svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำคนใหม่ยูเครนท้า "ปูติน" เจรจาปัญหาไครเมีย โดยให้สหรัฐฯ มาเป็นคนกลาง

09 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้รับตำแหน่งผู้นำคนใหม่ของยูเครนมาได้ไม่ถึง 2 เดือน แต่ล่าสุดโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีและอดีตดาราตลกประกาศพร้อมเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียในประเด็นคาบสมุทรไครเมียและกลุ่มกบฎแบ่งแยกดินแดนแล้ว แต่ขอให้หลายประเทศตะวันตกนำโดยสหรัฐฯ มาเป็นคนกลาง

เซเลนสกี ผู้นำยูเครนวัย 41 ปี เผยแพร่คลิปวีดีโอผ่านทางเฟซบุ๊ก กล่าวว่า เขาจำเป็นต้องคุยกับ ปธน.ปูตินเกี่ยวกับเรื่องคาบสมุทรไครเมียซึ่งรัสเซียผนวกเป็นดินแดนของตัวเองเมื่อปี 2557 และประเด็นภูมิภาคดอนบาสทางภาคตะวันออกของยูเครนซึ่งกลุ่มกบฎแบ่งแยกดินแดนต่อสู้กับกองทัพของรัฐบาลมานานหลายปีแล้ว และรัฐบาลยูเครนกล่าวหารัสเซียว่าให้การสนับสนุนกลุ่มกบฎอย่างเปิดเผย

อย่างไรก็ตาม เซเลนสกีบอกว่า การเจรจาจะไม่ใช่แค่เขากับปูตินเท่านั้น แต่จะต้องมีผู้นำจากหลายประเทศมาเป็นคนกลางด้วย ทั้ง ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษ นายกฯ อังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนี และ ปธน.เอมมานูแอล มาครงของฝรั่งเศส โดยสถานที่ที่เหมาะสมที่สุดน่าจะเป็นกรุงมินส์กของประเทศเบลารุส

ด้านโฆษกรัฐบาลรัสเซียกล่าวว่า รูปแบบของการเจรจาตามข้อเสนอของเซเลนสกีไม่ได้เป็นไปตามกระบวนการนอร์มังดี ซึ่งเคยเจรจาเกี่ยวกับประเด็นความขัดแย้งในภาคตะวันออกของยูเครนมาตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว ซึ่งนำไปสู่"ข้อตกลงมินสก์" ในปี 2558 ประกอบด้วย 4 ฝ่าย ได้แก่ รัสเซีย ยูเครน ฝรั่งเศส และเยอรมนี ไม่มีสหรัฐฯ และอังกฤษ ดังนั้น รัสเซียจึงขอนำข้อเสนอล่าสุดไปพิจารณาก่อน

ก่อนหน้านี้ปูตินเคยบอกว่า เขาสนใจที่จะเจรจากับเซเลนสกี แต่ขอให้ผู้นำยูเครนไปเจรจาโดยตรงกับหัวหน้ากลุ่มแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกก่อน และต้องเลิกเรียกคนเหล่านั้นว่าเป็นกบฎแบ่งแยกดินแดนด้วย

logoline