svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไร้เงา "ธนาธร" ส่งตัวแทนยื่นเอกสารแก้ข้อกล่าวหาคดี "ถือหุ้นสื่อ"

09 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครบกำหนด 30 วันที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหากรณีถือหุ้นใน บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นกิจการสื่อมวลชนและหนังสือพิมพ์ เข้าข่ายขาดคุณสมบัติในการลงสมัคร ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) โดยนายธนาธรไม่ได้ไปปรากฏตัวที่ศาล เพราะเดินทางไปต่างประเทศ

เมื่อวานที่ผ่านมาฝ่ายกฎหมายของพรรคอนาคตใหม่ นำโดย นายวรวุฒิ บัตรมาตร เดินทางไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมนำเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการโอนหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ของนายธนาธร จำนวน 1 แฟ้มกับอีก 3 ลัง ไปยื่นหักล้างแก้ข้อกล่าวหาของ กกต.ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามกำหนดเส้นตาย โดยนายธนาธรไม่ได้ไปปรากฏตัวที่ศาล เพราะเดินทางไปต่างประเทศเจ้าหน้าที่ศาลใช้เวลาตรวจสอบเอกสารประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ จากนั้น นายวรบุตร ได้เดินทางกลับโดยปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับรายละเอียดคำชี้แจง บอกเพียงว่า มีการขอให้ศาลนัดสืบพยานเพิ่มเติม

สำหรับคดีนี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องของ กกต.ไว้วินิจฉัยเมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา และสั่งให้นายธนาธร หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย กำหนดยื่นคำชี้แจงเดิม 15 วัน เส้นตายคือวันที่ 8 มิ.ย.ต่อมานายธนาธรได้ยื่นคำร้องขอขยายเวลาชี้แจง ศาลมีมติอนุญาตให้ขยายออกไปอีก 30 วัน เป็นวันที่ 8 ก.ค.จากนั้นเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.นายธนาธรพยายามขอขยายเวลาออกไปอีก 15 วัน แต่ศาลไม่อนุญาต เนื่องจากที่ผ่านมาศาลเคยอนุญาตให้นายธนาธรขยายเวลาการชี้แจงออกไปแล้ว ดังนั้นจึงเห็นว่าระยะเวลาที่ขยายให้น่าจะเพียงพอ
สิ่งที่ต้องลุ้นระทึกหลังจากนี้ก็คือ ศาลจะวินิจฉัยคดีนี้วันไหน เพราะอาจเท่ากับเป็นการชี้ชะตาอนาคตทางการเมืองของนายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่โดยหากศาลยกคำร้อง นายธนาธรก็จะได้กลับไปทำหน้าที่ ส.ส.และเป็นผู้นำพรรคอนาคตใหม่เหมือนเดิม แต่หากศาลวินิจฉัยว่านายธนาธรถือครองหุ้นสื่ออยู่ในวันสมัครรับเลือกตั้ง ก็จะทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็นผู้สมัคร ต้องหลุดจากกาารเป็น ส.ส.และต้องถูกเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมือง หากศาลเชื่อว่ายนายธนาธรรู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติ แต่ยังฝืนลงสมัคร งานนี้มีโทษจำคุกด้วยยิ่งไปกว่านั้น หากศาลเห็นว่ากระบวนการโอนหุ้นมีการสร้างหลักฐานเท็จ ก็จะกลายเป็นคดีอาญาต่อไป และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดต้องถูกดำเนินคดี

logoline