svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ยืนยันศาลรัฐธรรมนูญ รับเรื่องพิจารณาคุณสมบัตินายกฯแล้ว

08 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายยืนยันศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องพิจารณาคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีแล้ว โดยไม่สั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ โดยมองว่าไม่ใช่ 2 มาตรฐานกับกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จึงไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้ เนื่องจาก กกต. ตัดสินแล้วว่าไม่ขัดคุณสมบัติ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึง กรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นเรื่องขอให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภา ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นนายกรัฐมนตรี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าไม่มีอะไรผิดปกติ ส่วนจะยุติการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ขึ้น อยู่กับการพิจารณาของศาล และกรณีนี้จะไม่สามารถเปรียบเทียบกับกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ได้ เนื่องจากศาลฯ เป็นผู้สั่ง เช่นเดียวกับกรณีที่ศาลรับคำร้อง 32 ส.ส. ถือหุ้นสื่อ แต่ไม่ได้สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ อีกทั้งคุณสมบัติของพลเอกประยุทธ์ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เคยระบุไว้แล้วว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 หากศาลรัฐธรรมนูญมีเหตุอันควรให้สงสัย ก็จะสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ แต่หากศาลไม่สงสัยก็จะรับเรื่องไว้พิจารณา โดยเจ้าตัวยังสามารถทำงานต่อไปได้ตามปกติ
ส่วนที่มีการนำไปเปรียบเทียบกับนายธนาธรและเกิดข้อถกเถียงในสังคมนั้น ส่วนตัวไม่ทราบ และไม่รู้จะไปเถียงกับใคร เพราะมีการให้อำนาจกับศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงศาลรัฐธรรมนูญเองก็มีการวางหลักการเอาไว้แล้ว ดังนั้นขอให้ไปดูกรณี 32 ส.ส ปมถือหุ้นสื่อซึ่งมีการวินิจฉัยไว้ชัดเจน ว่าไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เพราะเหตุใด และกรณีนายธนาธรให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เพราะเหตุใด ยืนยันไม่ใช่เรื่อง2 มาตรฐาน แต่เป็นเรื่องของหลักเกณฑ์ ดังนั้นกรณีนี้จะยุติการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ให้นำหลักเกณฑ์มาพิจารณา และยืนยันว่ากรณีนี้จะไม่มีปัญหา

logoline