svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คาดได้ข้อสรุป "แก่งกระจาน" ลุ้นมรดกโลกวันนี้

07 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ขึ้นมรดกโลก 3 ใน 4 ประเทศ ขณะที่ประเทศไทยยังคงพยายามชี้แจงข้อกังวลเรื่องสิทธิมนุษยชน ผลักดันให้กลุ่มป่าแก่งกระจานขึ้นเป็นมรดกโลก

ภาพรวมการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 43 ณ กรุงบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน ยังคงพิจารณาต่อเนื่องในวาระขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกให้กับประเทศสมาชิก 193 ประเทศ ทั้งแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ แหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม และมรดกโลกแบบผสมทั้งสองประเภท ในเบื้องต้นมีหลายประเทศได้รับการรับรองประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้ว คือ "Budj Bim Cultural Landscape" ของ ออสเตรเลีย // "Archaeological Ruins of Liangzhu City" ของ จีน // "Jaipur City, Rajasthan" ของ อินเดีย // "Mozu-Furuichi Kofun Group: Mounded Tombs of Ancient Japan" ของญี่ปุ่น // "Migratory Bird Sanctuaries along the Coast of Yellow Sea-Bohai Gulf of China (Phase I)" ของ จีน // Hyrcanian Forests ของ อิหร่าน // "French Austral Lands and Seas" ของ ฝรั่งเศส // "Vatnajkull National Park - dynamic nature of fire and ice" ของ ไอซ์แลนด์ // "Paraty and Ilha Grande Culture and Biodiversity" ของ บราซิล // "Ancient Ferrous Metallurgy Sites of Burkina Faso" ของ บูร์กินาฟาโซ // "Babylon" ของ อิรัก // "Seowon, Korean Neo-Confucian Academies" ของ เกาหลี // "Writing-on-Stone / snai'pi" ของ แคนาดา // "Erzgebirge/Krunoho Mining Region" ของ เช็กและเยอรมันนี // "Landscape for Breeding and Training of Ceremonial Carriage Horses at Kladruby nad Labem" ของ เช็ก // "Water Management System of Augsburg" ของ เยอรมันนี // "Krzemionki Prehistoric Striped Flint Mining Region" ของ โปแลนด์ // "Dilmun Burial Mounds" ของ บาห์เรน 

คาดได้ข้อสรุป "แก่งกระจาน" ลุ้นมรดกโลกวันนี้

โดยเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถูกประกาศขึ้นทะเบียนครั้งนี้แล้ว 3 แห่ง จากเสนอขอ 4 แห่ง คือ ทุ่งไหหิน ของ สปป.ลาว // เหมืองถ่านหินเก่า Ombin (ออบบิลิน) ของ อินโดนีเซีย และพุกาม ของเมียนมา โดยสีสันของการประกาศขึ้นทะเบียนมรดกโลกอยู่ที่การแต่งกายชุดประจำชาติของบางประเทศมารอฟังผลพิจารณาขึ้นเป็นมรดกโลก และการประกาศผลให้มรดกโลกของเช็กได้รับลำดับที่ 1,111 เรียกเสียงปรบมือและส่งเสียงแสดงความดีใจจากประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมการประชุม

คาดได้ข้อสรุป "แก่งกระจาน" ลุ้นมรดกโลกวันนี้


ขณะที่ประเทศไทยตลอดสองวันที่ผ่านมามีความมุ่งมั่นและความพยายามชี้แจงสิ่งที่ได้ดำเนินการในเรื่องที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในพื้นที่ ซึ่งเป็นข้อกังวลของออสเตรเลียที่เป็น 1 ใน 6 ประเทศ จากในคณะกรรมการรัฐภาคีสมาชิกอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลกจาก 21 ประเทศ เข้ามาเป็นคณะทำงานพิจารณาข้อสรุปกลุ่มป่าแก่งกระจาน ที่ประธานคณะกรรมการมรดกโลกได้สั่งพักการพิจารณาแล้วให้มาหารือข้อสรุป โดยคณะทำงานยังคงหารือต่อเนื่อง แล้วจะนำข้อสรุปที่ได้ส่งเข้าที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกในวันนี้ (7 ก.ค.62)

คาดได้ข้อสรุป "แก่งกระจาน" ลุ้นมรดกโลกวันนี้

.

คาดได้ข้อสรุป "แก่งกระจาน" ลุ้นมรดกโลกวันนี้

logoline