็นตลกหญิงที่โด่งดังคับฟ้าเมืองไทยอีกคนไม่แพ้พี่ชายแน่ๆ

9 ก.ค.2560 ปิดฉาก ตลกหญิง "แวว จ๊กมก"


หากแต่สายเลือดแม้จะข้น แต่ลิขิตชีวิตที่คนเราที่เลือกเดินมักทำให้เราแตกต่างกันเสมอ บางคนมองว่าแววเกิดมาอาภัพอับโชคชะตา หากแต่หลายคนมองว่ าเธอเลือกที่จะทำหรือไม่ทำอะไรก็ได้ ทุกอย่างอยู่ที่เธอเลือกแค่นั้น
แวว เกิดเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2510 ที่อำเภอยโสธร จังหวัดอุบลราชธานี (ปัจจุบันคือจังหวัดยโสธร) มีพี่น้อง 7 คน ชื่อจริงคือ "เทียมใจ วงษ์คำเหลา"
หลังจากพี่ชายหนีความยากจนมาทำงานในกรุงเทพ ไต่เต้าด้วยความสามารถจนมีชื่อเสียงโด่งดัง เขาจึงชักชวนน้องสาวเข้าสู่วงการตลกด้วย นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คนไทยรู้จักเธอ
แน่นอน ช่วงที่แววรับงานบันเทิง เธอก็มีชื่อเสียงในระดบที่นับว่าดีมาก เล่นอะไรก็ขำ ผลงานที่ผ่านมาที่มีชื่อเสียงเช่น รับบทหญิงใหญ่พลอยวรินทร์ สาวโสดทึนทึกสุดเฮี้ยบ แถมเจ้าระเบียบอย่างสุดสุด ในภาพยนตร์ วงษ์คำเหลา ปี 2552 หรือบทสมทบในภาพยนตร์ "แหยม ยโสธร3" ปี 2556 โดยเล่นเป็น "คุณนายดอกท้อ"

9 ก.ค.2560 ปิดฉาก ตลกหญิง "แวว จ๊กมก"


"แหยม ยโสธร3" ปี 2556
หากแต่หลังๆ แววไม่โดดเด่นเหมือนเคย เนื่องจากตลกคาเฟ่เสื่อมความนิยม ตลกหลายคนหายไปจากวงการ หลายคนผันตัวมาอยู่ในโทรทัศน์

9 ก.ค.2560 ปิดฉาก ตลกหญิง "แวว จ๊กมก"


ภาพยนตร์ "วงษ์คำเหลา" ปี 2552
แถมชีวิตคู่ของเธอยังล้มเหลว โดยแฟนซึ่งเป็นนักร้อง (ที่คบหากันตั้งแต่ที่แววทำงานหางเครื่องราวๆ อายุ 15 อยู่กินกันจนกระทั่งมีลูกชายด้วยกันสองคน) เป็นคนเจ้าชู้มาก ทั้งคู่จึงแยกทางกัน โดยแววรับเลี้ยงลูกเองทั้งสองคน
เรื่องชีวิตคู่ล้มเหลวไม่พอ แต่ในชีวิตด้านอื่นก็เหมือนชะตากรรมเล่นงาน แววผันตัวออกมาทำธุรกิจของตัวเอง แต่ก็ล้มเหลว จึงหายหน้าไปจากวงการ
แต่คนไทยกลับได้ยินข่าวคราวของเธออีกครั้งช่วงปี 2558 หากแต่เป้นข่าวที่ไม่ดีเลย เพราะแววถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวเพราะมียาไอซ์ครอบครองไว้
โดยวันที่ 26 มิถุนายน 2559 เมื่อตํารวจ สน.สุทธิสาร นํากําลังเข้าตรวจค้นห้องพักของ "แวว จ๊กมก" ในโรงแรมย่านห้วยขวาง กทม. พบยาไอซ์ 1 ซอง น้ำหนัก 0.37 กรัม จึงคุมตัวน้องสาวดาราตลกชื่อดังเอาไว้ โดยแววยอมรับสารภาพว่า ซื้อมาเสพเท่านั้น ไม่ได้มีไว้ขาย เมื่อตรวจปัสสาวะผลเป็นสีม่วง ตำรวจจึงคุมตัวและส่งตัวไปบําบัด
ช่วงนั้นมีกระแสข่าวว่าหม่ำ จ๊กมกตัดขาดพี่น้อง หลังจากน้องสาวกลับมาอยู่บ้านช่วงเดือน กรกฎาคม 2559 แล้ว โดยหม่ำปฏิเสธ โดยกล่าวกับสื่อ "ต่อให้ฆ่าคนตาย คดีร้ายแรงกว่านี้ ก็ยังคงเป็นพี่น้อง"
โดยหม่ำ เผยว่า ทุกคนมีเส้นทางของตัวเอง อยากเลือกเดินทางไหนก็เลือก แววเองก็จะอายุ 50 ปีแล้ว เราคงจะพูดอะไรไม่ได้ อายุขนาดนั้นต้องคิดได้เองแล้ว เราก็คงจะช่วยได้เท่าที่ช่วยได้ และเท่าที่เห็นเขาก็หน้าตาสดใสขึ้น

