svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้น!...นายกฯ อยู่หรือไป หลังฝ่ายค้านยื่นสอบขาดคุณสมบัติ

09 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเมืองช่วงนี้ก็เริ่มกลับมาร้อนแรงอีกครั้ง โดยเฉพาะการยื่นตรวจสอบคุณสมบัตินายกรัฐมตรี ที่พรรคฝ่ายค้านยื่นเรื่องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย จนมีการหยิบเทียบเคียงกรณีหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว

พลเอกประยุทธ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเรื่องดังกล่าว ได้เพียงแต่ส่งยิ้มหวานก่อนขึ้นเครื่องเดินทางไปจังหวัดภูเก็ต เพื่อเปิดอุโมงค์หาแยกฉลอง ที่สร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาจราจรบริเวณตัวเมืองขณะที่รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย นายวิษณุ เครืองาม ระบุว่า อยากให้มองที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ตรวจสอบกรณีนายกรัฐมนตรี ที่ยืนยันว่าไม่ขัด ซึ่งต่างจากกรณีของนายธนาธร ที่ศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เพราะอะไร ดังนั้น จึงไม่ใช่ 2 มาตรฐาน และเรื่องนี้เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญในการวินิจฉัย

การเมืองยังไม่จบเพียงเท่านี้ ซึ่งต้องมาติดตามการประชุม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่จะมีหารือถึงเรื่องรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่ง ส.ส.ควรลาออกจาก ส.ส.หรือไม่ รวมถึง ส.ส.จะสามารถไปดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ได้หรือเปล่า เพราะอาจถูกโจมตีในเรื่องของการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ตามรัฐธรรมนููญ มาตรา 184 และมาตรา 185 หรือไม่ขณะที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะพิจารณานัดแรก กรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ยื่นฟ้อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย นางนาที รัชกิจประการ ประเด็นยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จดังนั้น ภาพรวมการเมืองจึงมีเรื่องร้อนๆ ให้เกาะติด แบบเรียกว่าห้ามกระพริบตา

logoline