svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) "หนูไม่ได้ฆ่าคนตายนะพี่" เสียงสะท้อนประมง จี้รัฐบาลใหม่แก้กฎหมาย IUU

07 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปดูกันที่เรื่องของปัญหาประมง ที่ยังยืดเยื้อไม่จบ และยังรอให้รัฐบาลชุดใหม่แก้ไข เมื่อไม่นานนี้ ผู้สื่อข่าวของเรา ได้ไปติดตาม การประชุมใหญ่ของสมาคมประมงแห่งประเทศไทย พบชาวประมงสะท้อนปัญหาว่าได้รับผลกระทบจาก กฎหมายควบคุมการทำประมงอย่างมาก ขณะที่ท่าทีของรัฐบาลใหม่ต่อปัญหาประมงจะเป็นอย่างไร ไปติดตามกับคุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย

เสียงสะท้อนจากชาวประมงพาณิชย์ ในที่ประชุมใหญ่วิสามัญ ของสมาคมประมงแห่งประไทย ระบายความอัดอั้นและความจริงที่เกิดขึ้นหลัง คสช. แก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย ตามข้อบังคับ IUU
ทำให้กลุ่มเรืออวนรุนที่เดิมถูกกฎหมายถูก ศปมผ. มี คำสั่ง ให้ยกเลิก ใบอนุญาต ภายในเวลา 2 สัปดาห์ในช่วงปี 2558 จำนวน342ลำโดยที่ ไม่มีมาตราการรองรับ พิชญากร คล้ำนคร นับเป็นหนึ่งในชาวประมงอีกหลายร้อยคน ที่อยู่ในภาวะ สิ้นเนื้อประดาตัว
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ในฐานะว่าที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เดินทางมารับฟัง ปัญหาจากชาวประมงที่มารวมตัวกันอยู่ที่นี่ เขาได้กลายเป็นความหวังใหม่ของชาวประมง ในฐานผู้มีอำนาจในรัฐบาล ที่จะเข้ามาปรับเปลี่ยนกฎระเบียบให้ประมงไม่ล่มสลายไป
นายจุรินทร์ รับปากว่า กฎหมาย หรือว่กฎระเบียบ ที่ไม่ขัดกับไอยูยู พรรคจะเข้าไปแก้ไข ซึ่งตอนนี้ได้ทำการศึกษาไว้หมดแล้ว ว่าไอยูยูเรียกร้องมาจริงๆกี่ข้อ แล้วรัฐบาลทำเกินไปกี่ข้อ'สหภาพยุโรป' ประเทศต้นตำรับที่ออกกฎไอยูยูควบคุมการทำประมง ยังใช้เวลาในการแก้ปัญหาประมงที่ผิดกฎหมายเกือบ 20 ปีและหมดงบประมาณไปกว่า 7 แสนล้านบาท สวนทางกับการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมายในบ้านเรา ยุครัฐบาลคสช.พลิกหน้ามือเป็นหลังมือในเวลาเพียง 6 เดือน
การแก้ไขปัญหา ที่ใช้ยาแรงรวดเร็วฉับพลันเช่นนี้ ก่อให้เกิดผลกระทบกับชาวประมงพาณิชย์ที่ทำเป็นอุตสาหกรรมอยู่เดิมให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก
พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี ในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมายประมง แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า จำนวนเรือประมงที่ลดน้อยลง อาจทำให้ราคาอาหารทะเลสูงมากขึ้นตามกลไกตลาด ปัจจุบันเกือบครึ่งหนึ่งประเทศไทยนำเข้าอาหารทะเลจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นอาหารทะเลที่หามาจากการทำประมงที่ผิดกฎหมาย

logoline