svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

1 ปีเรือฟินิกซ์ล่ม โศกนาฎกรรมฉุดทัวร์จีนวูบ

07 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงเวลาเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว ได้เกิดโศกนาฎกรรมทางทะเลครั้งใหญ่ของไทยกับอุบัติเหตุเรือฟินิกซ์ล่ม กลางทะเลจังหวัดภูเก็ต เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตมากถึง 47 คนและบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ผ่านมา1ปีมีอะไรเปลี่ยนแปลง ติดตามรายงานจากคุณสุพิชฌาย์ รัตนะ

ผ่านมา 1ปีเต็ม กับโศกนาฎกรรมทางทะเลที่เกิดขึ้นเมื่อค่ำคืนวันที่5 ก.ค. 2561ที่ผ่านมา กับเหตุการณ์ "เรือฟินิกซ์" ล่มกลางทะเล บริเวณปลายเกาะเฮ จ.ภูเก็ต. เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตมากถึง 47 คนและบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง
วันนี้ทีมข่าวเนชั่นทีวี กลับมาที่อาคารศูนย์ควบคุมเรือยอช์ต "ท่าเรืออ่าวฉลอง " ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ตอีกครั้ง เพราะที่นี่เคยเป็นศูนย์ปฎิบัติการข่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลกรณีเรือฟินิกซ์ล่มนั่นเองค่ะ
บรรยากาศและการดำเนินชีวิตของผู้คนที่นี่ยังคงเป็นไปตามปกติ ไม่มีการจัดกิจกรรมรำลึกครบรอบใดๆเพราะไม่มีใครต้องการหวลกลับไปนึกถึงเหตุการณ์ในวันนั้น
โศกนาฎกรรมที่ยากจะลืมครั้งนั้น ปฎิเสธไม่ได้ว่าได้ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะจ.ภูเก็ตไข่มุกแห่งอันดามันที่เวลาเพียง1ปียังไม่เพียงพอที่จะสามารถฟื้นความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวให้กลับมาได้ง่ายๆ
การติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดเป็นสิ่งเดียวที่หน่วยงานและผู้ประกอบการท่องเที่ยวตระหนักถึงความปลอดภัยก่อนนำนักท่องเที่ยวลงเรือไปตามโปรแกรมท่องเที่ยวในช่วงหน้ามรสุมแบบนี้
ขณะที่ซากของ"เรือฟินิกซ์" ยังคงจอดที่อู่รัตนชัยคานเรือ ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต เพราะนี่คือหลักฐานสำคัญทางคดีที่รอการพิสูจน์แม้ว่าผลที่ออกมาจะระบุว่าเรือไม่ได้มาตรฐานรวมถึงความมักง่ายที่พบว่ามีการใช้ปูนมาถ่วงความสมดุลของเรือที่เป็นตัวฉุดให้มาตรการการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวติดลบอย่างรุนแรงและผลกระทบนั้นก็ติดตามมาจนถึงปัจจุบันที่จำนวนนักท่องเที่ยวนั้นลดลงไปอย่างน่าใจหาย
ขณะที่การดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องก็มีเพียง 3 รายคือ กัปตันเรือ , ช่างเครื่องประจำเรือ และ สาวไทยวัย26ปี กรรมการผู้จัดการบริษัท ทีซี บลู ดรีม จำกัด ในฐานะเจ้าของเรือฟีนิกซ์ ส่วนฐานส่วนความผิดอื่นๆอยู่ระหว่างการสอบสวนดำเนินคดี...... สุพิชฌาย์ รัตนะ

logoline