svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้น! ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวันชี้ชะตา "ธนาธร" ถือหุ้นสื่อ

08 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในวันนี้ 8 กรกฎาคม จะเป็นวันครบกำหนด 30 วัน ที่รัฐธรรมนูญขยายเวลาให้คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา กรณีถือหุ้นสื่อใน บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด เข้าข่ายขาดคุณสมบัติในการลงสมัครส.ส.หรือไม่

คดีนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องของ กกต. ไว้วินิจฉัยเมื่อวันที่ 23 พ.ค. และสั่งให้นายธนาธร หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย กำหนดยื่นคำชี้แจงเดิม (15 วัน) เส้นตายคือ วันที่ 8 มิ.ย. ต่อมาคุณธนาธรได้ยื่นคำร้องขอขยายเวลาชี้แจง ศาลได้มีมติอนุญาตรับคำร้องขยายออกไปอีก 30 วัน เป็นวันที่ 8 ก.ค.นี้
จากนั้นเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. มีความพยายามที่จะขอขยาย เวลาออกไปอีก 15วัน แต่ต่อมาศาลไม่อนุญาตเนื่องจากที่ผ่านมา ศาลเคยอนุญาตให้คุณธนาธรขยายเวลาการชี้แจงออกไปแล้ว ดังนั้น จึงเห็นว่าระยะเวลาที่ได้ขยายให้น่าจะเพียงพอแล้ว
สิ่งที่ต้องลุ้นระทึก..คือศาลจะนัดวันวินิจฉัยวันไหน เพราะอาจจะเท่ากับเป็นการชี้ชะตาอนาคตทางการเมืองของคุณธนาธร และ พรรคอนาคตใหม่เลยทีเดียว
ด้านความเคลื่อนไหวของคุณธนาธร ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพักผ่อนกับครอบครัวที่ต่างประเทศ ก่อนจากเดินสายลุยทัวร์ ยุโรปและสหรัฐอเมริกา ช่วงใน 9-15 ก.ค. โดยอ้างว่าเป็นการพบนักการเมืองและรัฐบาลของประเทศ เบลเยี่ยม เยอรมัน อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา โดยจะมีนัดพบกับตัวแทนของ EU เพื่ออัพเดทสถานการณ์การเมืองไทยหลังเลือกตั้งท่ามกลางการจับตาของคนข่าวอวุโส ที่ออกมาตั้งเป้าสังเกตว่าการเดินทางออกนอกประเทศครั้งนี้ก็เป็นการปูทางตั้งหลักก่อนศาลฯจะมีคำวินิจฉัยหรือไม่ ขณะที่ทางพรรคอนาคตใหม่เอง ก็ถูกจับตาจากสังคมอย่างหนักเช่นกัน ทั้งเรื่องที่พรรค จะดำเนินการลดบทบาทโฆษกสาว คุณช่อ พรรณิการ์ วานิช หรือไม่ จากพฤติกรรมไม่เหมาะสมในอดีต ลามมาเรื่องการเครื่องแต่งกายเข้าสภาฯ จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมหรือไม่ พร้อมๆการเกิดกระแสข่าวลือเรื่องอื้อฉาวภายในพรรค ความสัมพันธ์ของบุคคลระดับแกนนำ และการถูกโจมตีอย่างหนักของอดีตแนวร่วม ซึ่งรวมไปถึงอดีตลูกพรรคก็ทยอยออกมาแฉพฤติกรรมต่างๆ
โดยในช่วงบ่าย ประมาณ 14.00น. ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ ทางด้านเลขาธิการพรรค คุณปิยบุตร แสงกนกกุล ฐานะทีมกฎหมายพรรค จะมีการแถลงความคืบหน้าคดีหุ้นสื่อของคุณธนาธร และคาดว่าจะชี้แจงข้อสงสัยต่างๆของสังคม

logoline