svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ธุรกิจเลิกกิจการ 5-10% จี้ ครม.ใหม่แก้ปัญหาเศรษฐกิจ ด่วนที่สุด !

07 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุกครั้งที่ผมได้ยินข่าวปิดกิจการ ทยอยปิดกิจการ จะทำให้เกิดความหดหู่ใจ แต่ความจริงก็คือความจริง นายทุนอาจต้องคิดหาหนทางปรับตัว ส่วนพนักงานตัวเล็กแค่ยังมีงานทำ ไม่ตกงาน ก็โชคดีมากแล้ว ท่ามวิกฤตเราหวังเห็นใครสักคนเข้ามาช่วยกู้วิกฤต แต่ตอนนี้ยังไม่เห็น นอกจากช่วยเหลือตัวเองไปก่อน !

"หากจำนวนนักท่องเที่ยวยังลดลงก็อาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ และมีโอกาสที่เกิดสภาวะหนี้เสีย (NPL) ค่อนข้างสูง รวมไปถึงขั้น ล้มเลิกกิจการถึง 5-10%" นี่เป็นคำเตือนจาก นายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย วสุเชษฐ์ โสภณเสถียร หลังเอกชนรถขนส่งทั่วไทย เปิดเผยรายได้จากการเดินรถ ลดลงไปกว่า50%
คุณวสุเชษฐ์ ใช้คำว่า "สถานการณ์เศรษฐกิจอยู่ในสภาวะที่น่าเป็นห่วง" นักท่องเที่ยวต่างชาติมีจำนวนลดลงตั้งแต่ช่วงต้นปี ประกอบกับภาวะค่าเงินบาทแข็งค่าในขณะนี้ รวมถึงการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวภายในประเทศลดลง จากสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ทั้งหมดส่งผลให้การใช้รถโดยสารและตัวเลขรายได้จากการเดินรถหายไป
ยิ่งตอกย้ำด้วยบรรยากาศเมืองท่องเที่ยวอย่าง จ.ภูเก็ต ที่เงียบเหงา สุดในรอบ 10 ปี รายงานข่าวบอกว่าผู้ประกอบการสถานบันเทิงที่นั่นเลิกกิจการ ไม่ต่อสัญญาแล้ว 20-30%
นอกจากบรรยากาศการท่องเที่ยวที่เงียบเหงาแล้ว ยังสำทับด้วยข่าวพ่อค้าแม่ค้า ตลาดสำเพ็งไม่คึกคักเหมือนกัน ถึงขั้นนั่งหลับได้เป็นวันๆ สถานการณ์การที่เกิดขึ้นทั้งหมด มีให้มอง 2 มุม
อย่างแรกอาจมองได้ว่า เศรษฐกิจไม่ดีจริงๆ ผู้คนพากันรัดเข็มขัด รายได้ลดลง กำลังซื้อหดหาย แต่อีกด้านหนึ่งอาจสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจยุคเทคโนโลยีปั่นป่วน
กรณีตลาดสำเพ็งค้าขายไม่ดี เพราะคนหันไปซื้อผ่านออนไลน์กันหมด ส่วนยอดคนเดินทางจากรถโดยสารลดลง อาจเพราะมีทางเลือกที่ดีกว่าอย่างสายการบินต้นทุนต่ำที่ราคาเกือบเท่ากันกับรถทัวร์
หลายคนสังเกตได้ว่าบรรยกาศในสนามบินยังคงคึกคัก แต่เมื่อมาดูยอดการโตเติบของสายการบินต้นทุนต่ำ กลับขาดทุน บางสายการบินถึงกับปลดพนักงานลดเที่ยวบิน นั่นเพราะแข่งกันเดือด กดราคากันเอง
จะเห็นได้ว่าสภาวะย่ำแย่ที่เกิดขึ้นกับหลายธุรกิจ มีมาจากหลายสาเหตุ แต่ที่เหมือนกันคือ ความไม่เชื่อมั่นต่อการบริหารงานของรัฐบาลชุดใหม่ที่ตั้งคณะรัฐมนตรีได้ล่าช้ามากๆ นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะต้องเร่งดันออกมาก็ล่าช้าไปด้วย
เกิดความเสียหายหลายส่วน โดยเฉพาะนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่กระจายรายได้ลงสู่ท้องถิ่นไม่น้อย
ทุกครั้งที่ผมได้ยินข่าวปิดกิจการ ทยอยปิดกิจการ จะทำให้เกิดความหดหู่ใจ แต่ความจริงก็คือความจริง นายทุนอาจต้องมาต้องคิดหาหนทางปรับตัว ส่วนพนักงานตัวเล็กแค่ยังมีงานทำ ไม่ตกงาน ก็โชคดีมากแล้ว ท่ามวิกฤตเราหวังเห็นใครสักคนเข้ามาช่วยกู้วิกฤต แต่ตอนนี้ยังไม่เห็น นอกจากช่วยเหลือตัวเองไปก่อน !
#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #Nation #NationTV

logoline