svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เคล็ดลับยอดพันล้าน​ อุทยานฯ หาดนพรัตน์​ธารา​ -​ หมู่เกาะพีพี

08 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติทางทะเลกำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกรวมทั้งคนไทยเองที่นิยมไปท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปี แต่ในอดีตที่ผ่านมาเงินรายได้ค่าเข้าอุทยานฯ หลายแห่งอาจไม่เคยเข้าเป้าด้วยซ้ำทั้งๆที่มีนักท่องเที่ยวมาไม่ขาดสาย เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น และเมื่อมีกรณีน่าศึกษาถึงการเก็บเงินที่เรียกได้ว่าเกินเป้า เกินความคาดคิด เขาทำได้อย่างไร หลายคนคงสงสัยและอยากรู้เคล็ดลับ "ยอดพันล้าน" ของอุทยานแห่งชาติชื่อดังอย่าง อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

8 ก.ค 62 - นายวุฒิชัย ประทุมทอง พนักงานพิทักษ์ป่า หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา (อดีตเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี) เปิดเผยว่า การมีเงินรายได้การเก็บค่าเข้าอุทยานฯ เพิ่มขึ้นเกิดจากหลายปัจจัย ได้แก่ การมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น การมีเจ้าหน้าที่มากขึ้น รวมถึงการเก็บค่าเข้าอุทยานฯ อย่างเข้มงวด
การมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเกิดจากการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ เช่น ช่วยกันเก็บขยะชายหาดการลดการใช้พลาสติกเพื่อลดขยะเกลื่อนกลาดรวมถึงการที่มีเจ้าหน้าที่มากขึ้นก็เพื่อให้ช่วยกันดูแลสิ่งอำนวยและความสะดวกสบาย ด้านการเก็บค่าเข้าอุทยานอย่างเข้มงวด 

เคล็ดลับยอดพันล้าน​ อุทยานฯ หาดนพรัตน์​ธารา​ -​ หมู่เกาะพีพี


นายวุฒิชัย เล่าว่าเคล็ดลับของการจัดเก็บรายได้ที่ สำคัญมาก คือ ความเข้มงวดในการจัดเก็บ คือ ต้องลงไปตรวจเรือท่องเที่ยวที่เป็นประจำ มีการนำเรือไปลาดตระเวนตามจุดต่างๆหากเรือลำไหนไม่จ่ายค่าเข้าหรือจ่ายไม่ครบก็จำเป็นต้องเก็บตามหน้าที่ทันที
" ถ้าเขาไม่จ่ายเราก็จะเก็บจากนักท่องเที่ยวเอง ถือว่าถ้าคุณไม่จ่ายก็ไม่ได้เที่ยว เรายึดหลักการนี้ ต้องตรวจเข้มทุกวัน เช็คทุกวันเราทำตามหน้าที่ ทำตามที่ผู้บังคับบัญชาสั่งมา หากนักท่องเที่ยวไม่เข้าใจก็จะมีเจ้าหน้าที่ช่วยแปลหรือเราขอให้ไกด์ที่นำเที่ยวช่วยแปลให้เขาทราบ อธิบายให้เข้าใจ"
การทำความเข้าใจกับบริษัทท่องเที่ยวก็เป็นสิ่งสำคัญ นายวุฒิชัย ย้ำว่า หากมีบริษัทไหนไม่ให้ความร่วมมือในการชำระค่าธรรมเนียมก็จะมีสายตรงเข้าไปคุยทำความเข้าใจให้ถูกต้องตรงกัน

เคล็ดลับยอดพันล้าน​ อุทยานฯ หาดนพรัตน์​ธารา​ -​ หมู่เกาะพีพี


"โทรเข้าไปคุยกับบริษัทโดยตรงว่าคุณจ่ายค่าธรรมเนียมหรือยัง บางทีเรือลำไหนเข้ามาแต่ยังไม่ได้จ่ายเราก็เก็บตรงนั้นเลยและให้ตั๋วไว้เป็นหลักฐานว่าคุณจ่ายแล้วนะ สามารถเที่ยวได้ภายใน 1 วัน ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ประกอบการก็เข้าใจดีครับ"
นอกจากนี้ยังต้องมีความโปร่งใส การเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ รายได้ที่เข้ามาจะขึ้นป้ายบอกให้ผู้ประกอบการทราบว่าแต่ละเดือนเก็บได้เท่าไรหรือถ่ายรูปส่งให้เขาดูเลยว่ามียอดเข้ามาในเดือนนั้นๆ อย่างชัดเจน เหตุใดจึงต้องทำขนาดนี้ นายวุฒิชัย บอกว่า
"เพื่อให้เขารู้ว่าเราเก็บเงินไปทำอะไรบ้างไม่มีหมกเม็ดใดๆ" โดยรายได้จากการจัดเก็บค่าเข้าอุทยานฯนั้นก็จะกลับคืนสู่การพัฒนาด้านต่างๆภายในอุทยานฯ ไม่ว่าจะเป็นการทำทุ่นเล่นน้ำ การทำทุ่นจอดเรือ การดูแลความสะอาดของสถานที่ เพราะถ้าการดูแลทรัพยากรต่างๆ เพียบพร้อมแล้วสร้างความประทับใจแล้ว การอยากกลับมาเที่ยวอีกครั้งย่อมตามมาไม่สิ้นสุดนั่นเอง.

เคล็ดลับยอดพันล้าน​ อุทยานฯ หาดนพรัตน์​ธารา​ -​ หมู่เกาะพีพี

logoline