9 ก.ค.2560 ปิดฉาก ตลกหญิง "แวว จ๊กมก"


ภาพจาก เพจ หม่ำ จ๊กมก FANCLUB หม่ำ ลูกสาว และ น้องแวว น้องสาวหม่ำเอง สมัยยังเล่นตลกคาเฟ่
ส่วนเรื่องงานของแววนั้น หม่ำบอกว่าต้องให้เขาปรับสภาพก่อน ต้องดูด้วยว่าเขาพร้อมจะกลับมาไหม เราเองก็ไม่ปิดโอกาส หากเขาอยู่กับตน เขาก็น่าจะปรับสภาพได้ แต่หากเขาออกไปนอกบ้านอีกก็อาจจะเป็นผลเสีย เรื่องนี้บางทีขึ้นกับเพื่อนด้วย เหมือนคนนั่งดื่มจะดื่มคนเดียวก็ไม่สนุก ต้องมีเพื่อนเข้ามาเกี่ยว (ข่าวจาก https://women.kapook.com/view153079.html)
แต่แล้ว เวลาที่แววมี กลับไม่เพียงพอที่เธอจะหวนกลับสู่วงการบันเทิงได้อีกครั้ง เพราะจากนั้นแค่ปีเดียว เธอก็มาสิ้นใจไปโดยไม่มีใครคาดคิด โดยแพทย์ระบุว่าหัวใจล้มเหลว ขณะที่อีกหลายกระแสบอกว่า "แววไหลตาย"
โดยในช่วงบ่ายของวัน ที่ 9 กรกฎาคม 2560 มีผู้พบร่างไร้วิญญาณของ แวว ในบ้านพัก ปิดฉากชีวิตของอดีตตลกหญิงดาวรุ่งของเมืองไทย
ช่วงนั้นหากคนไทยจำได้ นับเป็นอีกวันที่มีคนบันเทิงสูญเสียชีวิตในเวลาไล่เลี่ยกัน เช่น แหวน ฐิติมา สุตสุนทร, เดียร์ ชุมพร เทพพิทักษ์ รวมทั้งตลกดัง "แวว จ๊กมก" น้องสาว "หม่ำ จ๊กมก" อีกคน

9 ก.ค.2560 ปิดฉาก ตลกหญิง "แวว จ๊กมก"


วันนั้น หม่ำพี่ชายของแวว ได้เปิดใจต่อสื่อมวลชน ว่าแววจากไปกะทันหัน ระหว่างนั้นเหมือนมีลางบอกเหตุ และรู้สึกผิดสังเกต เพราะแววไม่ได้ลงมาทำกับข้าว ไม่ได้กวาดบ้านถูบ้านในช่วงสาย จึงเคาะประตูห้องตอนบ่ายสาม ซึ่งไม่มีเสียงตอบรับ จึงไปเคาะอีกทีตอน 4 โมงเย็น และให้คนปีนเข้าทางห้องน้ำ หลังภรรยาร้องเสียงหลง ตนก็รู้แล้วว่าน้องเสียชีวิต
ขอไว้อาลัยแด่ เทียมใจ วงษ์คำเหลา อีกครั้งมา ณ ที่นี้ และเช่นเคย มาชมผลงานบางส่วนของเธอเพื่อเป็นการรำลึกถึง

logoline