svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หัวหน้าอุทยานฯ หาดเจ้าไหมให้การเพิ่มเติม กรณีสื่อเกาหลีล่า​ 'หอยมือเสือ'​ สัตว์ป่าคุ้มครอง

08 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทยานฯ หาดเจ้าไหม เข้าให้การเพิ่มเติมเกี่ยวกับแจ้งความดำเนินคดีรายการ The Law of Jungle วาไรตี้ยอดนิยมของเกาหลีใต้ กรณีมีการจับ "หอยมือเสือ" ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง นำมาประกอบอาหาร ต่อพนักงานสอบสวน ณ สถานีตำรวจภูธรกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

8 ก.ค.62 นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ. ตรัง พร้อมด้วยนายอำนาจ หยังหลัง หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ฯ ที่ จม.3 (เกาะกระดาน) เข้าให้การเพิ่มเติมเกี่ยวกับแจ้งความดำเนินคดีรายการ The Law of Jungle วาไรตี้ยอดนิยมของเกาหลีใต้ กรณีมีการจับ "หอยมือเสือ" ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง นำมาประกอบอาหาร ในวันที่1กรกฎาคม ที่ผ่านมา ต่อพนักงานสอบสวน ณ สถานีตำรวจภูธรกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง


หัวหน้าอุทยานฯ หาดเจ้าไหมให้การเพิ่มเติม กรณีสื่อเกาหลีล่า​ 'หอยมือเสือ'​ สัตว์ป่าคุ้มครอง



กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากรายการ The Law of Jungle ได้ขออนุมัติถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้อนุมัติให้ บริษัท เดอะ ซิกซ์ เอลลิเม้นท์ จำกัด ผู้ประสานงานการถ่ายทำของบริษัท SCB Broadcasting center สาธารณรัฐเกาหลี เข้าดำเนินการ ถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ในบริเวณหาดเจ้าไหม เกาะแหวน และเกาะมุก ของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2562 และ 1-3 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา

จากนั้น นายณรงค์ คงเอียด ได้นัดหมายเจ้าหน้าที่กรมการท่องเที่ยวเข้าให้ปากคำ คดีหอยมือเสือ ต่อพนักงานสอบสวน ณ สถานีตำรวจภูธรกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง


หัวหน้าอุทยานฯ หาดเจ้าไหมให้การเพิ่มเติม กรณีสื่อเกาหลีล่า​ 'หอยมือเสือ'​ สัตว์ป่าคุ้มครอง



"หอยมือเสือ" เป็น "สัตว์ป่าคุ้มครอง" จัดอยู่ในบัญชีสัตว์สงวนและคุ้มครองประเภท 2 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 คือ "ห้ามล่า ห้ามมี และห้ามซื้อขาย ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท / เปลือกของหอยมือเสือถือเป็นซากสัตว์ป่า เช่นเดียวกับปะการัง ที่ห้ามซื้อขาย รวมทั้งห้ามนำมาวางประดับ ใช้เป็นที่เขี่ยบุหรี่ หรือที่ใส่สบู่ตามโรงแรมและร้านอาหาร

หอยมือเสือ เป็นทรัพยากรสัตว์น้ำที่มนุษย์นำมาใช้ประโยชน์ตั้งแต่สมัยโบราณมาแล้ว เนื้อของหอยมือเสือโดยเฉพาะกล้ามเนื้อยึดเปลือก เป็นอาหารซึ่งมีราคาแพง เป็นที่นิยมบริโภคในหลายประเทศ เปลือกใช้ทำเครื่องใช้, เครื่องประดับ รวมทั้งไข่มุก ซึ่งหอยมือเสือก็สามารถให้ได้เหมือนกัน และเป็นไข่มุกที่มีราคาแพงกว่าไข่มุกปกติธรรมดา เนื่องจากมีขนาดใหญ่และหาได้ยากมาก ส่วนหอยมือเสือขนาดเล็กนิยมนำมาเลี้ยงในตู้ปลาทะเลสวยงาม จึงทำให้หอยมือเสือถูกจับขึ้นมาใช้ประโยชน์มากจนเกินกำลังธรรมชาติจะทดแทนได้ทันในทุกแหล่งการแพร่กระจายจนกระทั่งอยู่ในสภาวะใกล้สูญพันธุ์ หรือบางชนิดถูกทำลายจนหมดไปจากบางแหล่ง 

หัวหน้าอุทยานฯ หาดเจ้าไหมให้การเพิ่มเติม กรณีสื่อเกาหลีล่า​ 'หอยมือเสือ'​ สัตว์ป่าคุ้มครอง

จึงเป็นหนึ่งในจำนวนสัตว์น้ำที่ได้รับการขึ้นบัญชีในรายชื่อสัตว์และพืชที่ใกล้สูญพันธุ์หรือหายากในอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดของสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ หรือ CITES และจัดอยู่ในบัญชีสัตว์สงวนและคุ้มครองประเภท 2 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ของกฎหมายไทย ในน่านน้ำไทยพบหอยมือเสืออยู่ทั้งในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน พบทั้งหมด 5 ชนิด จำนวนประชากรหอยมือเสือในน่านน้ำไทยในปัจจุบันมีเหลืออยู่ไม่มาก เนื่องจากหอยมือเสือมีแหล่งอาศัยอยู่ตามแนวปะการังที่มีระดับน้ำไม่ลึกเพราะต้องอาศัยแสงสว่างในการดำรงชีพเพื่อให้สาหร่ายซึ่งอาศัยอยู่ในเนื้อเยื่อสามารถสังเคราะห์แสงได้จึงทำให้หอยมือเสือถูกจับขึ้นมาได้ง่าย ปัจจุบัน หอยมือเสือทุกชนิดได้มีการเพาะขยายพันธุ์ได้แล้วในประเทศไทย โดยชนิดแรกที่เพาะขยายพันธุ์ได้ คือ หอยมือเสือเล็บยาว (T. squamosa)[9] ส่วนชนิด หอยมือเสือยักษ์ (T. gigas) ที่เป็นชนิดที่ใหญ่ที่สุดนั้นไม่สามารถเพาะได้เนื่องจากหาพ่อแม่พันธุ์ไม่ได้

หอยมือเสือ จัดเป็นหอยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อาจมีความยาวเปลือกได้ถึง 100-120 เซนติเมตร น้ำหนักได้กว่า 200 กิโลกรัม และมีอายุยาวได้ถึง 100 ปีหรือมากกว่านั้น ขนาดเล็กสุดยาวเพียง 15 เซนติเมตร พบกระจายพันธุ์ทั่วไปในเขตน้ำตื้นตามแนวปะการังของน่านน้ำแถบอินโด-แปซิฟิก ในเขตน่านน้ำไทยแหล่งที่พบหอยมือเสือได้มากที่สุด คือ เกาะไข่ ในเขตพื้นที่จังหวัดชุมพร ที่สามารถพบหอยมือเสือได้หลายขนาดและหลากหลายสีในเขตแนวปะการังน้ำตื้นรอบ ๆ เกาะ โดยเป็นหอยมือเสือทั้งจากการเพาะขยายพันธุ์และขยายพันธุ์กำเนิดเองในธรรมชาติ ซึ่งเป็นผลมาจากการอนุรักษ์

logoline