svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ช้างกับคนใครอยู่ก่อนกัน? ยังใช้เป็นคำถามในแก้ปัญหา​ 'ช้างล้นป่า'​ ได้ไหม

06 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นปัญหาคลาสสิค ระหว่างคนกับสัตว์ และคำถามที่จะมาพร้อมๆกันกับปัญหาเหล่านี้ก็คือใครอยู่มาก่อนกัน ซึ่งก็ยังคงเป็นคำถาม โลกแตก ที่ยากจะมีใครมาตอบ หรืออาจ ใช้อธิบายได้เป็นบางพื้นที่

ตัวเล็กๆที่เห็นในภาพมุมสูงภาพนี้เป็นสัตว์ขนาดใหญ่ที่เรียกว่า 'ช้าง' นี่คือ 'ช้างป่าอ่างฤๅไน' กว่า100ตัวโผล่หากินกลางหมู่บ้าน ท่าตะเกียบ มากที่สุดในรอบปี นับตั้งแต่ที่เคยมีมา

ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า ปกติข้างป่าจะลงมาเป็นประจำ แต่จะลงมาแค่เพียง4-5 ตัว และจะหายไปเดือนถึงสองเดือน แต่ถ้าจะมีช้างฝูงก็มีมากแค่30-40ตัว ในครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่แปลกที่จู่ๆมีช้างมารวมตัวกันมากกว่า100ตัว จนทำให้เริ่มเป็นกังวลถึงความปลอดภัย แต่ตอนนี้เจ้าหน้าที่ชุดเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า และชาวบ้าน อส. ได้จัดกำลังเฝ้าระวังดูแลความปลอดภัยของช้างแต่ไม่ได้มีการผลักดันช้างออกนอกพื้นที่แต่อย่างใด แต่จะเฝ้าระวังไม่ให้ช้างเข้าใกล้เขตชุมชน

ปัญหาช้างล้นป่าเป็นปัญหาที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ผู้รับผิดชอบโดยตรง ต้องเผชิญมาอย่างต่อเนื่องในช่วง 10 ปีให้หลังมานี้ โดยเฉพาะกับพื้นป่าเขาอ่างฤาไนและป่าแก่งกระจาน ซึ่งด้านหนึ่งก็สะท้อนความอุดมสมบูรณ์ ของสัตว์ป่า แต่อีกด้านหนึ่งก็อาจสะท้อนนัยยะสำคัญว่าการที่ช้างล้นออกมาจากป่าหมายความว่าผืนป่าถูกกระชับพื้นที่และถูกใช้ประโยชน์อย่างอื่น หรือไม่

หรือจริงๆแล้วภาวะช้างล้นป่าเกิดขึ้นมาจากจำนวนประชากรช้างที่มาที่มีมากเกินไป และไม่มีภัยคุกคาม ตามธรรมชาติ จากสัตว์ดุร้าย เช่นเสือเป็นต้น

การแก้ไขปัญหาช้างป่าที่ผ่านๆมาคือการนำแหล่งอาหารเข้าไปไว้ในป่า ไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นกล้วย หรือการทำโป่งดินให้กับช้าง แต่ในที่สุดก็ไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาได้

ช้างป่ายังคงออกมาหากินนอกผืนป่าในไร่สวนของชาวบ้านเหมือนเดิม หากจะเปรียบเทียบแล้วนอกจากช้างที่มีปัญหาความขัดแย้งกับชาวบ้าน ก็จะมีสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่มีปัญหาคล้ายๆกันแต่อาจจะหนักกว่าช้างก็คือ 'ลิง'

บ้านหมู่บ้านที่เคยไปทำข่าวเกี่ยวกับปัญหาลิงอย่างเช่นแถวบางขุนเทียนหรือลพบุรี บ้านแต่ละหลังต้องติดกรงมิดชิด หลายคนยอมย้ายออก ยอมให้ลิงบุกรุกเข้าพื้นที่ ลิงสร้างความเดือดร้อน ทำลายข้าวของต่างๆรวมไปถึงการรื้อหลังคาบ้านคนก็เคยมาแล้ว

กลายเป็นปัญหาคลาสสิค ระหว่างคนกับสัตว์ และคำถามที่จะมาพร้อมๆกันกับปัญหาเหล่านี้ก็คือใครอยู่มาก่อนกัน ซึ่งก็ยังคงเป็นคำถาม โลกแตก ที่ยากจะมีใครมาตอบ หรืออาจ ใช้อธิบายได้เป็นบางพื้นที่

การแก้ปัญหาลิงยังทำได้หลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการจับคุมกำเนิดรวมไปถึงการย้ายลิงไปอยู่พื้นที่อื่นหรือบางจังหวัดย้ายลิงไปปล่อยเกาะ เพื่อลดจำนวนประชากรแต่สำหรับช้างซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่ยังคงหาทางออกไม่ได้ว่าการแก้ปัญหาช้างป่าจะทำวิธีไหนที่จะสมเหตุสมผล มากที่สุด

ขอบคุณภาพ: หนึ่ง นครนายก

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #VAJIRAVIT #VajiravitDaily #NationTV #Nation

logoline