svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นักสิทธิฯ-ฝ่ายค้าน" จี้รัฐบาลจับคนร้ายดักตีจ่านิว

07 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักสิทธิมนุษยชน-นักการเมืองฝ่ายค้านประสานเสียง จี้รัฐบาลเร่งจับคนร้ายดักตีจ่านิว หลังผ่านมา 1 สัปดาห์คดีไม่คืบ พร้อมเรียกร้องดูแลความปลอดภัยนักเคลื่อนไหวทางการเมืองหวั่นซ้ำรอย

ในการเสวนา "ยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ" ซึ่งจัดโดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้สะท้อนมุมมองเรื่องของผลกระทบจากการใช้ความรุนแรงทางการเมืองที่เกิดขึ้นทั้งในอดีตและปัจจุบัน โดยเฉพาะเหตุการล่าสุดที่เกิดขึ้นกับ"จ่านิว" หรือนายนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง
นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวบางช่วงของการเสวนาว่า สังคมไทยปัจจุบันรู้สึกชินชากับการใช้ความรุนแรงต่อบุคคลที่เห็นต่าง ตนอยากเน้นย้ำในส่วนของการคุกคามนักเคลื่อนไหวทางการเมือง และนักสิทธิมนุษยชน ที่ผ่านมามีจำนวนไม่น้อยโดนคุกคาม ทั้งใช้กระบวนการยุติธรรมยัดข้อหา ทำร้ายร่างกาย อุ้มหาย หรือสร้างวาทกรรมเกลียดชัง ซึ่งพบว่าสื่อมีส่วนสร้างความเกลียดชังโดยเฉพาะสื่อออนไลน์ ขณะที่หน่วยงานรัฐยังใช้ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร (IO) เพื่อสร้างความเกลียดชังให้เกิดขึ้นในสังคม
ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธานนปช. บอกว่าจ่านิวโดนทำร้ายได้สติแล้ว แต่ยังมีบางคนยังไม่ได้สติ นั่นคือผู้มีอำนาจ กรณีนี้ควรจับตัวคนร้ายได้แล้ว เพราะหลักฐานกล้องวงจรปิดชัดเจน แต่ที่ยังจับไม่ได้ และไม่มีความคืบหน้าเพราะเจ้าหน้าที่ไม่เอาใจใส่ ในเเวดวงตำรวจมือสอบสวนรู้กันหมดว่าใครอยู่เบื้องหลังแต่ไม่กล้าจับ เพราะกลัวจับแล้วจะสาวไปเจอตัวการใหญ่ ตนเชื่อว่ากรณีจ่านิวจะไม่ใช่รายสุดท้ายแน่นอน
ด้านนายโคทม อารียา บอกว่าอยากเรียกร้องให้หยุดใช้สื่อเป็นเครื่องมือโจมตีผู้เห็นต่างทางการเมือง และหยุดใช้วาทกรรมเเสดงท่าทีเยาะเย้ยสมน้ำหน้าผู้ถูกกระทำ นอกจากนี้ยังฝากไปถึงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่เคยพูดว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์เปรียบเสมือนเรือเหล็ก ตนไม่อยากเห็นเรือเหล็กลำนี้อับปางเร็วกว่าเหตุ ดังนั้นทางออกของรัฐบาลคือ ต้องยอมรับผู้เห็นต่างทางการเมือง อย่าทำตัวเป็นตาเเป๊ะคอยชี้นู่นชี้นี่ พร้อมเสนอให้แก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง อย่าให้การตัดสินใจกระจุกอยู่แค่ส่วนกลาง และต้องลดความรุนแรงในการแสดงออกผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อลดความเกลียดชังที่เกิดขึ้นในสังคม
นางพัฒน์นรี ชาญกิจ มารดาจ่านิว เปิดเผยอาการล่าสุดของจ่านิวว่า ขณะนี้อาการเบื้องต้นหลังผ่าตัดดีขึ้นเป็นระยะ แต่ยังหายใจติดขัดอยู่จากการบาดเจ็บบริเวณจมูก ส่วนดวงตายังมองเห็นไม่ชัดเจน และมีรอยเขียวช้ำ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ร่างกายจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ นอกจากนี้ยังยืนยันว่าสาเหตุการโดนลอบทำร้ายไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องชู้สาว และหนี้นอกระบบตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ แต่เชื่อว่ามาจากเรื่องความเห็นต่างทางการเมือง พร้อมเรียกร้องให้บุคคลที่เห็นต่างมีสิทธิ์พูดและแสดงออกทางสังคม รวมถึงได้รับการดูแลความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่

logoline